ข่าว

ชาวบ้านแห่ซื้อเครื่องกันหนาว เชียงรายสุดหนาว 5 องศา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชียงรายอุณหภูมิ 5 องศา ชาวบ้านแห่ซื้อเครื่องนุ่งห่มกันหนาว

วันที่ 9 ธ.ค.2562 ที่ตลาดสดเทศบาลตำบลบ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งอยู่ใกล้กับท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย และมหาวิยาลัย ทั้ง 2 แห่งของจังหวัดเชียงราย โดยพ่อค้าแม่ค้าต่างนำเครื่องนุ่งห่มกันหนาวมาสวมใส่หลังจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นต่อเนื่องมาเป็นเวลา 3 วัน โดยมีประชาชนต่างมาเลือกซื้อทั้งเสื้อกันหนาว กางเกงขายาว ชุดนอนผ้าสำลี ถุงเท้า และหมวกกันหนาว กันอย่างคับคั่ง เพื่อสวมใส่บรรเทาความหนาวเย็นในช่วงนี้


 

บริเวณยอดดอยทั่วไปแต่ขณะที่ภูชี้ฟ้า ต.ตับเต่า อ.เทิง และ ต.ปอ อ.เวียงแก่น ชายแดนไทย-สปป.ลาว  อุณหภูมิช่วงเช้าลดต่ำลงเหลือเพียง 1 องศาเซลเซียส เกิดน้ำค้างแข็งเกาะยอดหญ้าทั่วบริเวณ  นอกจากนี้ที่ ฐานปฎิบัติการตำรวจตระเวนชายแดนสามแยกบ้านนาโต่ ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง ก็พบว่าได้เกิดน้ำค้างแข็งขึ้นทั่วบริเวณสนามหญ้า และเกาะบนหลังคารถของเจ้าหน้าที่ซึ่งเข้าเวรปฏิบัติหน้าที่ประจำฐาน

ชาวบ้านแห่ซื้อเครื่องกันหนาว เชียงรายสุดหนาว 5 องศา

โดยในช่วงเช้าที่ผ่านมาบางพื้นที่สามารถวัดอุนหภูมิได้ถึง 5 องศาเซลเซียส ซึ่งทางกรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์สภาพอากาศ บริเวณพื้นราบ อากาศหนาวกับมีลมแรง อุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 5-13 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 23-28 องศาเซลเซียส บริเวณยอดดอย มีอากาศหนาวจัด กับมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 1-6 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-35 กม./ชม. และพยากรณ์ใน 10 ธ.ค. 62 อุณหภูมิจะลดลง 3-6 องศาเซลเซียส บริเวณพื้นราบมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดกับมีลมแรง อุณหภูมิต่ำสุด 6-12 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 23-27 องศาเซลเซียส บริเวณยอดดอยมีอากาศหนาวจัดกับมีน้ำค้างแข็ง อุณหภูมิต่ำสุด 1-7 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ชม. หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 11 - 14 ธ.ค. 62 มีอากาศหนาว อุณหภูมิจะสูงขึ้นเล็กน้อย อุณหภูมิต่ำสุด 8-14 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 25-29 องศาเซลเซียส บริเวณยอดดอยมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดกับมีน้ำค้างแข็ง อุณหภูมิต่ำสุด 3-8 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

ชาวบ้านแห่ซื้อเครื่องกันหนาว เชียงรายสุดหนาว 5 องศา ชาวบ้านแห่ซื้อเครื่องกันหนาว เชียงรายสุดหนาว 5 องศา

 

ด้านนายประจญ  ปรัชสกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ในช่วงนี้อากาศหนาวเย็นลงอย่างรวดเร็วทางจังหวัดเองก็ได้มีการประกาศแจ้งเตือนไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในการสอดส่องดูแลเพื่อให้ระวังเรื่องของภัยหนาว แม้ว่าจะยังไม่มีผลกระทบต่อภัยหนาวในพื้นที่จังหวัดเชียงรายก็ตาม และยังให้ระวังเกี่ยวกับการจุดไฟเผาเพื่อพิงบรรเทาความหนาว เพื่อป้องกันการเกิดอัคคีภัย ในส่วนของสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ได้มีการประสานไปยังเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ทั้ง ทหาร ตำรวจ ตชด. และฝ่ายปกครอง ที่อยู่ในพื้นที่คอยดูแล และอำนวยควมสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งสถานที่ท่องเที่ยวส่วนใหญ่อยู่บนเขาสูงอาจจะเกิดอุบัติเหตุได้ เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว
ชาวบ้านแห่ซื้อเครื่องกันหนาว เชียงรายสุดหนาว 5 องศา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ