ข่าว

ทานย่างหนูนาเชื่อแก้หนาวได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทานย่างหนูนาเชื่อแก้หนาวได้

 

 

                ชาวบ้านในจังหวัดศรีสะเกษ ที่มีอาชีพเกษตรกรทำนา ถือความเชื่อตามบรรพบุรุษ หลังเก็บเกี่ยวข้าวออกจากแปลงนา จะหาหนูนาที่หากินเมล็ดข้าวอยู่เป็นมาก ในช่วงหน้าหนาวเช่นนี้ ย่างหนูนากินแก้หนาว อร่อยด้วย

ทานย่างหนูนาเชื่อแก้หนาวได้

ทานย่างหนูนาเชื่อแก้หนาวได้

วันที่ 7 ธันวาคม 2562 ที่ ทุ่งนาบ้านหนองหยอด หมู่ที่ 3 ตำบลแต้ อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษชาวบ้านยังต้องเผชิญอยู่กับสภาพอากาศที่หนาวเย็นลง พร้อมมีลมกรรโชกแรงอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ลูกหลานจึงหาวิธีการคลายหนาวให้กับปู่ย่า ตายาย และตนเอง จึงนึกถึงคำสอนต่อๆ กันมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ คือ การหาหนูนา ที่หาได้ทั่วไปจากแปลงนาข้าวที่เก็บเกี่ยวเสร็จแล้ว ซึ่งจะมีหนูนา ที่มีอยู่ตามธรรมชาติในทุ่งนา ที่มาหากินเมล็ดข้าวที่ร่วงตกอยู่ตามพื้นแปลงนา หลังจากการเก็บเกี่ยวข้าวออกไป แต่ก็จะยังมีเมล็ดข้าวที่ร่วงตกอยู่ตามทุ่งนาเป็นจำนวนมาก ซึ่งจากเมล็ดข้าวที่ร่วงตกจะเป็นอาหารอย่างสมบูรณ์ของบรรดาหนูนา ซึ่งหนูนาจะมีอยู่ตามท้องนาตามธรรมชาติอยู่แล้ว จะคนละอย่างกับหนูที่อาศัยอยู่ตามบ้านคน ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าเป็นหนูที่สะอาด ปลอดภัย และช่วงข้าวออกใหม่เช่นนี้ หนูนาจะมีแต่ตัวอ้วนๆ เพราะมีอาหารกินก็คือเมล็ดข้าวที่ร่วงตามทุ่งนา กินอยู่อย่างอุดมสมบูรณ์ และเมื่อชาวบ้านนำมาย่างจะหอมอร่อยมาก พร้อมกับความเชื่อที่ว่า ใครได้ทานหนูนาย่าง จะหายหนาว แก้หนาวได้เป็นอย่างดี

ทานย่างหนูนาเชื่อแก้หนาวได้

ทานย่างหนูนาเชื่อแก้หนาวได้

ชาวบ้านที่พากันมาย่างหนูนากินกันตามท้องทุ่งนาในช่วงนี้ ท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็นลงในพื้นที่ของจังหวัดศรีสะเกษ นอกจากหนูนาย่างกินกันแล้ว ก็ยังมีข้าวเหนียว มีปลาย่าง ที่หาขึ้นมาได้จากหนองน้ำที่อยู่ตามแปลงนา ซึ่งจะมีปลามาอยู่อาศัยตามธรรมชาติ เพราะช่วงทำนา แปลงนาก็จะมีปลา พอน้ำลดช่วงเกี่ยวข้าว ปลาก็จะมาอยู่ตามหนองที่อยู่ในแปลงนา ชาวบ้านก็จะนัดหมายกันออกมาทานข้าวป่า ซึ่งก็คือมาทานข้าวยังแปลงนา ที่มีการทำเถียงนาเอาไว้พักช่วงทำนาด้วย และช่วงนี้กำลังได้รับความนิยมมาก เพราะอยู่ในช่วงภูมิอากาศหนาวมาอย่างต่อเนื่อง เป็นการมาตากแดดทานข้าว ย่างหนูนากินกัน สร้างความรัก ความสามัคคีกันในหมู่บ้าน ในครอบครัวคนอีสานได้เป็นอย่างดีด้วย แต่ที่ได้รับความนิยม และหมดก่อนกับข้าวอย่างอื่นก็คือ หนูนา ย่างร้อนๆ กินแก้หนาวกันนี่แหละ ทั้งหญิง ทั่งชาย ท่านแก้หนาวกัน และเป็นอาหารที่เจ้าแหลม อดีตแชมป์มวยสากล WBC สภามวยโลก เคยทานและชกชนะคู่ต่อสู้ได้แชมป์มาแล้ว พร้อมไปการนั่งตากแดด หรือ ผิงแดดแก้หนาวไปด้วยในช่วงกินข้าว กับย่างหนูนาไปด้วย

ทานย่างหนูนาเชื่อแก้หนาวได้

ทานย่างหนูนาเชื่อแก้หนาวได้

ภาพ/ข่าว นายพงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์ ผู้สื่อข่าว จ.ศรีสะเกษ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ