ข่าว

ชาวประมงเดือด เตรียมยกพลกดดัน ลั่นชัด หลัง 16 ธ.ค.นี้เจอกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวประมงเดือด เตรียมยกพลกดดัน ลั่นชัด หลัง 16 ธ.ค.นี้เจอกัน

 

 

               วันที่ 6 ธ.ค. 2562 ที่ศาลากลางจังหวัดสตูลชาวประมงพื้นบ้าน ชาวประมงพาณิชย์ 5000 คน เดินทางมาชุมนุมเพื่อยื่นขอเรียกร้อง ความเดือดร้อนผ่านนายศักดา วิทยาศิริกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูลถึงรัฐบาล ใน 11 ข้อเรียกร้องเดียวกับมติสมาคมประมงแห่งประเทศไทย พร้อมกันทั้ง 22 จังหวัดชายทะเลทั่วประเทศ เพื่อให้แก้ไขกฎหมายประมงที่ชาวประมงพื้นที่ไม่สามารถทำได้จริง และหยุดกากรออกกฎ กติกา เพิ่มเติมที่จะทำให้ชาวประมงไม่สามารถมีอาชีพต่อไปได้ นายสมเกียรติ เลียงประสิทธิ์ นายกสมาคมประมงจ.สตูล ยอมรับว่า หลังยื่นร้องเรียกร้องผ่านจังหวัดสตูลถึงรัฐบาลในการแก้กฎหมายบางข้อ ที่ไม่สามารถให้อาชีพประมงเดินต่อไปได้ ไม่เป็นผลสัมฤทธิ์ก่อนวันที่ 16 ธ.ค. 2562 นี้ ก็พร้อมจะยกพลวันละหมื่นคนขึ้นเมืองกรุงเพื่อเรียกร้องต่อไปอีก หากรัฐบาลไม่มีความจริงใจที่จะช่วยเหลือ แก้ไข หรือเหลียวแลชาวประมง

ชาวประมงเดือด เตรียมยกพลกดดัน ลั่นชัด หลัง 16 ธ.ค.นี้เจอกัน

และยืนยันการออกมาเรียกร้องครั้งนี้เป็นเรื่องปากท้องของชาวประมงไม่มีการเมืองมาเกี่ยวข้องอย่างแท้จริง และตัดพ้อถึงปัญหาว่าตลอดเวลาที่ผ่านมาภาครัฐพยายามจะให้อาชีพประมงล้มหายตายจาก จึงไม่เคยเหลียวแล โดยปัญหาต่าง ๆ สืบเนื่องจาก 4 - 5 ปีที่ผ่านมาหน่วยงานราชการต่าง ๆ ได้ออกกฎระเบียบประกาศและมาตรการต่าง ๆ มาบังคับใช้กับชาวประมง ซึ่งส่งผลกระทบต่อการประกอบอาชีพประมง ตลอดจนห่วงโซ่ธุรกิจ จนทำให้ผู้ประกอบการหลายรายต้องเลิกอาชีพ เพราะประสบกับภาวะขาดทุนมีปัญหาหนี้สินเพิ่มขาดแรงงาน

ชาวประมงเดือด เตรียมยกพลกดดัน ลั่นชัด หลัง 16 ธ.ค.นี้เจอกัน

แม้ประเทศไทยทางสหภาพยุโรปได้ปลอดใบเหลืองไปแล้ว แต่ภาครัฐที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกระทรวงเกษตรและสหกรณ์พยายามจะแก้ไขปัญหาให้เต็มที่ แต่ขณะนี้ปัญหาต่าง ๆ ยังไม่คลี่คลายและก็ยังไม่เกิดผลออกมาอย่างเป็นรูปธรรมเนื่องจากขาดระบบราชการและการตัดสินใจต่าง ๆของผู้มีอำนาจ รวมทั้งยังมีการออกกฎระเบียบที่สร้างปัญหาใหม่ใหม่มาอีก เช่น การบังคับให้ชาวประมงชำระค่าน้ำมันผ่านระบบฟรีการ์ด ซึ่งเป็นระบบเงินในขณะที่ภาคเกษตรอื่น ๆ

ภาครัฐกลับดูแลอย่างเต็มที่ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้ได้สร้างความไม่สบายใจต่อชาวประมงเป็นอย่างมาก ดังนั้น สมาคมประมงจังหวัดสตูลจึงขอเรียกร้องให้ภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับการประมงทั้งหมดหยุดออกกฎหมาย กฎ ระเบียบประกาศตามคำสั่ง ที่จะส่งผลกระทบต่อการประกอบอาชีพของชาวประมง ขอให้เสนอแก้ไขพระราชกำหนดการและ ขอให้รัฐบาลเร่งดำเนินการซื้อเรือประมงออกนอกระบบคืนโดยเร็ว โดยขอให้รัฐบาลมีการตั้งงบประมาณจำนวน 10,000,000,000 ในปีงบประมาณ 2563 ในการที่จะนำเรือประมงออกนอกระบบ ขอให้รัฐบาลเร่งรัดการช่วยเหลือชาวประมงในโครงการสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับชาวประมงโดยเร่งด่วนภายในเดือนธันวาคม 2562 นี้

ชาวประมงเดือด เตรียมยกพลกดดัน ลั่นชัด หลัง 16 ธ.ค.นี้เจอกัน

ปิยะชาติ  ศรีภักดี ผู้สื่อข่าวจังหวัดสตูลรายงาน 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ