ข่าว

อธิบดีทช. ลุยยึดบ่อกุ้งนายทุน รุกป่าชายเลนยึดคืน327ไร่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ลงพื้นที่บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ บ่อกุ้งที่นายทุนบุกรุก ยึดคืน 4 แปลง327 ไร่

เมื่อเวลา 14.00น. วันที่ 5 ธันวาคม 2562 ณ ฐานปฏิบัติการศูนย์บริหารจัดการทรัพยากรป่าชายเลนจังหวัดระยอง ต.เนินฆ้อ อ.แกลง จ.ระยอง นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง  เปิดการปฏิบัติการตรวจยึด “เพิ่มและฟื้นฟูพื้นที่ป่าชายเลน”โครงการแผนปฏิบัติการพลิกฟื้นผืนป่าชายเลนจังหวัดระยอง 

 

 

โดยมี นายอภิชัย เอกวนากุล ผู้อำนวยการกองอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลน  นายภุชงค์ สฤษฎีชัยกุล ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 นายธีรัตม์ ธีระวุฒิพันธุ์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายฝั่งและ ป่าชายเลน นายสกุล เขียนด้วง ผู้อำนวยการศูนย์บริหารป่าชายเลนจังหวัดระยอง  นายอธิพงษ์  ตันศิริ  ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงอำเภอแกลง  นำทีมสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ปฎิบัติการฉลามขาว ชุดปฏิบัติการพยัคฆ์ไพร ชุดปฎิบัติการกรมป่าไม้  กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กอ. รมน. ระยอง ทหาร รส. ทร. ที่ 2 เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ปากน้ำประแสร์ และฝ่ายปกครอง อำเภอแกลง เข้าร่วมประชุมวางแผนในการเข้าตรวจสอบที่ถูกบุกรุก จากนั้นได้ปล่อยแถวเจ้าหน้าที่กว่า 50นาย ก่อนจะลงพื้นที่ทวงคืนผืนป่าชายเลน

อธิบดีทช. ลุยยึดบ่อกุ้งนายทุน รุกป่าชายเลนยึดคืน327ไร่

นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง   กล่าวว่า ในครั้งนี้ดำเนินการตามแผนการเพิ่มและพื้นฟูพื้นที่ป่าชายเลนของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เป็นไปตามนโยบายสำคัญของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งตั้งแต่ปี 2557ถึงปัจจุบันกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้ตรวจยึดพื้นที่บุกรุกในท้องที่จังหวัดระยอง จำนวน 46 คดี เนื้อที่3,537.70 ไร่ และได้ทำการฟื้นฟูสภาพป่าชายเลนไปแล้ว เนื้อที่1,946  ไร่ และในครั้งนี้ได้เข้าดำเนินการตรวจสอบในท้องที่บ้านเขาน้อยและบ้านเขาถ้ำ หมู่ที่3 ต.กองดิน อ.แกลง จ.ระยอง โดยปฏิบัติการตรวจยืดป่าชายเลนภายใต้แผน "ปฏิบัติการเพิ่มและฟื้นฟูพื้นที่ป่าชายเลน " จำนวน 2จุด รวม 4 แปลง เนื้อที่กว่า 327ไร่ 

อธิบดีทช. ลุยยึดบ่อกุ้งนายทุน รุกป่าชายเลนยึดคืน327ไร่

 

 

อธิบดี ทช. กล่าวเสริมอีกว่าเบื้องต้น พบว่าเป็นการการบุกรุกเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตป่าชายเลนตามมติคณะรัฐมนตรีจากการลงพื้นที่ไม่พบผู้ครอบครองอยู่ในพื้นที่ ทั้งนี้ ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการลงบันทึกการตรวจยึดและดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กับ สภ. ปากน้ำประแสร์ อ.แกลง.  จ. ระยอง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อไป 

อธิบดีทช. ลุยยึดบ่อกุ้งนายทุน รุกป่าชายเลนยึดคืน327ไร่

ภาพ /ข่าว อัจฉรา วิเศษศรี ผู้สื่อข่าว จ.ระยอง

รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก สวนนงนุชพัทยา จ.ชลบุรี

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ