ข่าว

ชาวนายันอีกเสียง แสงไฟถนน ทำให้ข้าวโตช้าไม่ออกรวงจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวนาบัวใหญ่โคราชยันแสงไฟถนนทำข้าวโตช้าไม่ออกรวงจริง หลังองค์การบริหารส่วนตำบลมาติดไฟถนนให้ปีแรกเห็นผลทันที

 

 

              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีเกษตรกรนำกระสอบปุ๋ยและสแลนกันแดดปิดคลุมหลอดไฟฟ้าส่องสว่าง บนถนนทางหลวงหมายเลข บร.3001 สายละหานทราย – นางรอง ช่วงถนน 4 เลน บริเวณบ้านจอมปราสาท ต.สะเดา อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ทั้งยังใช้เชือกมัดกับกระป๋องกาแฟ และก้อนหินผูกติดห้อยระโยงระยาง รวมจำนวน 7 ต้น เพราะมีความเชื่อว่าแสงไฟทำให้ต้นข้าวโตช้าและไม่ออกรวง ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ชาวนายันอีกเสียง แสงไฟถนน ทำให้ข้าวโตช้าไม่ออกรวงจริง

 

 

                  จากการลงพื้นที่บ้านห้วยยาง ตำบลห้วยยาง อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ก็พบว่าเกษตรกรมีปัญหาคล้ายคลึงกัน โดยจากการสอบถามนายเดช กุลนอก ซึ่งได้พาผู้สื่อข่าวไปดูบริเวณเสาไฟฟ้าในที่นา โดยคุณตาเดช เปิดเผยว่าได้ปลูกข้าวหอมมะลิ 105 โดยทุกปีข้าวจะโตสุกพร้อมกัน แต่ในปีนี้หลังจากองค์การบริหารส่วนตำบลได้นำไฟถนนมาติดตั้งให้กลับปรากฏว่าข้าวบริเวณรอบโคนเสาไฟฟ้าเฉพาะเสาที่ติดไฟถนนกลับไม่เจริญเติบโตออกรวงช้า รวมถึงเมล็ดข้าวที่ได้ก็ลีบแบน ทั้งที่บริเวณส่วนอื่นของที่นาได้ทำการเก็บเกี่ยวข้าวไปแล้ว

ชาวนายันอีกเสียง แสงไฟถนน ทำให้ข้าวโตช้าไม่ออกรวงจริง

 

ชาวนายันอีกเสียง แสงไฟถนน ทำให้ข้าวโตช้าไม่ออกรวงจริง

เมื่อเห็นข่าวว่าทางชาวนาในจังหวัดบุรีรัมย์มีปัญหากับแสงไฟถนนในลักษณะเดียวกัน ตนเองขอยืนยันว่าแสงไฟถนนเป็นปัญหากับการปลูกข้าวจริงโดยเฉพาะข้าวหอมมะลิที่มีความไวต่อแสง เมื่อถูกแสงไฟและแสงอาทิตย์ทั้งวันทั้งคืนข้าวจึงไม่เติบโตตามปกติ จึงอยากให้ทางองค์บริหารส่วนตำบลห้วยยางเข้ามาลองพิจารณาในการย้ายไฟถนนไปติดยังส่วนอื่นได้หรือไม่ หรือลดความสว่างของแสงไฟลง ซึ่งถ้าแก้ปัญหาไม่ได้ในปีหน้าอาจจะต้องเปลี่ยนพันธุ์ข้าวที่มีความไวต่อแสงน้อยลง

ภาพ/ข่าว ณัฐพงศ์ อรชร ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา

 

 

                  

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ