ข่าว

นทท.ต่างชาติพบเสือกลางป่า ในอุทยานปางสีดา พร้อมคลิปชัดๆ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นทท.ต่างชาติพบเสือกลางป่า ในอุทยานปางสีดา พร้อมคลิปชัดๆ

 

 

          เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากหัวหน้าอุทยานแห่งชาติปางสีดารับแจ้งว่า มีผู้พบเห็นสัตว์ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติ โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้เดินทางขึ้นไปบริเวณจุดชมวิว กม.25 ตามถนนสายความมั่นคง สาย 3462 ได้พบเห็นขณะที่กำลังกลับลงมาตามถนนสายความมั่นคง ช่วงบริเวณประมาณกิโลเมตรที่ 17 ได้พบเห็นเสือโคร่ง จำนวน 1 ตัว วิ่งผ่านหน้ารถและวิ่งเข้าไปในป่าข้างทางอย่างรวดเร็ว ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวถูกบันทึกไว้ได้ด้วยกล้องวีดิโอหน้ารถของนักท่องเที่ยว และด้วยความรวดเร็วดังกล่าว ทำให้ไม่สามารถระบุเพศของของเสือโคร่ง และรายละเอียดของเสือตัวดังกล่าวได้มากนัก ซึ่งหลังจากนั้นนักท่องเที่ยวจึงหยุดรถและถ่ายภาพรอยตีนเสือไว้เป็นหลักฐานด้วย 

    โดย นายบุญเชิด เจริญสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติปาง สีดา กล่าวว่า กรณีดังกล่าวบ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าดงพญาเย็น ภายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา ของจังหวัดสระแก้ว แต่อีกมุมมองหนึ่ง ก็น่าเป็นห่วงเสือโคร่งตัวดังกล่าว ที่มีคนได้พบเห็นหลังจากมีข่าวเผยแพร่ออกไปและมีการแชร์ภาพต่อ ๆ กันไปจำนวนมากว่า มีคนพบเสือบนอุทยานซึ่งตนกลัวว่า จะมีผู้ไม่หวังดีหรือพบเห็น หรือกลุ่มนายพรานจะออกมาไล่ล่า จึงอยากฝากให้ช่วยกันอนุรักษ์เสือที่พบเห็นไว้ เพราะในจังหวัดสระแก้วมีการสำรวจแล้ว ปัจจุบันเหลือเพียงประมาณ 22 ตัวเท่านั้น 

นทท.ต่างชาติพบเสือกลางป่า ในอุทยานปางสีดา พร้อมคลิปชัดๆ

    หัวหน้าอุทยานแห่งชาติปางสีดา ยังกล่าวอีกว่า ขอให้ประชาชน นักท่องเที่ยว หรือผู้ที่พบเห็นไม่ต้องกลัว อย่าเข้าใกล้ หากพบเห็นสามารถแจ้งข้อมูลได้ที่เบอร์โทรศัพท์ของศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติปางสีดา โทร.0818621511 หรือ นายบุญเชิด เจริญสุข หน.อุทยานแห่งาติปางสีดา โทร.0819485129

นทท.ต่างชาติพบเสือกลางป่า ในอุทยานปางสีดา พร้อมคลิปชัดๆ

    ทางด้าน นายสุระพง ธรรมวรางกูร นักอนุรักษ์และนักเดินป่า และรองประธานกรรมการที่ปรึกษาฝืนป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่ กล่าวว่า ตนเองเคยพบเสือโคร่งในพื้นที่ปางสีดาเช่นกัน เมื่อช่วง 2-3 ปี ที่บริเวณ กม.ที่ 6-7 ทางขึ้นอุทยานแห่งชาติปางสีดา ซึ่งการเริ่มมีคนเห็นเสือถือว่าเป็นเรื่องดี เพราะเป็นห่วงโซ่อาหารที่สมบูรณ์ นอกจากนั้น ยังห่วงที่จะมีทั้งผลบวกและผลลบ ซึ่งอยากให้มองจุดบวกมากกว่า เพราะขณะนี้ช่วงชีวิตของเสือลดน้อยลง ต่อไปถ้าจำนวนเสือลดน้อยลง ระบบห่วงโซ่อาหารในป่าจะมีการเปลี่ยนแปลงไป หากนักท่องเที่ยวพบเจอขอให้ออกห่างและรายงานเจ้าหน้าที่ เนื่องจากผืนป่ามรดกโลกทั้งเขาใหญ่ ปางสีดา ทับลาน ดงพญาเย็น ตาพระยา และป่าดงใหญ่ มีเสือเดินผ่านไปผ่านมาตลอดเวลาเป็นกลุ่มเดียวกันและครอบครัวเดียวกัน

----------------------------
ข่าวโดย/ยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว

นทท.ต่างชาติพบเสือกลางป่า ในอุทยานปางสีดา พร้อมคลิปชัดๆ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ