ข่าว

ชุมชนวังนาในทำเก๋ สอนชาวมันนิทำผลิตภัณฑ์จากกาบหมาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชุมชนวังนาในทำเก๋ สอนชาวมันนิทำผลิตภัณฑ์จากกาบหมากที่มีอยู่มากในพื้นที่ สร้างรายได้รักษ์สิ่งแวดล้อมในชุมชนแหล่งท่องเที่ยวเพื่อให้ปลอดจากขยะพลาสติก

 

 

                    การท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านวังนาใน ม.10 ต.น้ำผุด อ.ละงู จ.สตูล จัดกิจกรรมสร้างผลิตภัณฑ์งานทำมือจากกาบหมาก โดยใช้กาบหมากและวัสดุธรรมชาติในพื้นที่เช่นกาบหมากและทางปาล์มน้ำมันมาใช้ประโยชน์  และที่สำคัญในการฝึกครั้งนี้นอกจากแม่บ้านในพื้นที่แล้วเป้าหมายหลักคือกลุ่มเงาะป่าซาไกหรือมันนิ มาฝึกเพื่อสร้างอาชีพเสริมสร้างรายได้และลดการใช้พลาสติกที่ก่อให้เกิดปัญหาขยะในแหล่งท่องเที่ยว เป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมในพื้นที่

 

ชุมชนวังนาในทำเก๋ สอนชาวมันนิทำผลิตภัณฑ์จากกาบหมาก

 

                     นางธิติชญาฮ์  ช่วยแก้ว ประธานท่องเที่ยวโดยชุมชนวังนาใน กล่าวว่าปกติการท่องเที่ยวในชุมชนจ.สตูล เป็นการท่องเที่ยวที่ตอบโจทย์ในเรื่องของการรักษ์โลก มาโดยตลอดจึงมองว่าในพื้นที่ต.น้ำผุดมีต้นหมากเป็นจำนวนมาก กาบหมากถูกทิ้งดูไร้ค่าสามารถนำมาเพิ่มมูลค่าด้วยการทำผลิตภัณฑ์ทำภาชนะใส่อาหาร เป็นทางเลือกใหม่ในการดื่มกินได้อย่างปลอดภัยจากวัสดุธรรมชาติ เข้ากับเทรนรักษ์โลกที่ชุมชนรณรงค์กันอยู่ ประกอบกับในพื้นที่มีกลุ่มชาวมันนิที่กำลังปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจากล่าสัตว์หาของป่า มาทำเกษตรกรรมและมีความสามารถในเรื่องจักสานเครื่องใช้  จึงนำชาวมันนิ 12 คนทั้งหญิงชายและเด็กมาฝึกร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่ โดยมีวิทยากรจากกลุ่มผลิตภัณฑ์จากกาบหมากชุมชนอยู่ดีมีสุข ต.ราชกรูด อ.เมือง จ.ระนองมาฝึกสอนให้ ซึ่งผลิตภัณฑ์จากกาบหมากที่ฝึกสอน มีจานเรือ ชะลอม ดอกไม้  ช้อนส้อม ตุ๊กตา  กระเป๋า กล่องกระดาษทิชชู่ เริ่มจากการไปหากาบหมาก

 

ชุมชนวังนาในทำเก๋ สอนชาวมันนิทำผลิตภัณฑ์จากกาบหมาก

โดยเลือกกาบหมากที่ไม่มีเชื้อรา นำมาทำความสะอาดโดยการล้างน้ำ และผึ่งลม จากนั้นนำมาเช็ดด้วยน้ำส้มสายชูเพื่อฆ่าเชื้อ ขึ้นแบบ ทำผลิตภัณฑ์และนำไปตากแดดเพื่อให้ได้ทรงและนำมาเย็บให้เกิดความคงทน โดยเฉพาะจานเรือกลุ่มชาวมันนิสามารถทำได้อย่างสวยงาม สร้างงานสร้างอาชีพของตนเองได้โดยจานเรือขนาดใหญ่จะขายชิ้นละ 5 บาทและขนาดเล็กชิ้นละ 3 บาท เป้าหมายหลักคือกลุ่มท่องเที่ยวโดยชุมชน ซึ่งจานเรือจากกาบหมากสามารถนำมาใช้ใส่อาหารและใช้ซ้ำได้ถึง3-5 ครั้งและเมื่อทิ้งก็ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมเพราะย่อยสลายได้ง่าย  ขณะที่นางยุพา คงกระพันธุ์ อายุ 57 ปี วิทยากรที่มาสอนบอกว่ากาบหมากในสวนเป็นขยะและเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง เพราะเมื่อฝนตกน้ำจะขังอยู่ในกาบหมาก การนำมาทำให้เล็กลงโดยทำเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆทำให้ย่อยสลายได้ง่ายขึ้น และสร้างมูลค่าให้กับสินค้า

 

 

                เช่นชะลอมหากนำไปใส่ไข่เค็มขายก็จะตกอยู่ที่ 7 ฟอง 50 บาทขายทั้งชะลอมสวยและมีราคาขึ้นด้วย  ด้านนางจิตติมา ช่วยแก้ว ชาวบ้านที่มาฝึกบอกว่าจากการที่ไม่เคยทำ ชะลอมถือว่าทำยาก แต่เมื่อหัดทำแล้วก็ทำได้และคิดว่ามีประโยชน์สร้างรายได้ลดการใช้พลาสติกและถุงตนเป็นแม่ค้าก็จะนำไปใส่ผักวางขายซึ่งจะเพิ่มมูลค่าสินค้าได้ด้วย ขณะที่นายแอ๊ด ศรีมะนัง  ชาวมันนิบอกว่าการทำจานเรือจากกาบหมากนั้นไม่ยาก ชาวมันนิทำได้และจะนำวิชาที่ได้รับการถ่ายทอดไปสอนต่อให้กับมันนิคนอื่นที่ไม่ได้มาฝึกเพื่อที่จะมีรายได้เป็นของตนเองและทำให้รักษาสิ่งแวดล้อมในชุมชนได้ด้วย ซึ่งชาวมันนิเองก็รักษ์สิ่งแวดล้อมอยู่แล้ว

ชุมชนวังนาในทำเก๋ สอนชาวมันนิทำผลิตภัณฑ์จากกาบหมาก

 

ภาพ/ข่าว  สุไหล  โพธิ์ดก  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สตูล

                  

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ