ข่าว

รวบแก๊งค้ายารายใหญ่ เผยขบวนการใช้รถขโมยมาสวมป้ายทะเบียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รอง.ผบ.ตร. แถลงจับกุมยาเสพติดรายใหญ่เผยขบวนการ ใช้รถขโมยมาสวมป้ายทะเบียน เข้มงวดเทศกาลปีใหม่

 

 

         ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร.พล.ท.สุภโชค ธวัชพีระชัย แม่ทัพน้อยที่ 3 และผู้อำนวยการ บส.ชน.ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย พล.ต.ต.ยุทธชัย พัวประเสริฐ ผบก.ภ.จว.เชียงราย นายคณิศร ภาพีรนนท์ ผอ.ส่วนอำนวยการบังคับใช้กฎหมาย ปปส.ภ.5 ราวมกันแถลงผลการตรวจยึดของกลางยาเสพติดประเภทยาบ้าจำนวน 6.8 ล้านเม็ด ในพื้นที่ สภ.เชียงของ จ.เชียงราย โดยได้ตั้งจุดตรวจจุดสกัดบนถนนเลียบแม่น้ำโขงพื้นที่บ้านห้วยเม็ง หมู่ 6 ต.เวียง อ.เชียงของ และพบรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า สีดำ ติดป้ายทะเบียน 6 กข 1692 กรุงเทพฯ ขับจาก อ.เชียงแสน จะไปทาง อ.เชียงของ เมื่อพบจุดตรวจกลับเลี้ยวหลบหนีทำให้เจ้าหน้าที่ออกไล่ติดตามจนไปจนมุมอยู่ที่หมู่บ้านม่วงกาญจน์ หมู่ 9 ต.ริมโขง อ.เชียงของ เมื่อตรวจค้นในรถพบว่าคนขับหลบหนีไปแล้วแต่ภายในรถพบของกลางยาเสพติดดังกล่าว เหตุเกิดเมื่อกลางดึกวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา

รวบแก๊งค้ายารายใหญ่ เผยขบวนการใช้รถขโมยมาสวมป้ายทะเบียน

 

 

            พล.ต.อ.สุชาติ กล่าวว่าสำหรับเครือข่ายยาเสพติดรายนี้นั้นทางเจ้าหน้าที่ได้สืบสวนจนพอทราบถึงขบวนการที่อยู่เบื้องหลังแล้วว่ากลุ่มใดเป็นผู้ที่ลำเลียง ส่วนรถยนต์ของกลางก็พบว่าได้ถูกขโมยมาจากบุคคลอื่นนำมาเปลี่ยนป้ายทะเบียนใหม่ โดยที่ป้ายทะเบียนที่ใช้อยู่นี้ก็ไปขโมยมาจากรถยนต์คันหนึ่งอีกต่อหนึ่ง ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง ป.ป.ส.จะได้ร่วมกันตรวจสอบต่อไปอีกว่าในปัจจุบันขบวนการค้ายาเสพติดได้ใช้วิธีการนำรถยนต์ของบุคคลอื่นแล้วยังเปลี่ยนแปลงรถเพื่อหลบเลี่ยงการถูกขยายผลกรณีถูกจับกุมหรือตรวจยึดของกลางได้หรือไม่ และในช่วงสิ้นปีนี้เป้นฤดูกาลท่องเที่ยวของภาคเหนือคาดว่าจะมียาเสพติดทะลักเป็นจำนวนมาก จึงจะเพิ่มมาตรการตรวจตราและตั้งจุดสกัดตามเส้นทาง โดยจะตรวจค้นและตรวจสอบกลุ่มต้องสังสัย แต่จะไม่ให้กระทบต่อการท่องเที่ยว ด้านนายคณิศร กล่าวว่าของกลางยาเสพติดที่ตรวจยึดได้ในครั้งนี้มีการบรรจุหีบห่อในกระสอบและห่อยาบ้าเหมือนกันทั้งหมดจึงคาดว่าผลิตมาจากแหล่งเดียวกัน แต่ประทับตาที่ห่อแบ่งเป็น 3 ชนิดคืออักษรภาษาอังกฤษ Y 1 สีเขียว ตัวเลข 999 สีแดง และตัวเลข 999 สีน้ำเงิน ซึ่งก็ทำให้ทราบแหล่งผลิตแล้วว่ามาจากแหล่งใดโดยตราประทับดังกล่าวมีไว้เพื่อส่งไปยังแหล่งที่รับซื้อตามความต้องการยี่ห้อนั้นๆ นอกจากนี้ยังพบอีกว่าที่ห่อมีการใช้ไขเครือบแม้ไม่ละเอียดมากนักแต่ก็เพื่อป้องกันความชื้นคาดว่าใช้เพื่อการลำเลียงข้ามแม่น้ำโขงมาโดยเฉพาะซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้เก็บข้อมูลอื่นๆ เพื่อนำมาแก้ไขปัญหายาเสพติดในอนาคต โดยอาศัยโครงการเซฟแม่โขงเพื่อกดดันการลำเลียงยาเสพติดตามแนวชายแนดของแต่ละประเทศโดยเฉพาะพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ

รวบแก๊งค้ายารายใหญ่ เผยขบวนการใช้รถขโมยมาสวมป้ายทะเบียน

ด้าน พล.ท.สุภโชค กล่าวว่าในช่วงเทศากลปีใหม่คาดว่ากลุ่มขบวนการน่าจะมีการลำลเยงยาเสพติดเข้ามามาก ทางเจ้าหน้าที่จำเป้นต้องปรับกระบวนการทำงานให้สอดคล้องเพื่อรับมือสถานการณ์ โดยเพิ่มความเข้มข้นทั้งในระยะเวลาและวิธีการปฎิบัติ โดยทหารจะดูแนวชาแยดนและตำรวจดูเส้นทางด้านใน และปกครองดูตามหมู่บ้านชุมชน ในการประชุมร่วม 6 ประเทศลุ่มน้ำโขงในช่วงกลางเดือนธันวาคมถึงกลางเดือนมกราคมปี2563 ทุกประเทศจะปฎิบัตจิการร่วมปราบปรามยาเสพติด ซึ่งประเทศอยู่ระหว่างเสนอแผนหากได้รับการอนุมัติก็จะดำเนินการทันที

รวบแก๊งค้ายารายใหญ่ เผยขบวนการใช้รถขโมยมาสวมป้ายทะเบียน

ภาพ/ข่าว ณัฐวัตร ลาพิงค์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เชียงราย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ