ข่าว

เปิดเทศกาลท่องเที่ยว "รับลมหนาวหล่มภูเขียว"อำเภองาวลำปาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดเทศกาลท่องเที่ยวก่อนปีใหม่ รับลมหนาวหล่มภูเขียว อำเภองาวลำปาง

 

 

                 นายพีระเมศร์ ตื้อตันสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท จังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ขณะนี้เส้นทางเข้าเที่ยวชม “หล่มภูเขียว” แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ เขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท อำเภองาว จังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นบ่อน้ำธรรมชาติ เขียวมรกตในช่วงเช้าและเปลี่ยนสีเป็นสีฟ้าครามในเวลาเที่ยงวัน เป็นจุดไฮไลท์การท่องเที่ยว อำเภองาว จังหวัดลำปาง ที่สำคัญได้พัฒนาถนนทางเข้าสู่หล่มภูเขียว ได้สะดวกขึ้น ส่วนภายในจุดบริการท่องเที่ยวหล่มภูเขียวได้พัฒนาสร้างทางเดินเข้าชมบ่อน้ำหล่มภูเขียว ทางเดินไปชมต้นไม้โบราณร้อยปี “ต้นงุ้น”หรือต้นสมพง (ซึ่งเชื่อว่า คนดวงสมพงษ์กันจะพบกัน) ลานจอดรถ รองรับรถของนักท่องเที่ยวได้มากกว่า 100 คัน ประกอบกับอาคารศูนย์บริการนักท่องเที่ยว  โซนร้านอาหาร ร้านจำหน่ายของที่ระลึก เสร็จสิ้นแล้ว  

 

เปิดเทศกาลท่องเที่ยว "รับลมหนาวหล่มภูเขียว"อำเภองาวลำปาง

 

เปิดเทศกาลท่องเที่ยว "รับลมหนาวหล่มภูเขียว"อำเภองาวลำปาง

 

ทั้งนี้ คณะกรรมการพัฒนาหล่มภูเขียว ซึ่งประกอบด้วย ผู้นำชุมชนท้องถิ่น และผู้แทนจากหน่วยงาน องค์กร รอบหล่มภูเขียว ได้ร่วมกับอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท พัฒนายกระดับหล่มภูเขียวให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความพร้อมรับนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง     ล่าสุดมติกรรมการพัฒนาหล่มภูเขียว ร่วมกันจัดงาน “เทศกาลท่องเที่ยว..รับลมหนาวที่หล่มภูเขียว”  ขึ้น ในวันที่ 9 ธ.ค.2562 เวลา 09.00 น. ณ ลานจอดรถ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวหล่มภูเขียว โดยมีกิจกรรมบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เจ้าป่าเจ้าเขา เพื่อความเป็นสิริมงคล ตามวัฒนธรรม ความเชื่อของคนท้องถิ่น ซึ่งเชื่อว่าบ่อน้ำธรรมชาติแห่งนี้ เป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ มีความมหัศจรรย์ ของธรรมชาติ นอกจากนี้มีการละเล่นตามวิถีคนพื้นเมือง และการแสดงจากพี่น้องชนเผ่า ในหมู่บ้านรอบหล่มภูเขียว การออกร้านจำหน่ายสินค้าชุมชน สินค้าโอทอป นอกจากนั้นยังมีโครงการเตรียมพร้อม เจ้าหน้าที่อุทยานฯเพื่อบริการนำเที่ยวน้ำตกแม่แก้,น้ำตกเกาฟุ ซึ่งเป็นน้ำตกหินปูน สวยงาม เป็นแหล่งท่องเที่ยวในเส้นทางเดียวกันกับหล่มภูเขียวในวันเปิดเทศกาลท่องเที่ยวด้วย

“ขณะนี้เส้นทางเข้าเที่ยวชมหล่มภูเขียว ได้พัฒนาจากถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อให้เป็นถนนลูกรังบดอัด และช่วงรอยต่อเส้นทางลำบาก ทางอุทยานฯและ อำเภองาว ตลอดจนหน่วยงานในท้องถิ่นรอบหล่มภูเขียวได้ร่วมกันทำกิจกรรมจิตอาสา ซ่อมแซมถนนช่วงที่ไม่มีงบประมาณพัฒนา ให้รถส่วนบุคคลสามารถเดินทางเข้าถึงหล่มภูเขียวได้สะดวก ถือว่า งานเทศกาลท่องเที่ยวหล่มภูเขียวในวันที่ 9 ธ.ค. 2562 นี้จะเป็นโอกาสประชาสัมพันธ์ให้คนเข้ามาเที่ยวหล่มภูเขียวได้มั่นใจถึงความพร้อมรับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่”

 

เปิดเทศกาลท่องเที่ยว "รับลมหนาวหล่มภูเขียว"อำเภองาวลำปาง

 

วีระยุทธ ควรคิด ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า โดยในช่วงต้นเดือน พ.ย.2562 ที่ผ่านมา ทางอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ร่วมกับโรงเรียนบ้านอ้อน และกรรมการพัฒนาหล่มภูเขียวจัดฝึกอบรม มัคคุเทศก์น้อย ซึ่งเป็นเด็กและเยาวชนพื้นที่ชุมชนรอบหล่มภูเขียว ให้้เรียนรู้ด้านภาษาอังกฤษที่จำเป็นเพื่อสื่อสารการท่องเที่ยว และการให้ข้อมูลหล่มภูเขียวแก่นักท่องเที่ยวไทย รวมถึงการใช้สื่อสาธารณะ โซเชียลมีเดีย ในการเล่าเรื่อง และเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์กิจกรรมการท่องเที่ยว หล่มภูเขียว ไปพร้อมๆกับการเป็นผู้บริการนำเที่ยวหล่มภูเขียว ในช่วงวันหยุด และหมุนเวียนกันไปนำเที่ยวกรณีที่มีนักท่องเที่ยวมาเป็นกลุ่มคณะในวันทำการปกติ ขณะนี้มีนักเรียนโรงเรียนบ้านอ้อน ที่เข้าร่วมโครงการมัคคุเทศก์น้อย จำนวน 30 คน และมีนักเรียน เยาวชนจากพื้นที่หมู่บ้านใกล้กับถ้ำผาไท อีก 10 คน ส่วนที่เหลือเป็นนักเรียนชั้นมัธยม มาสมทบอีก รวมทั้งสิ้น 70 คน ซึ่งจะเป็นฐานสำคัญของการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในเขตชุมชนในอนาคต “ในงานเปิดเทศกาลท่องเที่ยวหล่มภูเขียวครั้งนี้ มัคคุเทศก์น้อยจะได้ฝึกปฏิบัติหน้าที่เป็นครั้งแรก และงานนี้ สร้างความตื่นตัวให้กับชุมชนรอบหล่มภูเขียวจะ มีโอกาสต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงาน และเป็นกระบอกเสียง บอกต่อประชาสัมพันธ์ให้คนมาเที่ยวหล่มภูเขียว อันจะนำมาซึ่งการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและท่องเที่ยวในชุมชนอย่างจริงจัง”

 

เปิดเทศกาลท่องเที่ยว "รับลมหนาวหล่มภูเขียว"อำเภองาวลำปาง

 

ประทีป นันทะผาบ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคลำปาง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ