ข่าว

เรือรถน้ำผักบังคับวิทยุ ช่วยเหลือเกษตรกรปลูกผักตามล่องน้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักศึกษาโคราช ประดิษฐ์ เรือรถน้ำผักบังคับวิทยุ ช่วยเหลือเกษตรกรปลูกผักตามล่องน้ำ หลังได้รับรางวัลในงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ หรือ วช.

 

 

                ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธนพล ม่วงสุขสี และ นาย ธนบดี ทอสูงเนิน อายุ 19 ปี 2 นักศึกษาสาขาวิชาช่างยนต์ ปวส.1 วิทยาลัยเทคโนโลยีชนะพลขันธ์ นครราชสีมา ได้คว้ารางวัลเหรียญทองแดง นักคิดสิ่งประดิษฐ์คนรุ่นใหม่ ด้วยผลงานเรือรถน้ำผักบังคับวิทยุ ในงานสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ หรือ วช.ที่ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมใบเทค บางนา กรุงเทพมหานคร เมื่อเร็วๆนี้ โดยผลงาน เรือรถน้ำผักบังคับวิทยุ ทำมาเพื่อเป็นทางเลือกใหม่ให้กับชาวเกษตรที่ปลูกผักตามล่องน้ำ โดยไม่ต้องใช้คนเดินลากสายแบบเดิม ซึ่งจะประหยัดค่าแรง เวลา และลดความเหนื่อยล้าในการทำงาน และไม่ทำให้พืชผักเสียหาย จากการลดน้ำผักอีกด้วย ซึ่งใช้งบประมาณเพียง 7,000 บาท ในการประดิษฐ์  ซึ่งมีอุปกรณ์ เครื่องตัดหญ้า ชุดบังคับรีโหมด ถัง 100 ลิตร เหล็ก หอยโข่งดูดน้ำ ท่อพีวีซี เป็นต้น ก่อนจะนำมาประกอบเข้าด้วยกัน โดยสามารถใช้งานได้จริง ลอยตัวได้และใช้หางเสือเป็นตัวบังคับทิศทางในการเลี้ยว โดยสามารถพ่นน้ำออกด้านข้างได้ไกล 1-2 เมตร แล้วแต่จะปรับเครื่องยนต์

เรือรถน้ำผักบังคับวิทยุ ช่วยเหลือเกษตรกรปลูกผักตามล่องน้ำ

นายคล้าย เกยสันเทียะ เกษตรกร เผยว่า เห็นผลงานของนักศึกษาแล้วทึ่งกับความสามารถที่จะช่วยลดค่าใช้จ่าย ประหยัดแรงและใช้งานได้จริง ซึ่งในอนาคตจะเป็นการต่อยอดที่ช่วยเกษตรเป็นอย่างดี และพร้อมจะสนับสนุนผลงาน สั่งทำเพื่อช่วยเป็นการทดแทนแรงงานที่หายากและมีรายจ่ายสูงขึ้นทุกปี

เรือรถน้ำผักบังคับวิทยุ ช่วยเหลือเกษตรกรปลูกผักตามล่องน้ำ

 

 นายเพิ่มเกียรติ ศิริภูมิ อาจารย์ที่ปรึกษา เผยว่า หลังจากมีการคิดค้นสิ่งประดิษฐ์จนได้รับรางวัล ถือว่าเป็นการต่อยอด ในการช่วยเหลือเกษตรกรเป็นอย่างดี เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช่จ่าย ลดค่าแรงงาน แต่เพิ่มประสิทธิ์ภาพในการทำงานที่เพิ่มขึ้น รวมไปถึงรายได้ และจะมีการพัฒนาต่อยอดผลงานศึกษา โดยการให้รุ่นต่อไปคิดเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในทางบก ไม่ว่าจะเป็นการใช้รถน้ำมันสำปะหลัง อ้อย พร้อมทั้งจดสิทธิบัตรเพื่อเป็นการป้องกันการหลอกเลียนแบบอีกด้วย 

เรือรถน้ำผักบังคับวิทยุ ช่วยเหลือเกษตรกรปลูกผักตามล่องน้ำ

ภาพ/ข่าว ณัฐพงศ์ อรชร ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ