ข่าว

สุดยิ่งใหญ่ อลังการ เทศกาลไหมนานาชาติจ.ขอนแก่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เริ่มแล้วงานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาด จังหวัดขอนแก่น โดยมีขบวนแห่อย่างยิ่งใหญ่ พร้อมชมผ้าไหมมัดหมี่ลายแคนแก่นคูณ ลายผ้าไหมประจำจังหวัด

วันที่ 29 พ.ย.62 บริเวณหน้าห้างแฟรี่ พลาซ่า ถ.กลางเมือง ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ได้มี นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานพิธีเปิดขบวนแห่งานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยวและงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2562 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ภาครัฐ ภาคเอกชน นิสิต นักศึกษา ประชาชน เข้าร่วมในพิธีจำนวนมาก โดยขบวนแห่มีความยาวประมาณ 2 กิโลเมตร ซึ่งมี วงโยธวาทิต ,งานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยวและงานกาชาด จ.ขอนแก่น ประจำปี 2562 ,เมืองหัตถกรรมโลก, อบจ.ขอนแก่น ,ผ้าไหมมัดหมี่ลายแคนแก่นคูน,ผูกไมตรีเสี่ยวนานาชาติ,เก่งกาจภูมิปัญญา และขบวนอื่นๆอีก 10 ขบวน ซึ่งขบวนแห่งานเทศกาลไหมนานาชาติฯจะแห่ไปตาม ถ.กลางเมือง เมื่อไปถึงบริเวณหน้าโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน จะมีคณะกรรมการตัดสินการประกวดขบวนแห่ฯ จากนั้นขบวนแห่จะไปที่ว่าการอำเภอเมืองขอนแก่น ทุกขบวนจัดเตรียมนางรำมาแสดงโชว์ที่หน้าเวทีกลาง ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติแห่ชมจำนวนมาก

สุดยิ่งใหญ่ อลังการ เทศกาลไหมนานาชาติจ.ขอนแก่น

 นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า จังหวัดขอนแก่นร่วมกับ ททท.ขอนแก่น อบจ.ขอนแก่น เทศบาลนครขอนแก่น หอการค้าจังหวัดขอนแก่น จัดงานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2562   ณ ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น  ตั้งแต่วันที่ 29 พ.ย. - 10 ธ.ค. 2562 งานไหมขอนแก่น เป็นงานที่จัดต่อเนื่องมายาวนานเกือบ 40 ปี เริ่มจัดครั้งแรกเมื่อปี 2522 ต่อมาได้นำเอาประเพณีผู้เสี่ยวจัดร่วมกับงานไหม ด้วยจังหวัดเล็งเห็นความสำคัญในการอนุรักษ์และส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม จึงนำผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของการจัดงานประจำปีของจังหวัด และในปี 2526 ได้เพิ่มคำว่า “งานกาชาด” เข้าไปด้วย จึงมีชื่องานว่า “งานเทศกาลไหม ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น” ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา และปี 2561 ได้ปรับมาเป็นงานเทศกาลไหมนานาชาติฯ เพื่อยกระดับงานสู่ความเป็นนานาชาติกับการสืบสานงานของบรรพชน เพื่อให้ชาวขอนแก่นได้นำสินค้าที่มีอยู่ในชุมชนออกมาจำหน่าย และจัดแสดงออกสู่สายตาผู้ร่วมงาน เชื่อมั่นว่าจะทำให้เศรษฐกิจของจังหวัดขอนแก่นมีการหมุนเวียนยิ่งขึ้น

สุดยิ่งใหญ่ อลังการ เทศกาลไหมนานาชาติจ.ขอนแก่น

 

 

 

  "ทั้งนี้ภายในงานมีการออกร้านแสดง และจำหน่ายผ้าไหม ผลิตภัณฑ์จากไหม ให้นักท่องเที่ยวและผู้ร่วมงานได้เลือกชมเลือกซื้อกันอย่างมากมาย และนอกจากนี้ยังได้ชมชุดการแสดงจากสถาบันการศึกษาใน จ.ขอนแก่น ประกวดนางงามไหมขอนแก่น ประจำปี 2562 และมหรสพสมโภชอีกหลายอย่าง  นอกจากนั้นยังมีการคัดสรรผ้าไหมที่มีคุณภาพสวยงามให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อ ผ้าไหมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเมืองไทยมาไว้ที่นี่ ซึ่งราคามีตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงราคากว่า 5 หมื่นบาท โดยเฉพาะลายแคนแก่นคูณ เป็นลายประจำจังหวัดขอนแก่น ที่มีให้ประชาชนได้เลือกซื้อ พร้อมทั้งมีผ้าไหมจากประเทศเพื่อนบ้านมาจัดแสดงให้เลือกซื้อ รวมทั้งสินค้า OTOP ระดับ 3-5 ดาว สำหรับการแสดงบนเวทีกลางในแต่ละวันจะมีการแสดงมากมายให้นักท่องเที่ยวได้ชมฟรีตลอดงาน.

สุดยิ่งใหญ่ อลังการ เทศกาลไหมนานาชาติจ.ขอนแก่น

นิติกรณ์ ฝางมาลา ผู้สื่อข่าวจ.ขอนแก่น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ