ข่าว

ผู้รับเหมาแฉงบภัยแล้ง แก๊งนายหน้า ลั่นชัด ให้ขุดโคลนแปะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้รับเหมาแฉงบภัยแล้ง !! แก๊งนายหน้าหัก 40 % ให้ขุดโคลนแปะแล้วแต่งสวย มีเหลือบสื่อร่วมด้วย

 

 

              วันที่ 29 พฤศจิกายน 2562 นายปียา ผารุธรรม อายุ 48 ปี  เครือข่ายธรรมาภิบาล ภาคประชาชน ในฐานะประธานรับเรื่องราวร้องทุกข์ นำผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการขุดลอกหนองผักไหม บ้านหัวขัวใต้ หมู่ 1 ต.หนองย่างชิ้น อ.เรณูนคร จ.นครพนม พิสูจน์โครงการขุดลอกพัฒนาแหล่งน้ำ

 

              ตามโครงการแก้ปัญหาภัยแล้งของรัฐบาล โดยอนุมัติงบประมาณให้จังหวัดนครพนมเกือบ 200 ล้านบาท และจัดสรรงบลงแต่ละอำเภอทั้ง 12 อำเภอๆละ 10-15 ล้านบาท เพื่อดำเนินการพัฒนาแหล่งน้ำ ทั้งขุดลอก สร้างระบบประปา เพื่อการอุปโภคบริโภคและเพื่อการเกษตรแก่ประชาชน

 

ผู้รับเหมาแฉงบภัยแล้ง แก๊งนายหน้า ลั่นชัด ให้ขุดโคลนแปะ

 

              ต่อมามีขบวนการหักค่าหัวคิว ประกอบด้วย ฝ่ายปกครอง ผู้บริหารส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และองค์กรสื่อ ร่วมกันโกงเงินงบประมาณภัยแล้งก้อนนี้ และซิกแซกหลีกเลี่ยงการเปิดประกวดราคาหาผู้ประกอบการ นั่นคือการให้งานต่ำกว่า 5แสนบาทจึงสามารถเรียกผู้รับจ้างมาตกลงราคาได้ทำให้เอื้อต่อการพิจารณาหาผู้รับจ้างเข้าไปดำเนินโครงการ 

 

              กระทั่งชาวบ้านพบความไม่ชอบมาพากลจึงร้องเรียนผ่านสื่อ ว่า มีปัญหาเนื่องจากไม่ได้มีการขุดลอกจริง ขาดมาตรฐานหมกเม็ด ไม่ทำตามแบบสัญญาจ้าง  เพื่อหวังผลประโยชน์ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อชาวบ้านในระยะยาว เพราะได้โครงการที่ไม่คุ้มค่ากับความต้องการประชาชน และไม่ได้ประโยชน์จากโครงการนี้

 

ผู้รับเหมาแฉงบภัยแล้ง แก๊งนายหน้า ลั่นชัด ให้ขุดโคลนแปะ

 

              พบว่าในหนองผักไหมมีป้ายโครงการปักไว้ ซึ่งเป็นเครื่องหมายการันตีว่าการดำเนินการขุดลอกดังกล่าวเสร็จสิ้นแล้ว พร้อมที่จะเบิกเงินค่าดำเนินการจำนวน 495,000 บาท(สี่แสนเก้าหมื่นห้าพันบาทถ้วน) ในหนองมีรถแบคโฮกำลังขุดโคลนตมขึ้นมาทิ้งริมขอบจำนวนมาก แสดงว่าที่ผ่านมาไม่ได้มีการขุดลอกจริงตามที่ชาวบ้านร้องเรียน

 

              นอกจากนี้ได้พบกับผู้ควบคุมงานของห้างหุ้นส่วนที่ได้งานขุดลอก เปิดเผยรายละเอียดว่า ได้งานมา 10 บาท จะให้ทำ 30 บาทคงไม่ใช่ ซึ่งโครงการนี้มีนายก อบต.คนหนึ่ง มาเสนองานให้ที่ออฟฟิศ โดยขอหักค่านายหน้า 40 เปอร์เซ็นต์ เพียงแค่ขุดดินโคลนในหนองมาแปะไว้ริมตลิ่ง จากนั้นก็ตบแต่งให้ดูสวยงาม ยืนยันว่าไม่ต้องกังวลเรื่องการตรวจรับ เพราะทุกอย่างไปเคลียร์ไว้หมด

 

ผู้รับเหมาแฉงบภัยแล้ง แก๊งนายหน้า ลั่นชัด ให้ขุดโคลนแปะ

 

              ผู้คุมงานเผยต่อว่า เมื่อบริษัทได้เงินมาแค่นี้ จะให้ทำเกินราคาเป็นไปไม่ได้แน่ แต่หลังมีข่าวออกมา นายก อบต.รายนั้น มาบอกเพียงว่าทำใจ และไม่ยอมมาพบหน้าอีกเลย ถ้าเจอตอนนี้อยากตะบันหน้าสักครั้ง ซึ่งบริษัทตนต้องขนอุปกรณ์มาแก้ไขงานใหม่ทั้งหมด จะไม่กลับมาทำก็ถูกกล่าวหาว่าทิ้งงาน และจะถูกขึ้นบัญชีดำติดแบล็คลิสต์(Blacklist) ไม่สามารถประมูลงานราชการได้อีก ซึ่งงานขุดลอกลักษณะนี้ในอำเภอเรณูนคร มีอยู่ประมาณ 7 แห่ง คาดว่าน่าจะมีปัญหาหมดทุกแห่ง

 

              ขณะที่นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้จัดตั้งคณะทำงาน ลงพื้นที่ตรวจสอบ ติดตามต่อเนื่อง เพื่อให้การดำเนินโครงการในพื้นที่ 12 อำเภอ  เป็นไปด้วยความเรียบร้อย  ไม่ให้มีการทุจริต  เพื่อการพัฒนาแหล่งน้ำทั้ง 12 อำเภอ จำนวน 371 โครงการ  ทุกขั้นตอนถูกต้องตามระเบียบราชการ  โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้   และจะต้องมีการรายงานความคืบหน้าวันต่อวัน  หากพบว่าไม่ตรงตามแบบ กรรมการผู้ตรวจสอบจะต้องรับผิดชอบ

 

ผู้รับเหมาแฉงบภัยแล้ง แก๊งนายหน้า ลั่นชัด ให้ขุดโคลนแปะ

 

              ด้าน นายปียา ผารุธรรม เครือข่ายธรรมาภิบาล ภาคประชาชนฯ เปิดเผยว่า มีขบวนการเรียกค่าหัวคิวอยู่หลายคน โดยหลังจากได้เปอร์เซ็นต์แล้ว จะมาแบ่งเค้กกันที่หลังวัดแห่งหนึ่ง โดยผู้นำองค์กรนี้จะทำหน้าที่เข้าไปตีสนิทกับผู้ใหญ่หลายหน่วยงาน เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือกับทีมงาน มักคุยโวว่าเป็นสื่อใหญ่ทั้งที่ความจริงไม่มีสื่อหลักอยู่ในมือเลย ขณะนี้หลายหน่วยงานเริ่มเอือมระอา เพราะถูกนำชื่อไปอ้างเพื่อผลประโยชน์เสมอ

 

ผู้รับเหมาแฉงบภัยแล้ง แก๊งนายหน้า ลั่นชัด ให้ขุดโคลนแปะ

 

ผู้รับเหมาแฉงบภัยแล้ง แก๊งนายหน้า ลั่นชัด ให้ขุดโคลนแปะ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ