ข่าว

พิธีปลูกต้นหม่อนไหม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทัณฑสถานเกษตรอุตสาหกรรมเขาพริกโคราชจับมือกรมหม่อนไหมปลูกต้นหม่อนไหม จำนวน 2,700 ต้น ส่งเสริมอาชีพแก่ผู้ต้องขังและหารายได้เสริม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ทัณฑสถานเกษตรอุตสาหกรรมเขาพริก อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา นายกิตติพัฒน์ เดชะพหุล รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้ร่วมกับกรมหม่อนไหม ทำพิธีปลูกต้นหม่อนไหม จำนวน 2,700 ต้น บนพื้นที่ 8 ไร่ของแปลงเกษตร 1,055 ไร่และระยะที่ 2 จะขยายพื้นที่การปลูกจำนวน 34 ไร่ รวมพื้นที่การปลูกทั้งสิ้น 43 ไร่ เพื่อให้ผู้ต้องขังมีอาชีพไว้ติดตัวหลังจากพ้นโทษ และให้เจ้าหน้าที่เรือนจำ มีรายได้เสริมเลี้ยงครอบครัว ถือว่าเป็นโครงการนำร่อง ตามนโยบายของพ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ที่จะผลักดันให้เรือนจำทั่วประเทศ ปลูกต้นหม่อนไหม

พิธีปลูกต้นหม่อนไหม พิธีปลูกต้นหม่อนไหม

 

 

            นายกิตติพัฒน์  เดชะพหุล รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ฝ่ายพัฒนาพฤตินิสัย กล่าวว่า กรมหม่อนไหมได้ร่วมกับกรมราชทัณฑ์ในการส่งเสริม แนะนำ การประกอบอาชีพด้านหม่อนไหมในเรือนจำและทัณฑสถานมาอย่างต่อเนื่องสะท้อนให้เห็นว่ากรมหม่อนไหมเป็นหน่วยงานที่มุ่งช่วยเหลือกลุ่มผู้ต้องขังซึ่งเป็นกลุ่มที่ต้องการความช่วยเหลือและโอกาสจากสังคมภายนอกอย่างแท้จริง และส่งเสริม แนะนำ การประกอบอาชีพให้แก่ผู้ต้องขังได้มีความรู้ เกิดทักษะความชำนาญสามารถนำไปใช้ในการประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้ และดำรง  ชีวิตอยู่ร่วมกับสังคมภายนอกได้ปกติสุขภายหลังพ้นโทษ ไม่หวนกลับมากระทำผิดซ้ำอีก

พิธีปลูกต้นหม่อนไหม

 

พิธีปลูกต้นหม่อนไหม

 

พิธีปลูกต้นหม่อนไหม

 

 

           หลังจากนั้นได้เดินทางมาเปิด โครงการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อย (เรือนจำโครงสร้างเบา) รุ่นที่ 1 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 เพื่อให้ผู้ต้องขังที่จะได้รับการปล่อยตัวได้มีการเตรียมความพร้อม สามารถวางแผนการดำเนินชีวิต มีความพร้อมกลับสู่สังคม สามารถปรับตัวเข้ากับสังคมได้หลังพ้นโทษ ซึ่งกรมราชทัณฑ์ มีนโยบายในการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยให้กับผู้ต้องขังที่ใกล้พ้นโทษ ประกอบด้วย การพัฒนาด้านร่างกาย การฝึกระเบียบ เสริมสร้างวินัย การพัฒนาด้านจิตใจ ส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรม การเตรียมความพร้อมด้านอาชีพยกระดับมาตรฐานการฝึกวิชาชีพ ซี่งมีผู้ต้องขังเข้าอบรม จำนวน 404 คน และ ผู้ต้องขังที่ได้เข้าอบรมจะเป็นผู้ต้องขังที่มีโทษระหว่าง 1-3 ปี และมีโทษที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด

พิธีปลูกต้นหม่อนไหม พิธีปลูกต้นหม่อนไหม

พิธีปลูกต้นหม่อนไหม

ภาพ/ข่าว ณัฐพงศ์ อรชร ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ