ข่าว

ข้าวแกงร้อยหม้อ ตื่นตัวอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข้าวแกงร้อยหม้อจังหวัดสตูล ตื่นตัวอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ติดป้ายหน้าร้าน คนซื้อแกง อยากกินต้องพกปิ่นโตมาซื้อ

 

 

           วันที่ 28 พ.ย.62 ที่ร้านขายแกงร้อยหม้อของนางสาแอร๊ะ หลีเส็น อายุ 45 ปี เจ้าของร้านขายแกงร้อยหม้อ ตั้งอยู่ในพื้นที่ตรงข้ามหน้าโรงเรียนอนุบาลควนโดน อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล มีแนวคิดที่สร้างสรรค์ คือการติดป้ายไวนิล ว่า ครัวก๊ะร๊ะ ข้าวแกงร้อยหม้อ เชิญชวนลูกค้าพาปิ่นโต กระปุก มาซื้อแกงที่ร้าน เพื่อช่วยกันเป็นหนึ่งในการรักษ์สิ่งแวดล้อม ป้องกันโลกร้อน โดยการขายแกงให้กับลูกค้า ซึ่งลูกค้าต้องเอาปิ่นโตมาใส่จะได้ราคาถูกและเต็ม อิ่ม โดยบรรยากาศที่ร้านมีลูกค้ามาอุดหนุนมากมายทั้งมากินที่ร้านและซื้อกลับบ้าน โดยเฉพาะลูกค้าที่ซื้อกลับบ้านต่างพาปิ่นโตมาซื้อทั้งแกง ข้าวร้อน ๆและขนมหวาน ราคาไม่แพง แกงขายชั้นละ 40 บาท แกงตักใส่เต็ม ส่วนข้าว ก็ชั้นละ 10 บาท ทางร้านเราแถมผักสดๆ ผักต้ม น้ำพริกฟรี สำหรับทางร้านที่ชื่อว่าร้านแกงร้อยหม้อนั้น เราไม่ได้ขายแกงถึงร้อยหม้อ แต่เราเอาโซ่เล็กๆยาวๆมาร้อยติดกับหม้อ จึงเรียกว่า แกงร้อยหม้อเพื่อสร้างความดึงดูดใจให้กับลูกค้า นางสาแอร๊ะ หลีเส็น อายุ 45 ปี เจ้าของร้านขายแกงร้อยหม้อ กล่าวว่า เราเปิดขายมา 1 ปีกว่าแล้ว เราขายแกงเยอะมากมาย ขายก็ เกือบ 20 ชนิด ไม่ถึง 100 ตามชื่อ ทางร้านมีเมนูเด็ดคือแกงผัดเผ็ดเป็ด และแกงส้ม น้ำพริก ส่วนที่ทำว่า มาซื้อแกงต้องพาปิ่นโตมาซื้อ เราก็ต้องการสร้างจิตสำนึกให้คนจังหวัดสตูล เป็นส่วนหนึ่งช่วยโลก ลดถุงพลาสติก ลูกค้าก็มีมาซื้อหิ้วปิ่นโตกันมาหลายคน แต่ก็ยังมีไม่พกพามา เรา ก็บอกเขา ว่าคราวหน้าเอาปิ่นโตมาด้วย ส่วนร้าน จะปิดทุกวันเสาร์

ข้าวแกงร้อยหม้อ  ตื่นตัวอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

ข้าวแกงร้อยหม้อ  ตื่นตัวอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

 

 

       

สำหรับทางร้านที่ชื่อว่าร้านแกงร้อยหม้อนั้น เราไม่ได้ขายแกงถึงร้อยหม้อ แต่เราเอาโซ่เล็กๆยาวๆมาร้อยติดกับหม้อ จึงเรียกว่า แกงร้อยหม้อเพื่อสร้างความดึงดูดใจให้กับลูกค้า นางสาแอร๊ะ หลีเส็น อายุ 45 ปี เจ้าของร้านขายแกงร้อยหม้อ กล่าวว่า เราเปิดขายมา 1 ปีกว่าแล้ว เราขายแกงเยอะมากมาย ขายก็ เกือบ 20 ชนิด ไม่ถึง 100 ตามชื่อ ทางร้านมีเมนูเด็ดคือแกงผัดเผ็ดเป็ด และแกงส้ม น้ำพริก ส่วนที่ทำว่า มาซื้อแกงต้องพาปิ่นโตมาซื้อ เราก็ต้องการสร้างจิตสำนึกให้คนจังหวัดสตูล เป็นส่วนหนึ่งช่วยโลก ลดถุงพลาสติก ลูกค้าก็มีมาซื้อหิ้วปิ่นโตกันมาหลายคน แต่ก็ยังมีไม่พกพามา เรา ก็บอกเขา ว่าคราวหน้าเอาปิ่นโตมาด้วย ส่วนร้าน จะปิดทุกวันเสาร์

  ด้านนางสาวศรุตยา แซะอาหลี ลูกค้าหิ้วปิ่นโตมา บอกว่า ร้านมีแนวคิดดีก็ขอเป็นส่วนหนึ่งในคนในพื้นที่ เพื่อร่วมกันลดใช้ถุงพลาสติก ก็หิ้วปิ่นโตมาซื้ออุดหนุนทุกวัน ที่บ้านมี 4 คน คุ้มและอิ่มมาก ถูกด้วย ปิ่นโต 3 ชั้นพร้อมข้าวราคาก็ 70 บาทเอง ขนมหวานชั้นละ 10 บาท เยอะ

ข้าวแกงร้อยหม้อ  ตื่นตัวอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

ข้าวแกงร้อยหม้อ  ตื่นตัวอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

 

 

           สำหรับร้านนี้เป็นร้านที่ต้นแบบของจังหวัดสตูลที่มีแนวคิดร่วมกันปกป้อง ดูแลโลก ลดถุงพลาสติกแม้จะช่วยได้ไม่มากเท่าไหร่นักกับจิตสำนักนึกของคน อุดมการณ์ของทางเจ้าของร้านนี้ถือว่าเป็นเรื่องดีที่น่ายกย่องและมาอุดหนุนต่อไป

ข้าวแกงร้อยหม้อ  ตื่นตัวอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

ข้าวแกงร้อยหม้อ  ตื่นตัวอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

ปิยะชาติ  ศรีภักดี ผู้สื่อข่าวจังหวัดสตูลรายงาน 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ