ข่าว

นร.ไทยคว้า 2 เงิน การแข่งขันสุนทรพจน์ภาษาเกาหลี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักเรียนไทยคว้า 2 เงิน การแข่งขันสุนทรพจน์ภาษาเกาหลีระหว่างประเทศอาเซียน

 

 

                      เมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 28 พฤศจิกายน 2562 นางจิราเจต  ศิริพานิช  และ นางสาวพิชญาภา  หงษ์ทอง  สองอาจารย์ตัวแทนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้พบ 23 นักเรียนไทยที่เดินทางไปแข่งขันการประกวดกล่าวสุนทรพจน์ภาษาเกาหลีระดับมัธยมศึกษา ระหว่างประเทศอาเซียน ที่ เมืองปูซาน สาธารณรัฐเกาหลี  ในระหว่างวันที่ 23-28 พฤศจิกายน 2562 จำนวน 23 คน ผลปรากฏว่า นักเรียนไทยสามารถชนะรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จำนวน 2 คน และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จำนวน 1 คน รวมทั้งสิ้น 3 คน เดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้วด้วยสายการบินบิน Korean Air เที่ยวบิน KE 653 ท่ามกลางการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากผู้ปกครองและคณะครูอาจารย์ที่เดินทางมารอให้การต้อนรับ

นร.ไทยคว้า 2 เงิน การแข่งขันสุนทรพจน์ภาษาเกาหลี

นางจิราเจต  ศิริพานิช  อาจารย์ตัวแทนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดเผยว่า สำหรับการแข่งขันในครั้งนี้เป็นการแข่งขันสุนทรพจน์ในระดับอาเซียน ซึ่งจัดเป็นครั้งแรก โดยทางเจ้าภาพเป็นทางฝั่งเกาหลีใต้ ซึ่งเด็กไทยในครั้งนี้ก็ได้เดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 23 คน ซึ่งเป็นเด็กนักเรียนทั่วทั้งประเทศไทย สำหรับในระดับอุดมศึกษาก็มีด้วยกัน 6 คน และในครั้งนี้เด็กนักเรียนที่เป็นตัวแทนก็ทำผลงานได้ดีมาก ซึ่งก็ได้รางวัลอันดับ 2 จำนวน 2 คน  และได้อันดับ 3 จำนวน 1 คน และอีกหนึ่งคนคือระดับอุดมศึกษาก็ได้อันดับที่ 3 ซึ่งก็นับเป็นประสบการที่ดีสำหรับเด็กนักเรียนทุกคน ซึ่งเป็นครู 2 คนที่พานักเรียนไปในช่วงเวลาที่ไปเก็บตัวหรือฝึกซ้อมนักเรียนทุกคนต่างทุมเทกันมาก รู้สึกว่าเห็นความตั้งใจของเด็ก ๆ และก็นักเรียนที่ไม่ได้รับรางวัลกลับมาก็สามารถทำได้ดีเช่นกันเพียงแต่ว่าอาจจะเป็นคะแนนที่มันสูสีกันแค่นั้นเองห่างหันเพียงแค่ .01 หรือ .02 เท่านั้น ตรงนั้นก็เลยถือว่าเป็นประสบการที่ดีสำหรับนักเรียน

นร.ไทยคว้า 2 เงิน การแข่งขันสุนทรพจน์ภาษาเกาหลี

นางสาวพิชญาภา  หงษ์ทอง  สองอาจารย์ตัวแทนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) อีกหนึ่งท่าน ได้กล่าวว่า เราพาเด็ก ๆ เดินทางไปถึงก็เข้าร่วมการแข่งขันเลย ตรงนี้ก็อาจจะทำให้นักเรียนเกิดความประมาท เพราะเดินทางไปถึงก็จะเป็นวันนั้นเลยที่แข่งขันตลอดทั้งวัน พอถึงรอบ 4 โมงเย็นก็จะเป็นรอบตัดสินเลยตรงนี้ก็อาจเป็นข้อเสียเปรียบ เด็ก ๆ จะเหนื่อยมากแล้วก็ประมาทที่ต้องขึ้นเวที แต่ก็ทำได้ดี โดยมีการกำหนดหัวข้อและกล่าวสุนทรพจน์เป็นภาษาเกาหลี ในหัวข้อเรียนภาษาเกาหลี สนุกอย่างไร และไปประกอบอาชีพอะไร และมีแรงบันดาลใจอะไรถึงอยากเรียนภาษาเกาหลี โดยมีผู้เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 10 ประเทศ เป็นประเทศอาเซียน การแข่งขันในครั้งนี้เป็นการแข่งขันการพูดสุนทรพจน์ระหว่างประเทศอาเซียน 10 ปะเทศด้วยกัน เด็กอาเซียนก็มารวมตัวกันแลกเปลี่ยนวัฒนาธรรมกันอีกด้วย

นร.ไทยคว้า 2 เงิน การแข่งขันสุนทรพจน์ภาษาเกาหลี

นางสาวบัณฑิตา  เดชอนันต์ อายุ 20 ปี คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่ 2 ซึ่งได้รับรางวัลรองชนะเลิศอับดับ 2  ได้กล่าวว่า ก่อนเดินทางไปแข่งขันก็มีการเตรียมตัวด้วยการเขียนบทและก็ซ้อมกับอาจารย์ที่มหาลัย ซึ่งมีทั้งอาจารย์เกาหลี และอาจารย์ที่เป็นคนไทยช่วยกันสอบและก็จับเวลาให้ ในการแข่งขันในครั้งนี้มีหัวข้อค่อยข่างยากและให้พูดถึงความสัมพันธุ์ระหว่างประเทศไทยและเกาหลี และทำความเข้าใจในวัฒนธรรมเกาหลี และประวัติศาสตร์ของเกาหลีด้วยโดยให้เวลาแค่ 7 นาทีและก็มีอาจารย์ช่วยด้วยหลายคนก็ผ่านไปได้ด้วยดี และในเวลาที่แข่งขันมีความเครียดมาก กลัวว่าจะทำได้ไม่ดี วิธีแก้เครียดก็คือทำจนกว่าจะมั่นใจว่าดีที่สุดแล้ว ซึ่งก็ได้รับรางวัลที่ 3 ในระดับมหาลัย เป็นครั้งแรกที่พูดสุนทรพจน์และเป็นครั้งแรกได้ไปเวทีต่างประเทศด้วย ถ้ามีโอกาสก็จะลองอีกครั้งหนึ่ง

นร.ไทยคว้า 2 เงิน การแข่งขันสุนทรพจน์ภาษาเกาหลี

นางสาวอารดา  วงษ์มณี อายุ 16 ปี จากโรงเรียนสายน้ำผึ้งในพระอุปถัมภ์ ฯ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งได้ที่ 2 รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้กล่าวว่า  การไปเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้เป็นการพูดสุนทรพจน์เป็นภาษาเกาหลี ซึ่งก็มีหัวข้อทั้งยากและง่าย เพราะว่าเราต้องตีโจทย์ให้แตกเพราะว่าคณะกรรมการต้องการได้ยินอะไรแล้วก็ต้องมีการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอในระยะเวลาที่ค่อนข้างจำกัด ซึ่งมีผู้เข้าร่วมในการแข่งขันทั้งหมด 10 ประเทศอาเซียน ในช่วงที่แข่งขันก็ค่อนข้างกดดันเพราะว่าจะต้องจำบทให้ได้และก็ต้องดูว่าตัวเองทำได้ดีแค่ไหน ต้องคอยประเมิลอยู่ตลอดเวลา เพราะว่าเรายังต้องเข้าแข่งขันกับผู้เข้าแข่งขันกับคนอื่น ๆ อีก เราก็ต้องเราต้องดีให้ได้มากที่สุด ประเทศที่น่ากลัวที่สุดน่าจะเป็นประเทศมาเลเซีย เพราะว่ามาเลเซียก็กวาดรางวัลไปมากพอสมควร และหัวข้อที่เตรียมไปก็เป็นเรื่องภาเกาหลีแสนสนุกในโรงเรียน กับเมื่อเรียนภาษาเกาหลีไปแล้วอยากทำอะไรในอนาคต

นร.ไทยคว้า 2 เงิน การแข่งขันสุนทรพจน์ภาษาเกาหลี

 

นางสาวนรารัต  ชำนาญเมือง อายุ 16 ปี จากโรงเรียนวรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา ระดับมัธยมปีที่ 4 ซึ่งได้รับรางวัลที่ 2 รองชนะเลิศอันดับ 1 กล่าวว่า  สิ่งที่เราได้จากการแข่งขันในครั้งนี้ก็คือความภาคภูมิใจและได้สานสัมพันธุ์ระหว่างเพื่อในต่างประเทศ ตอนแรก ๆ ที่เรียนภาษาเกาหลีเพราะชอบดาราเกาหลีดูซีรี่ ยิ่งพอเราได้เรียนไปเลื่อย ๆ ภาษาเกาหลี ก็มีความสนุกมาก ๆ อย่างแรกที่ได้คือความสุข เพราะตนชอบเรียนภาษาเกาหลีอยู่แล้ว และก็ไม่เครียด และที่ไปแข่งครั้งนี้ได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ของอาเซียน ซึ่งก็รู้สึกเหมือนยังเป็นความฝันอยู่ เพราะตอนเตรียมมาก็ทำเต็มที่แล้วก็เหนื่อยมาก  ๆ ด้วยก็ภูมิใจมาก ๆ

นร.ไทยคว้า 2 เงิน การแข่งขันสุนทรพจน์ภาษาเกาหลี

ภาพข่าว  สุธินันท์ คงสินธ์ / สุรศักดิ์ คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ