ข่าว

อธิบดีทช.ชวนลุ้น ไข่เต่ามะเฟืองมากสุด 6 รัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีทช.ชวนลุ้น ไข่เต่ามะเฟืองมากสุด 6 รัง หลับพบขนาดใบพายแม่เต่ามะเฟืองไม่เท่ากับรังแรก

จากกรณีที่ มีการพบเต่ามะเฟืองขนาดใหญ่ขึ้นมาวางไข่ บริเวณ ปากน้ำเก่า หมู่ที่ 9 ต.ท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา  วันที่ 17 พฤษจิกายน ที่ผ่านมา วัดความยาวจากปลายหัวถึงหางได้ 194 เซนติเมตร ความกว้าง 173 เซนติเมตร ความยาวพายหน้า 91 เซนติเมตร พายหลัง 72 เซนติเมตร ขนาดเส้นรอบวงลำคอ 92 เซนติเมตร วัดระยะจากปลายใบพายข้างซ้ายไปขวา 197 เซนติเมตร ความกว้างอก 101 เซนติเมตร ความยาวกระดอง 173 เซนติเมตร นับจำนวนไข่ได้ทั้งหมด 104 ฟอง เป็นไข่ดี 85 ฟอง ไข่ลม 19 ฟอง ก่อนจะย้ายไปฟักต่อบริเวณชายหาดในเขตอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง

อธิบดีทช.ชวนลุ้น ไข่เต่ามะเฟืองมากสุด 6 รัง

 

ล่าสุด นายโสภณ  ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจสอบหลุมไข่เต่ามะเฟืองรังที่ 2  บริเวณชายหาดบ้านบ่อดาน หมู่ที่ 7 ตำบลนาเตย อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา โดยมีนายประถม รัสมี ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6  ดร.ก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผู้อำนวยศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามันตอนบน  นายสุนทร วิมาน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาเตย นายปรารพ  แปลนงาน หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต ตัวแทนฐานทัพเรือพังงา ทัพเรือภาคที่ 3 กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนให้การต้อนรับและรายงานสถานการณ์ต่างให้รับทราบ จากนั้นได้ลงไปตรวจที่หลุมไข่เต่าพร้อมกับเป็นตัวแทนส่งมอบเงินรางวัลผู้พบเห็นเต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่จำนวน 20,000 บาท ทั้งนี้ได้จัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์เต่ามะเฟืองชายหาดบ้านบ่อดาน เพื่อบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังภัยคุกคาม และดูแลช่วยเหลือให้ไข่เต่าสามารถฟักปล่อยลงสู่ทะเลต่อไป

อธิบดีทช.ชวนลุ้น ไข่เต่ามะเฟืองมากสุด 6 รัง

อธิบดีทช.ชวนลุ้น ไข่เต่ามะเฟืองมากสุด 6 รัง

จากการตรวจสอบเบื้องต้นวัดขนาดรอยความกว้างของพายซ้ายถึงพายขวา 150 ซม. อก 40 ซม. ซึ่งมีขาดเล็กกว่าแม่เต่าตัวเดิม ที่ขึ้นมาวางไข่ เมื่อช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา ก่อนจะทำการ ขุดหาไข่เต่ามะเฟืองอยู่ที่ความลึก 60  ซม. พบเป็นไข่เต่ามะเฟือง มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 5 ซม. พื้นที่หลุมไข่เต่าที่ฟักอยู่บนเนินทราย มีระยะห่างจากน้ำทะเล 15 เมตร ประเมินน้ำทะเลไม่น่าท่วมถึง จึงไม่ทำการเคลื่อนย้ายไข่  พร้อมทั้งทำการติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิ ติดตั้งกล้องวีดีโอไว้ภายในหลุมเต่าด้วย ก่อนจะทำการกลบทรายฝังให้ฟักตามธรรมชาติ จากนั้นจึงทำการกันแนวไม้ไผ่รอบหลุมไข่เต่า และได้จัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์เต่ามะเฟืองหาดบ่อดาน เพื่อบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังภัยคุกคาม และดูแลช่วยเหลือให้ไข่เต่าสามารถฟักปล่อยลงสู่ทะเลต่อไป

อธิบดีทช.ชวนลุ้น ไข่เต่ามะเฟืองมากสุด 6 รัง

อธิบดีทช.ชวนลุ้น ไข่เต่ามะเฟืองมากสุด 6 รัง

อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่ายินที่แม่เต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่อีกรอบ แต่ไม่ใช่ตัวเดียวกับที่ขึ้นมาวางไข่เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 62 ที่ผ่านมา ยิ่งดีเข้าไปอีกเพราะมีแม่เต่า 2 ตัว แสดงว่าแม่เต่าน่าจะขึ้นมาเพิ่มอีกน่าจะสัก 5 – 6 รัง บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่ และต้องขอบคุณประชาชนในพื้นที่ ที่ช่วยกันสอดส่องดูแล

อธิบดีทช.ชวนลุ้น ไข่เต่ามะเฟืองมากสุด 6 รัง

ด้าน ดร.ก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ กล่าวว่า  ได้ตรวจสอบแล้วคาดว่าน่าจะเป็นแม่เต่ามะเฟืองคนละตัวกันที่ขึ้นมาวางไข่ก่อนหน้านี้ สำหรับรังที่ 2 นี้ ทางเราได้ติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิ พร้อมกับพร้อมกับติดตั้งกล้องวีดีโอไว้ภายในหลุมเต่าด้วย เพื่อติดตามการเปลี่ยนแปลงของไข่เต่า และยังสามารถให้ประชาชนได้รับชมได้อีกด้วย ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีการติดตั้งกล้องไว้ภายในหลุมเต่า

อธิบดีทช.ชวนลุ้น ไข่เต่ามะเฟืองมากสุด 6 รัง

วรรณศิริ โพธิพันธ์ รายงานจากจังหวัดพังงา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ