ข่าว

เทศบาลเมืองระนองจัดอบรมให้ความรู้วิธีการคัดแยกขยะให้นักเรียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เทศบาลเมืองระนองร่วมกับโรงเรียนเทศบาลบ้านเขานิเวศน์ จัดอบรมให้ความรู้วิธีการคัดแยกขยะให้นักเรียน สร้างการมีส่วนร่วมบริหารจัดการขยะอย่างเป็นระบบ

 

 

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ อาคารอเนกประสงค์ โรงเรียนเทศบาลบ้านเขานิเวศน์ อ.เมือง จ.ระนอง นายจิราวัจน์ เจริญนิธิโภคิน นายกเทศมนตรีเมืองระนอง เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมหนูๆเรียนรู้วิธีการคัดแยกขยะ เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม ตามโครงการธนาคารขยะ (Waste Bank) โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหารสถานศึกษา วิทยากร คณะครู และนักเรียนโรงเรียนเทศบาลบ้านเขานิเวศน์ เข้าร่วมกิจกรรม

เทศบาลเมืองระนองจัดอบรมให้ความรู้วิธีการคัดแยกขยะให้นักเรียน

               โดยก่อนหน้านี้ทางเทศบาลเมืองระนองได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับมูลนิธิ Jan & Oscar โดยมี Dr.Michel Pardos ผู้จัดการมูลนิธิฯ เรื่องธนาคารขยะโรงเรียนเทศบาลบ้านเขานิเวศน์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดตั้งธนาคารขยะในโรงเรียนแห่งแรกในจังหวัดระนอง เพื่อเสริมสร้างสภาพแวดล้อมที่สะอาดขึ้นและให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของการรีไซเคิลและเห็นถึงคุณค่าของวัสดุเหลือใช้ ซึ่งสามารถกลายเป็นแหล่งรายได้ รวมทั้งนำพาการเปลี่ยนแปลงที่ดีสู่ชุมชน และเป็นการส่งเสริมแนวคิดการแยกขยะและการรีไซเคิลกับเด็ก รวมทั้งสร้างจิตสำนึกและส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยกิจกรรมในครั้งนี้ ใช้ซื่อกิจกรรมว่า หนูๆเรียนรู้วิธีการคัดแยกขยะ เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม โดยรูปแบบกิจกรรมเริ่มจากการบรรยายให้ความรู้ ในหัวข้อ 1.ปัญหาขยะในระดับโรงเรียน ระดับจังหวัด และระดับประเทศ พร้อมเปิดคลิปวิดีโอเกี่ยวกับปัญหาขยะและการรีไซเคิลขยะ 2.การสร้างมูลค่าเพิ่มของขยะประเภทต่าง ๆ กระดาษ พลาสติก โลหะ เหล็ก อลูมิเนียม ทองเหลือง ทองแดง ขวดแก้ว การถอดชิ้นส่วนภายในของเครื่องคอมพิวเตอร์และโทรทัศน์ และในส่วนของภาคปฏิบัติได้มีการจัดรูปแบบของฐานกิจกรรม 6 ฐาน โดยเน้นการปฏิบัติในการคัดแยกขยะ ประกอบด้วย ฐานที่ 1 กระดาษ ,ฐานที่ 2 พลาสติก ,ฐานที่ 3 ขวดแก้ว ,ฐานที่ 4 โลหะ เหล็ก อลูมิเนียม ,ฐานที่ 5 โทรทัศน์ ประกอบด้วย เหล็ก ทองแดง พลาสติก ,ฐานที่ 6 คอมพิวเตอร์ ประกอบด้วย เหล็ก ทองคำขาว ทองแดง ตะกั่ว

เทศบาลเมืองระนองจัดอบรมให้ความรู้วิธีการคัดแยกขยะให้นักเรียน

นายจิราวัจน์ เจริญนิธิโภคิน นายกเทศมนตรีเมืองระนอง กล่าวว่า นับว่าเป็นสิ่งน่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง สำหรับนักเรียนผู้ปกครอง คณะครู ที่ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากภาคีเครือข่ายที่ร่วมกันขับเคลื่อนธนาคารขยะ ตามนโยบายกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ในการขับเคลื่อนการลดก๊าชเรือนกระจก พร้อมทั้งสร้างวินัยการบริหารกระบวนการจัดการขยะให้ถูกวิธีด้วยหลักการ 3R- Reduce Reuse และ Recycle สำหรับกิจกรรมมีความน่าสนใจในส่วนของการให้ความรู้ภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติเกี่ยวกับการปัญหาขยะ การรีไซเคิลขยะ และการคัดแยกขยะที่ถูกวิธี สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับกิจกรรมนี้คือ การนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดไปปฏิบัติต่อไปทั้งที่โรงเรียนและที่บ้าน โครงการนี้จะสำเร็จได้ต้องเกิดจากความร่วมมือของทุกคน ที่จะร่วมกันลด คัดและแยกขยะให้ถูกวิธี เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อโลกของเราในอนาคต

 

เทศบาลเมืองระนองจัดอบรมให้ความรู้วิธีการคัดแยกขยะให้นักเรียน

นิเวศน์ เสระหมาน ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจ.ระนอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ