ข่าว

อบต.บ้านนาเมืองชาละวัน สุดวุ่น ชาวบ้านโวยไล่ 3 จนท.ออก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อบต.บ้านนาเมืองชาละวัน สุดวุ่น ชาวบ้านโวยไล่ 3 จนท.ออก หลังแตกแยกความสามัคคี หมู่บ้านไร้การพัฒนา

 

 

              วันที่ 26 พ.ย. 2562 ที่บริเวณองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านนา อ.วชิรบารมี จ.พิจิตร ซึ่งเป็น อบต. แห่งเดียวที่เมื่อเอ่ยถึงส่วนราชการรวมถึง สตง. – ป.ป.ช.ต้องส่ายหน้าเอือมระอากับปัญหาการทุจริตและเรื่องร้องเรียน ที่มีทั้งการร้องเรียนแบบลงชื่อมีตัวตน และบัตรสนเท่ห์รวมแล้วเกือบ 200 เรื่อง แต่ที่ สตง. – ป.ป.ช. – ป.ป.ท. เข้ามาดำเนินการเป็นคดีความ 70 กว่าเรื่อง อบต.บ้านนาแห่งนี้ ตั้งแต่ก่อตั้งมามีนายกอบต.แล้ว 3 คน มีทั้งถูกยิงตาย , มีคดีติดคุก , มีคดีทุจริตฉ้อโกง จนถึงวันนี้ก็ไม่มี นายกอบต.  มีแค่สภา อบต. และปลัด อบต.บริหารงานภายใต้ความขัดแย้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ – หัวหน้าฝ่าย – พนักงาน  ต่างคนต่างทำงานและจ้องจับผิดซึ่งกันและกันเป็นแบบนี้ยาวนานมากว่า 10 ปี  ส่งผลให้ อบต.บ้านนาขาดการพัฒนา...ล่าสุดวันนี้  นายสนอง  คอนจั่น  กำนัน ต.บ้านนา ,  นายสมศักดิ์  แสนสม  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8  ต.บ้านนา , นายก้านเพชร   ดอนหลิมไพร  ส.อบต. หมู่ 8 ต.บ้านนา ได้เป็นแกนนำชาวบ้านกว่า 200 คนมาชุมนุมเพื่อประกาศเจตนาขับไล่เจ้าหน้าที่ของ อบต.บ้านนา 3 คน คือ หัวหน้าสำนักงานปลัด , ผู้อำนวยการกองช่าง , นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ โดยชาวบ้านและผู้นำชุมชนกล่าวหาว่า บุคคลทั้ง 3 นี้ มีพฤติกรรมหลายด้านที่ไม่เหมาะสม อีกทั้งกล่าวหาว่ามีการเรียกรับผลประโยชน์ในด้านต่างๆ รวมถึงมีความประพฤติขัดแย้งกับบุคลากรใน อบต.บ้านนา และสมาชิกอบต. บ้านนา จึงเรียกร้องขอให้ย้ายบุคคลทั้ง 3 ออกจากพื้นที่ภายใน 24 ชั่วโมง มิเช่นนั้นจะรวมตัวกันมาร้องทุกข์ร้องเรียนกับ  นายสิริรัฐ  ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร โดยชาวบ้านได้มีการนำรถเครื่องเสียงมาเปิดเวทีปราศรับไฮด์ปาร์คกันอย่างดุเด็ดเผ็ดมัน โดยมี   พ.ต.อ.ธีรเดช  แจ่มแจ้ง  ผกก.สภ.วชิรบารมี จ.พิจิตร  นำกำลังตำรวจกว่า 20 นาย มาคอยรักษาความสงบเรียบร้อย  การชุมนุมส่อเค้าจะบานปลาย เพราะกลุ่มชาวบ้านเรียกร้องจะขอให้ ผู้ว่าฯพิจิตร มายังที่ชุมนุมเพื่อให้คำตอบกับชาวบ้านให้ได้ แต่เนื่องด้วย ผู้ว่าฯพิจิตร ติดราชการสำคัญจึงไม่อาจทำตามคำเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมได้

 

อบต.บ้านนาเมืองชาละวัน สุดวุ่น ชาวบ้านโวยไล่ 3 จนท.ออก

 

อบต.บ้านนาเมืองชาละวัน สุดวุ่น ชาวบ้านโวยไล่ 3 จนท.ออก

 

              จนในที่สุด นายพิเชษฐ์   จันทร์ส่ง   ท้องถิ่นจังหวัดพิจิตร พร้อมด้วย  นายพรชัย  อินทร์สุข ส.ส.พิจิตร เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ , สจ.เจตจันทร์   อังกุลดี  “สจ.แป๊ะ” ได้เดินทางมายัง อบต.บ้านนาเพื่อขอเป็นคนกลาง โดยได้เชิญ  นายการวิระ   อ่อนศรี  ปลัด อบต.ปฏิบัติหน้าที่ นายก อบต.บ้านนา ให้มาชี้แจงถึงปัญหา ซึ่ง นายการวิระ   อ่อนศรี  ปลัด อบต.บ้านนา ก็ยอมรับว่าที่ อบต.บ้านนาแห่งนี้ มีเรื่องความขัดแย้งแทงข้างหน้า แทงข้างหลัง กันวุ่นวายไปหมด ยอมรับว่าในแต่ละฝ่าย ในแต่ละบุคคล ต่างจิตผวาไม่กล้าทำอะไร กลัวผิด กลัวถูกร้องเรียน กลัวมีเรื่อง  จึงทำให้โครงการ  การพัฒนาท้องถิ่นท้องที่ ไม่ก้าวหน้าเพราะขัดแข้งขัดขากันเอง เมื่อได้ฟังปัญหาเช่นนี้  นายพิเชษฐ์   จันทร์ส่ง   ท้องถิ่นจังหวัดพิจิตร จึงได้เชิญ สิบเอกกิตติ  ศิริรักษ์  ตำแหน่ง นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ ซึ่งเป็นหนึ่งในสามที่ชาวบ้านกล่าวหาและต้องการให้ย้ายออกนอกพื้นที่เข้ามาปรึกษาหารือว่า มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นจะเอาอย่างไรกันดี ? ซึ่ง  สิบเอกกิตติ  ศิริรักษ์  ตำแหน่ง นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ ได้แสดงความเป็นลูกผู้ชาย ว่า เพื่อให้เกิดความสงบใน อบต.บ้านนา ตนเองขอเขียนคำร้องไปช่วยราชการที่ศาลากลางจังหวัดพิจิตร และจะขอไปเดี๋ยวนี้เลย  ซึ่งถือเป็นการแสดงความบริสุทธิ์ใจและเคารพคำสั่งผู้บังคับบัญชา ส่วนอีกสองคน คือ หัวหน้าสำนักงานปลัด , ผู้อำนวยการกองช่าง ที่ขณะนี้ก็ไปช่วยราชการที่อื่นนั้น นายพิเชษฐ์   จันทร์ส่ง   ท้องถิ่นจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า จะได้นำเรื่องเข้าที่ประชุม ก.อบต. เพื่อขอพิจารณาให้ย้ายขาดต่อไป

 

อบต.บ้านนาเมืองชาละวัน สุดวุ่น ชาวบ้านโวยไล่ 3 จนท.ออก

 

อบต.บ้านนาเมืองชาละวัน สุดวุ่น ชาวบ้านโวยไล่ 3 จนท.ออก

 

              จากนั้น นายพิเชษฐ์   จันทร์ส่ง   ท้องถิ่นจังหวัดพิจิตร พร้อมด้วย  นายพรชัย  อินทร์สุข สส.พิจิตร เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ , สจ.เจตจันทร์   อังกุลดี  “สจ.แป๊ะ” จึงได้ออกมาชี้แจงให้ชาวบ้านที่ชุมนุมกันอยู่หน้าที่ทำการอบต.บ้านนา ได้รับทราบถึงแนวทางแก้ปัญหาดังกล่าวข้างต้น ชาวบ้านต่างพึงพอใจและแยกย้ายกันกลับบ้านอย่างสงบโดยไม่มีเหตุรุนแรงใดๆ   

 

              ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า...อบต.บ้านนาแห่งนี้ตั้งแต่ก่อตั้งมามี นายกอบต. ผ่านมาแล้ว 3 คน ล้วนมีเหตุจบไม่สวยด้วยกันทั้งนั้น ข้าราชการ- พนักงานเจ้าหน้าที่-ลูกจ้าง มีรวม 52 คน มีเรื่องร้องเรียนกว่า 200 เรื่อง พนักงานเจ้าหน้าที่ปัจจุบันระดับหัวหน้าฝ่ายมีมากถึง 9 คน ที่ขณะนี้ก็ทำเรื่องขอย้ายตัวเองไปอยู่ที่อื่น แต่ก็ไม่ได้รับการพิจารณาสักที จึงทำให้การทำงานของบุคคลเหล่านั้นไม่มีชีวิตชีวา ไม่มีจิตวิญญาณในการทำงาน เพราะจิตผวากลัวมีเรื่อง กลัวติดคุก จึงทำให้ทุกวันนี้ อบต.บ้านนา มีเงินสะสมมากกว่า 40 ล้านบาท  แต่ไม่สามารถนำมาพัฒนาอะไรได้ จึงเป็นความทุกข์ความลำบากที่ตกอยู่กับชาวบ้านมานานนับ 10 ปี ซึ่งแนวทางแก้ไขคงต้องย้ายล้างบางเหมือนกับการถ่ายเลือดนั่นเอง

 

อบต.บ้านนาเมืองชาละวัน สุดวุ่น ชาวบ้านโวยไล่ 3 จนท.ออก

 

อบต.บ้านนาเมืองชาละวัน สุดวุ่น ชาวบ้านโวยไล่ 3 จนท.ออก

 

ภาพ/ข่าว สิทธิพจน์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดพิจิตร รายงาน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ