ข่าว

ชาวบ้านโวย กรมโยธา วางผังเมืองรวมมั่ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านโวย กรมโยธา วางผังเมืองรวมมั่ว ปชช.ยื่น ส.ส.เสนอคัดค้าน ชี้ ปล่อยไว้อาจถึงจุดจบ เศรษฐกิจ

 

 

              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม กลายเป็นประเด็นร้อนสำหรับการออกสำรวจ วางผังเมืองรวม เพื่อออกกฎหมายผังเมืองรวม เกี่ยวกับการ วางแผนพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจ ของ จ.นครพนม ตามนโยบายรัฐบาล ที่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยว ชายแดน สอดคล้องยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งมีการมอบหมาย ให้บริษัทเอกชน ดำเนินการสำรวจความคิดเห็น เกี่ยวกับการวางผังเมืองรวม ในพื้นที่ เขตเศรษฐกิจ โดยเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา ได้มีการเปิดประชุมรับฟังความคิดเห็น ร่วมกับภาคประชาชน องค์กรเอกชน เป็นครั้งที่ 2 ที่โรงแรมฟอร์จูน วิวโขงนครพนม มี นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม พร้อมด้วย นางมนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม เขต 2 พรรคเพื่อไทย นางนันทนา จดจำ ผู้อำนวยการส่วนผังเมืองรวม ที่ 3 ผู้แทนสำนักผังเมืองรวม นายชิตชัย อินทรพาณิชย์ โยธาธิการและผังเมือง รวมถึง เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานเกี่ยวข้อง บริษัทเอกชน ทำหน้าที่สำรวจวางผังเมืองรวม เข้าร่วมประชุม ชี้แจง ทำความเข้าใจและรับทราบปัญหา เพื่อที่จะสรุปนำเสนอออกกฎหมายตามขั้นตอน ซึ่งมีระยะเวลาสิ้นสุดการ สำรวจ สรุปความคิดเห็นภายใน เดือน พฤศจิกายน 2562 มีภาคเอกชน ประชาชน ร่วมประชุม กว่า 500 คน ขณะเดียวกัน ในการประชุมครั้งนี้ ได้มีกลุ่มแกนนำ ชาวบ้าน ในพื้นที่ อ.เมือง อ.ท่าอุเทน อ.บ้านแพง ประกอบด้วย นายบัญญัติ ใจช่วง ประธานสภาเทศบาลตำบลบ้านแพง อ.บ้านแพง พร้อมด้วย นายทัศนา บุพศิริ ตัวแทนชาว อ.บ้านแพง นายวัชรินทร์ เจียวิรยบุญญา ประธานสภาอุตสาหกรรม จ.นครพนม นายสมนาม เหล่าเกียรติ ประธานหอการค้า จ.นครพนม ตลอดจนตัวแทนภาคเอกชน ประชาชน ต่างไม่พอใจ พร้อม มีตัวแทนชาวบ้าน จาก อ.บ้านแพง กว่า 200 คน ได้ รวมตัวถือป้ายประท้วง คัดค้าน ให้กรมโยธาธิการและผังเมือง ยกเลิกโครงการสำรวจออกผังเมืองรวม ดังกล่าว เนื่องจากมีการทำข้อมูลเชิงลบ จัดโซนนิ่งพื้นที่ประกอบการ ไม่สอดคล้องกับหลักความเป็นจริง และไม่มีการลงพื้นที่สำรวจ ให้ถูกต้องชัดเจน กระทบต่อ การพัฒนาเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และวิถีชีวิต คนในพื้นที่ และจะส่งผลกระทบในระยะยาวต่อการพัฒนาทุกด้าน เนื่องจาก มีการออกผังเมืองรวม เป็นการควบคุม พื้นที่ ทั้งการทำอาชีพการเกษตร การทำธุรกิจก่อสร้าง อาคาร บ้านเรือน ที่พัก รวมถึงธุรกิจที่พักโรงแรม ไปจนถึงภาคอุตสาหกรรม ต่างๆ จะถูกควบคุมด้วยผังเมืองรวม ที่มีการจำกัดสิทธิ ในการดำเนินการธุรกิจการค้าทุกประเภท ถือเป็นการลิดรอนสิทธิของประชาชน และภาคเอกชน ไม่มีความอิสระในการประกอบธุรกิจ การลงทุน ทั้งนี้ ตัวแทนชาวบ้าน ได้ยืนยันเรียกร้องให้ทางจังหวัดนครพนม รวมถึง กรมโยธาธิการและผังเมือง ดำเนินการแก้ไข ยุติการออกกฎหมายผังเมืองรวมดังกล่าว เบื้องต้น ทางผู้แทนส่วนผังเมืองรวม ที่ 3 ผู้แทนสำนักผังเมืองรวม จะได้นำปัญหาเสนอต่อหน่วยงานเกี่ยวข้องหารือ วางแนวทางแก้ไข ต่อไป

 

ชาวบ้านโวย กรมโยธา วางผังเมืองรวมมั่ว

 

ชาวบ้านโวย กรมโยธา วางผังเมืองรวมมั่ว

 

              ในโอกาสนี้ ทางด้าน นายสมนาม เหล่าเกียรติ ประธานหอการค้า จ.นครพนม พร้อมตัวแทนชาวบ้าน ได้ยืนหนังสือต่อ นางมนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม เขต 2 พรรคเพื่อไทย ในฐานะตัวแทน ส.ส.นครพนม ทั้ง 4 เขต ได้นำปัญหาไปเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงยื่นเสนอต่อ กรมโยธาธิการและผังเมืองให้ ยุติการออกผังเมืองรวม ดังกล่าว และให้มีการแก้ไข ให้สอดคล้อง ตามข้อเท็จจริง และให้เกิดประโยชน์ กับประชาชน ในพื้นที่ มากที่สุด และจะต้องไม่เอื้อประโยชน์ต่อนายทุน ด้าน นายสมนาม เหล่าเกียรติ ประธานหอการค้า จ.นครพนม เปิดเผยว่า เกี่ยวกับการวางและจัดทำผังเมืองรวม เขตพัฒนาเศรษฐกิจนครพนม ดังกล่าว ถือเป็นปัญหาสำคัญ ของ ชาว นครพนม ที่จะร่วมกันต่อต้าน ยุติการดำเนินการ เนื่องจากตรวจสอบข้อมูลแล้ว พบว่า มีการดำเนินการไม่คำนึงผลกระทบประชาชน ไม่เป็นไปตามหลักการผังเมือง รวมถึงไม่ยึดหลักพื้นฐานความเป็นจริง มีการสำรวจวางผังมั่ว เกี่ยวกับการจัดโซนนิ่ง ในการส่งเสริมการค้าการลงทุน การประกอบอาชีพต่างๆ ทั้ง ภาคเกษตร อุตสาหกรรม ท่องเที่ยว รวมถึงอุตสาหกรรมต่าง ที่มีการควบคุม กำจัดสิทธิ์ ทั้งการควบคุมการก่อสร้าง ในพื้นที่ ไม่เหมาะสม ไปจนถึงการส่งเสริมการทำการเกษตร ในพื้นที่ไม่ใช่ทำเลที่สามารถดำเนินการได้ สิ่งที่ตามมาคือ ประชาชน ถูกกำจัดสิทธิ์ ทุกด้าน ในการประกอบอาชีพ ไม่สามารถที่จะ ทำอาชีพตามโครงสร้างพื้นฐานของชาว นครพนม ได้ ซ้ำร้ายจะถูกกฎหมายควบคุมทุกเรื่อง ส่งผลร้ายในระยะยาว กระทบต่อการพัฒนา เศรษฐกิจ ท่องเที่ยว ปล่อยไว้ถึงขั้นสู่จุดจบ นับถอยหลังการพัฒนา สำหรับปัญหาเชื่อว่ามาจากขาดการมีส่วนร่วม ในการสำรวจความคิดเห็น และยังเอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มทุนในอนาคต ดังนั้น ทางภาคเอกชน ภาคประชาชน ขอให้มีการยุติการวางผังเมืองรวมดังกล่าว และมีการสำรวจดำเนินการใหม่ทั้งหมด ให้สอดคล้องตามหลักพื้นฐาน ไม่กระทบต่อความเป็นอยู่ชาวบ้าน ซึ่งได้ มีการคัดค้านเบื้องต้น ในการประชุม และสรุปส่งหนังสือ ให้ ส.ส.นคพรนม ไปเสนอต่อรัฐบาล ไปจนถึง เสนอให้กรมโยธาและผังเมือง เร่งแก้ไข เพราะหากปล่อยให้เดินหน้า ออกเป็นกฎหมายตามขั้นตอน เชื่อว่า นครพนม ถึงจุดจบแน่นอน

 

ชาวบ้านโวย กรมโยธา วางผังเมืองรวมมั่ว

 

ชาวบ้านโวย กรมโยธา วางผังเมืองรวมมั่ว

 

              ส่วน นางมนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม เขต 2 พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า วันนี้ ได้รับเรื่อง จากภาคเอกชน ประชาชน และได้ มีโอกาสร่วมประชุม หารือรับฟังความคิดเห็น มองว่า การดำเนินการวางผังเมืองรวม ครั้งนี้ ไม่เหมาะสม ไม่ถูกต้องตามหลักความเป็นจริง ซึ่งมีการวางผังเมือง กำหนดโซนนิ่ง เพื่อส่งเสริมการประกอบธุรกิจ ทุกด้าน ทั้งภาคเกษตร อุตสาหกรรม การท่องเที่ยว การลงทุนต่างๆ ในพื้นที่ อ.เมือง อ.ท่าอุเทน อ.บ้านแพง แต่ไม่ตรงกับพื้นฐานความเป็นจริง ที่สำคัญยังขัดแย้งกับ ปัจจัยพื้นฐานในพื้นที่ รวมถึงมีการลิดรอน สิทธิประชาชน เพราะหากออกเป็นกฎหมาย เป็นระเบียบ ประชาชน จะเดือดร้อนแน่นอน ทั้งเรืองการสร้าง บ้าน อาคาร บ้านเรือน หรือแม้แต่การทำธุรกิจทุกด้าน จะถูกควบคุมทั้งหมด ด้วยผังเมืองรวม แม้แต่การสร้างบ้าน ยังไม่สามารถจะสร้าง ตามความชอบของชาวบ้านได้ จะถูกจำกัดด้วยการควบคุาพื้นที่ ขนาด ความสูง ไปจนถึงพื้นที่การค้าการ ลงทุน จะต้องมีการขออนุญาต ให้ตรงตามผังเมือง ทั้งที่มีการสำรวจไม่ถูกต้อง ดังนั้น ในฐานะ ส.ส.นครพนม และตัวแทน ส.ส. 4 เขต จะได้ สรุปปัญหา นำเสนอต่อรัฐบาล ไปถึงหน่วยงานระดับสูง กรมโยธาและผังเมือง มาดูแลแก้ไขเร่งด่วน มี่ให้มีการดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปเพราะสิ่งที่ตามมาคือห่วงที่สุด เอื้อผลประโยชน์นายทุน ในระยะยาว เรื่องนี้ถือว่าสำคัญ สำหรับชาวนครพนม ที่จะต้องคัดค้าน ให้แก้ไข ยุติการการดำเนินการ ออกผังเมืองรวมฉบับนี้ทันที

 

ชาวบ้านโวย กรมโยธา วางผังเมืองรวมมั่ว

 

ชาวบ้านโวย กรมโยธา วางผังเมืองรวมมั่ว

 

ภาพ/ข่าว ประทีป วชิระธัญญากุล นครพนม รายงาน

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ