ข่าว

สภาผู้แทนราษฎร จัดกิจกรรมสร้างเครือข่ายยุวชนประชาธิปไตย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จัดกิจกรรมสร้างเครือข่ายยุวชนประชาธิปไตยภาคใต้ ครั้งที่ 2 ที่โรงเรียนสตรีระนอง

 

 

                วันที่ 26 พ.ย. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ โรงเรียนสตรีระนอง อำเภอเมือง จังหวัดระนอง นายคงกฤษ ฉัตรมาลีรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดระนอง เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมสร้างเครือข่ายยุวชนประชาธิปไตย ประจำปีงบประมาณ 2563 "แกนนำเยาวชนเสริมสร้างความเป็นพลเมืองในระบอบประชาธิปไตยภาคใต้” โดยมี นายองอาจ ฤทธิพลเดช ผู้อำนวยการสำนักงานประธานสภาผู้แทนราษฎร สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น สมาชิกเครือข่ายยุวชนประชาธิปไตย ผู้บริหาร คณะครู และนักเรียนโรงเรียนสตรีระนอง เข้าร่วมกิจกรรม

 

สภาผู้แทนราษฎร จัดกิจกรรมสร้างเครือข่ายยุวชนประชาธิปไตย

 

                สืบเนื่องจากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้จัดโครงการยุวชนประชาธิปไตยเป็นระยะเวลาต่อเนื่องมา 18 ปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจในเรื่องการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเปิดโอกาสให้เยาวชนเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมือง ตลอดจนเป็นเครือข่ายด้านประชาธิปไตยของรัฐสภา เมื่อยุวชนประชาธิปไตยได้ผ่านการอบรมแล้ว สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จึงได้ร่วมกับยุวชนประชาธิปไตยจัดกิจกรรมสร้างเครือข่ายด้านประชาธิปไตยขึ้นในโรงเรียนทั้ง 4 ภูมิภาค ภูมิภาคละ 2 ครั้ง เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิ เสรีภาพ หน้าที่และความรับผิดชอบของพลเมืองในระบอบประชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ มีความรู้ ความเข้าใจ บทบาท อำนาจหน้าที่ของรัฐสภา และเพื่อให้มีส่วนร่วมพัฒนาประชาธิปไตย โดยการเป็นสื่อบุคคลนำความรู้ไปเผยแพร่ต่อในครอบครัวและชุมชน โดยมีคณะกรรมการยุวชนประชาธิปไตยของแต่ละภูมิภาค เป็นผู้ดำเนินการประสานการจัดกิจกรรม โดยมีนักเรียนกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรม ครั้งละ 140 คน โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับความรู้เกี่ยวกับ "สิทธิ เสรีภาพ หน้าที่และการมีส่วนร่วมของเยาวชนตามรัฐธรรมนูญ" โดยวิทยากรของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรและคณะกรรมการยุวชนประชาธิปไตยภาคใต้


สภาผู้แทนราษฎร จัดกิจกรรมสร้างเครือข่ายยุวชนประชาธิปไตย

 

                นายคงกฤษ ฉัตรมาลีรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดระนอง กล่าวว่า ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของจังหวัดระนอง ขอขอบคุณสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และคณะกรรมการยุวชนประชาธิปไตยภาคใต้ ที่ได้เลือกจังหวัดระนองของเราในการจัดกิจกรรม เพื่อให้นักเรียนหรือเยาวชน ซึ่งจะเจริญเติบโตไปเป็นพลเมืองที่ดีของชาติ จะได้มีโอกาสเรียนรู้เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ ได้ทราบถึงสิทธิเสรีภาพ หน้าที่และการมีส่วนร่วมของเยาวชนตามรัฐธรรมนูญ ตลอดจนได้เข้าใจถึงบทบาท อำนาจหน้าที่ของรัฐสภาและการเสริมสร้างความเป็นพลเมืองในระบอบประชาธิปไตย การปกครองระบอบประชาธิปไตยนั้น ประชาชนไม่ได้มีส่วนร่วมเพียงแค่การไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง หรือหยุดที่การเลือกตั้งเท่านั้น โดยประชาชนซึ่งเป็นผู้มีอำนาจที่แท้จริงจะต้องเข้ามามีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่อง โดยการยกระดับจากประชาชนขึ้นเป็นพลเมือง ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญของบ้านเมือง มีบทบาท หน้าที่ และความรับผิดชอบที่สำคัญต่อการพัฒนาประชาธิปไตย ตามลักษณะของพลเมืองที่ประกอบด้วย การมีอิสรภาพและพึ่งตนเองได้ มีความเท่าเทียม ยอมรับความแตกต่าง เคารพสิทธิผู้อื่น รับผิดชอบต่อสังคม เข้าใจระบอบประชาธิปไตย และมีส่วนร่วมทางการเมืองการปกครองอย่างแท้จริงด้วย

 

ภาพ/ข่าว นิเวศน์ เสระหมาน ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดระนอง รายงาน

 

สภาผู้แทนราษฎร จัดกิจกรรมสร้างเครือข่ายยุวชนประชาธิปไตย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ