ข่าว

ขนส่งจังหวัดสั่งปรับจำนวน 2,000 บาทรถยนต์ดัดแปลงรับส่ง นร.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขนส่งจังหวัดคุมเข้ม 2 แถว พร้อมสั่งปรับ กรณีรถยนต์บรรทุกดัดแปลงใช้รับ-ส่งนักเรียน

 

 

              วันที่ 26 พ.ย. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่เมื่อเร็ว ๆ นี้  มีผู้ใช้เฟซบุ๊คที่ใช้ชื่อ Es Kittipong ได้โพสต์ภาพ รถยนต์กระบะคันหนึ่ง ที่กำลังวิ่งรับส่งนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่ง ใน จ.ศรีสะเกษ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 20 พ.ย. 2562 ที่ผ่านมา

 

              ซึ่งในภาพปรากฎรถคันดังกล่าวได้ดัดแปลงใส่โครงหลังคาเหล็ก ขนเด็กนักเรียนแออัดเต็มคันรถ จำนวนประมาณ 20 คน ลักษณะน่าหวาดเสียว วิ่งอยู่ในถนนฝั่งขาเข้าเมืองศรีสะเกษ บริเวณหน้าปั้มน้ำมัน ปตท. ถนนอุบล อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องของความปลอดภัยและความถูกต้องตามระเบียบกฎหมายหรือไม่นั้น

 

ขนส่งจังหวัดสั่งปรับจำนวน 2,000 บาทรถยนต์ดัดแปลงรับส่ง นร.

 

              นายไกรสร แจ่มหอม ขนส่งจังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า จากการที่ตนได้ตรวจสอบรถคันดังกล่าวแล้ว เป็นรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล นำมาดัดแปลงตัวรถให้ผิดไปจากรายการที่จดทะเบียนไว้ คือเสริมที่นั่งผู้โดยสาร และใช้รถนั้นเพื่อรับ-ส่งนักเรียน ซึ่งทางสำนักงานขนส่งจังหวัดศรีสะเกษ ได้ออกหนังสือแจ้งผู้ถือกรรมสิทธิ์และครอบครองรถคันดังกล่าวแล้วว่า

 

              เรื่องการกระทำผิดและให้มาชี้แจงข้อเท็จจริงแล้ว และพบว่ามีการกระทำความจริงตามที่ภาพปรากฎ จึงได้สั่งปรับ จำนวน 2,000 บาท และให้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขสภาพรถให้เป็นไปตามระเบียบข้อกฎหมาย นอกจากนี้ตนยังได้จัดชุดผู้ตรวจการขนส่ง ออกเข้มงวดกวดขันรถที่ใช้ในการรับ-ส่งนักเรียน บนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2201 ต.โสน อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ พบการกระทำผิด 6 คัน โดยได้ออกคำสั่งผู้ตรวจการ 3 คัน และเปรียบเทียบปรับ 3 คัน พร้อมได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการรถรับส่งนักเรียนทราบและแจกเอกสารการขออนุญาตใช้รถรับจ้างรับส่งนักเรียนที่ถูกต้อง เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถเพื่อการรับส่งนักเรียนด้วย

 

ขนส่งจังหวัดสั่งปรับจำนวน 2,000 บาทรถยนต์ดัดแปลงรับส่ง นร.

 

              นายไกรสร กล่าวต่อไปอีกว่า  กรมการขนส่งทางบก ได้กำหนดมาตรฐานความปลอดภัยของรถรับส่งนักเรียนทุกคัน ต้องผ่านการรับรองจากโรงเรียนหรือสถานศึกษา ต้องได้มาตรฐานตามที่กรมการขนส่งทางบก กำหนด และนำรถเข้าตรวจสภาพ ที่สำนักงานขนส่งจังหวัดหรือสถานศึกษาตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ ซึ่งจะได้รับอนุญาต ครั้งละ 1 ภาคการศึกษา

 

              โดยมีการกำหนดแนวทางการปฏิบัติในการอนุญาตให้ใช้รถรับจ้างรับส่งนักเรียน ดังนี้ รถยนต์นั่งส่วนบุคคล เกิน 7 คน แต่ไม่เกิน 12 คน รถสองแถวหรือรถตู้ พร้อมติดสัญญาณไฟสีเหลืองและป้ายรถนักเรียน ที่นั่งผู้โดยสารต้องยึดแน่นและต้องไม่มีพื้นที่สำหรับนักเรียนยืน พร้อมเครื่องมือกรณีฉุกเฉิน โดยรถสองแถวต้องมีประตูและที่กั้นป้องกันนักเรียนตก และรถตู้ต้องจัดวางที่นั่งเป็นแถวตอนตามความกว้างของตัวรถเท่านั้น    ส่วนผู้ขับขี่ต้องได้รับใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี หรือได้รับใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ หรือเป็นผู้ขับรถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก และผู้ควบคุมดูแลนักเรียน ต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปีขึ้นไป หากฝ่าฝืนจะถูกสั่งเพิกถอนหนังสืออนุญาตใช้รถทันที และไม่สามารถขอได้อีกจนกว่าจะพ้น 1 ปี สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทร สายด่วน 1584

 

ขนส่งจังหวัดสั่งปรับจำนวน 2,000 บาทรถยนต์ดัดแปลงรับส่ง นร.

 

ขนส่งจังหวัดสั่งปรับจำนวน 2,000 บาทรถยนต์ดัดแปลงรับส่ง นร.

 

ภาพ/ข่าว ศิริเกษ   หมายสุข ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัด ศรีสะเกษ รายงาน

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ