ข่าว

ซ้อมแปรอักษรรำบวงสรวง 222 ปีเมืองขอนแก่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขอนแก่นซ้อมแปรอักษรรำบวงสรวงศาลหลักเมืองขอนแก่น ฉลอง 222 ปี ก่อตั้งจังหวัด ก่อนที่จะมีการรำจริงในวันที่ 28 พ.ย. 62 นี้

ช่วงเย็นวันที่ 25 พ.ย. 62 ที่ถนนศรีจันทร์ บริเวณศาลหลักเมืองขอนแก่น ได้มีการปิดถนนเพื่อซ้อมรำบวงสรวงศาลหลักเมืองขอนแก่น ฉลอง 222 ปี การก่อตั้งจังหวัดขอนแก่น ซึ่งวันนี้ซ้อมรำแปรอักษรคำว่า 222 KHONKAEN และลายดอกขิด นางรำที่ซ้อมวันนี้ส่วนใหญ่เป็นนักเรียน นักศึกษา ครู จากโรงเรียนหลายแห่ง วิทยาลัยอาชีวะศึกษา ทั้งชายและหญิง มีประชาชนทั้งเด็กและผู้ใหญ่ที่มาร่วมซ้อมรำโดยบางคนสวมชุดรำเสื้อสีเลือกสไบและผ้าถุงลายแคนแก่นคูณ มาร่วมรำอย่างสวยงามกว่า 1 หมื่นคน โดยนายธีระศักด์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ได้ควบคุมการซ้อมร่วมกับครูสอนรำและทำแปรอักษร ขณะเดียวกันนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้มาให้กำลังใจและชมการซ้อมรำด้วย

ซ้อมแปรอักษรรำบวงสรวง 222 ปีเมืองขอนแก่น

ซ้อมแปรอักษรรำบวงสรวง 222 ปีเมืองขอนแก่น

 

การซ้อมรำมีทั้งหมด 3 เพลง ประกอบด้วย 1.เพลงขอนแก่นวันนี้ 2.เพลงฟ้อนผูกเสี่ยว 3.เพลงดอกคูนเสียงแคน ความยาวประมาณ 19 นาที  ในบทเพลงมีเนื้อหาบ่งบอกความเป็นขอนแก่น ในท่วงท่าที่สวยงาม ที่ครูนาฏศิลป์ในจังหวัดคิดท่ารำขึ้นมาให้สอดคล้องกับสัญลักษณ์ของเมืองขอนแก่น ทั้งไดโนเสาร์ การเป่าแคน และ การผูกเสี่ยว

สำหรับการรำบวงสรวงในวันที่ 28 พ.ย. ซึ่งเป็นวันรำจริง จะแต่งกายจะเป็นเอกลักษณ์ ผู้หญิงสวมใส่เสื้อเหลืองดอกคูน ผ้าซิ่นลายมัดหมี่สีเข้มลายแคนแก่นคูน สไบผ้าขาวม้าหรือสไบลายแคนแก่นคูน ผมเก็บให้เรียบร้อยพร้อมติดดอกคูนด้านซ้าย และผู้ชายสวมเสื้อเหลืองดอกคูน กางเกงขายาวสีดำ ผูกผ้าขาวม้าคาดเอว หรือ ผ้าลายแคนแก่นคูน แต่ในส่วนของการแปรอักษรในการรำนั้นจะมีการสวมเสื้อสีแตกต่างกันไปเพื่อให้เห็นสัญลักษณ์ของอักษร โดยจะมีเสื้อสีชมพูสวยงาม

ซ้อมแปรอักษรรำบวงสรวง 222 ปีเมืองขอนแก่น

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า สำหรับการแปรขบวนหรือแปรอักษรรำบวงสรวงในปีนี้ จะมีความพิเศษกว่าที่ผ่านมา คือจะมีข้อความชื่อจังหวัดขอนแก่น ตามด้วย 222 ซึ่งหมายถึงครบรอบ 222 ปี ของจังหวัดขอนแก่น และมีลายหมี่ขิดอยู่ตรงกลาง  1 ดอก ด้านข้างๆ ละ 5 ดอก แปรแถวเรียงยาวไปตามแนวถนนศรีจันทร์ บริเวณหน้าศาลหลักเมือง โดย ในวันรำจริง จะมี มีน พีชญา วัฒนามนตรี นักแสดงชื่อดังที่เป็นชาวขอนแก่น ก็จะมาร่วมรำด้วย ส่วนพี่น้องประชาชนชาวขอนแก่นจากชุมชนต่างๆ และอำเภอรอบนอกที่จะร่วมขบวนรำในปีนี้ ก็จะจัดแถวกระจายรายรอบเต็มบริเวณถนนทุกสาย ที่มุ่งเข้าสู่ศาลหลักเมืองขอนแก่น คาดว่าจะมีนางรำเข้าร่วมประมาณ 100,000 คน ในวันรำบวงสรวงจริงในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2562 เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป

ซ้อมแปรอักษรรำบวงสรวง 222 ปีเมืองขอนแก่น

 

ซึ่งในวันรำจริงจะต้องมีการปิดถนนเพื่อจัดพื้นที่ เนื่องจากคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมรำจำนวนมาก ทั้งถนนศรีจันทร์ ,ถนนประชาสำราญ ,ถนนดรุณสำราญ ,ถนนเทพารักษ์ จึงขอเชิญชวนประชาชนมาเที่ยวชม ร่วมกิจกรรมรำบวงสรวง และร่วมงานประจำปีเทศกาลไหมสากล ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2562 ที่จะเริ่มพิธีเปิดในวันที่ 29 พ.ย.จนถึงวันที่ 10 ธ.ค.

ซ้อมแปรอักษรรำบวงสรวง 222 ปีเมืองขอนแก่น  

ซ้อมแปรอักษรรำบวงสรวง 222 ปีเมืองขอนแก่น

ข่าว/ภาพ จิติมา จันพรม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ขอนแก่น

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ