ข่าว

เต่าตนุถูกซัดติดคลอง ชาวบ้านเร่งช่วยเหลือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เต่าตนุถูกซัดติดคลอง ชาวบ้านเร่งช่วยเหลือ

 

 

           เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 24 พ.ย.2562 ที่สำนักงานประมงละแม อ.ละแม จ.ชุมพร นางสาวราตรี จันทรัตน์ ประมงอำเภอละแม รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบเต่าตนุขนาดใหญ่เข้ามาติดอยู่ภายในคลองละแม คาดว่าน่าจะป่วยหนัก ขอให้รีบไปให้การช่วยเหลือ จึงรีบเดินทางไปยังจุดเกิดเหตุ

 

 

         ที่เกิดเหตุ ภายในคลองละแม ติดกับ ตลาดใต้เคี่ยม หมู่ที่ 1 ต.ละแม อ.ละแม จ.ชุมพร พบชาวบ้านกำลังนำร่างของเต่าตนุ ขึ้นมาจากน้ำในลำคลอง จึงรีบนำไปยัง สนง.ประมงละแม และ ประสานไปยัง ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่ง อ่าวไทยตอนกลาง ให้มาตรวจสอบ และ รับเต่าตนุไปทำการรักษา  สพ.ญ พิมพ์ชนก ประจำค่าย นายสัตวแพทย์ ประจำศูนย์ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องเต่าทะเล และ สัตว์ ทะเล พร้อมด้วย จนท.เดินทางมาทำการตรวจสอบ พบว่า เป็นเต่าตนุเพศเมีย อายุ ประมาณ 15 ปี น้ำหนักประมาณ 10 กก.ลำตัวยาว ร่วม 3 ฟุต กว้าง 2 ฟุต ตามร่างกายไม่พบบาดแผลแต่อย่างใด แต่เต่าตนุมีอาการซึม ไม่ขยับตัวมาก นอกจากเวลามีคนไปสัมผัสจะมีการขยับขาบ้างเล็กน้อย นานๆ จึงจะกระพริบตาบ้าง สร้างความน่าสงสารแก่ จนท.ที่พบเห็น

สพ.ญ พิมพ์ชนกได้ตรวจอาการเบื้องต้น และ ตัดสินใจนำเต่าตนุตัวดังกล่าวไปทำการรักษา ที่ศูนย์วิจัยฯ ซึ่งต้องตรวจสอบอย่างละเอียดว่า เต่าตนุตัวนี้มีอาการป่วยหนักมากน้อยขนาดไหน ถ้าสามารถรักษาได้ก็จะได้นำไปปล่อยในท้องทะเลต่อไป ส่วนสาเหตุที่เต่าทะเลหลงเข้ามาในคลองน่าจะเกิดจากคลื่นลมแรงในช่วงระยะนี้ ทำให้เต่าทะเลถูกพัดเข้ามาในคลอง ส่วนอาการเจ็บป่วยน่าจะเกิดจากการจมน้ำ เนื่องจาก เต่าจะหายใจด้วยปอด เมื่ออยู่ใต้น้ำนานๆก็อาจจะมีปัญหากับปอดได้ หลังจากรักษาอาการหายแล้วต้องใช้เวลาในการพักฟื้นนานนับเดือนก่อนจะปล่อยลงทะเลได้ อีกทั้งถ้ากินพลาสติคเข้าไปก็ จะเป็นอันตรายมากขึ้น เต่าตนุถูกซัดติดคลอง ชาวบ้านเร่งช่วยเหลือ

 

 

          ในช่วงนี้จะมีเต่าทะเล โลมา ตายลอยมาติดฝั่งแทบทุกวัน เนื่องจากเป็นช่วงมรสุม ถ้าชาวบ้านพบ สัตว์ทะเล ซากสัตว์ทะเลเหล่านี้ให้แจ้งได้ที่ ศูนย์วิจัยฯได้ทั้งทางเฟสบุค หรือโทรศัพท์ และช่วยกันอย่าทิ้งขยะโดยเฉพาะพลาสติคลงในทะเล เต่าตนุเป็นสัตว์สงวนหวงห้ามมีเหลือไม่มากนักในท้องทะเลไทย  ทางด้านนางสาวราตรี จันทรัตน์ ประมงละแม กล่าวว่า ในช่วงเช้าราว07.00 น.มีชาวบ้านแจ้งว่าพบเต่าตนุมาติดในคลอง ชาวบ้านได้ช่วยกันจับมาล่ามไว้ มีอาการอ่อนแรงจึงนำมาอนุบาลเบื้องต้นก่อนแจ้งสัตว์แพทย์ โดยปกติเต่าตนุจะไม่ว่ายเข้าในพื้นที่น้ำจืด

เต่าตนุถูกซัดติดคลอง ชาวบ้านเร่งช่วยเหลือ

ภาพ/ข่าว จิตติ ดาวขจร ภูมิภาค จ.ชุมพร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ