ข่าว

สสส. ร่วม ทน.เชียงราย ส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยรถราง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สสส. ร่วม ทน.เชียงราย ส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยรถราง หรือรถโค้ช สัมผัสภูมิปัญญาศิลปะพื้นบ้าน

 

 

              วันที่ 23 พ.ย. 2562 นายวันชัย จงสุทธานามณี  นายกเทศมนตรีนครเชียงราย นางสาวดวงพร เฮงบุณยพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะชุมชน(สำนัก3) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้ร่วมกันเปิดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยรถราง หรือรถโค้ช สัมผัสภูมิปัญญาศิลปะพื้นบ้าน 

 

              นายวันชัย กล่าวว่า  การจัดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยรถราง หรือรถโค้ช  ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาจะได้สัมผัสกับภูมิปัญญา ศิลปะพื้นบ้าน และสนับสนุนการสร้างรายได้ของชุมชน ซึ่งรายได้ที่มาจากนักท่องเที่ยว ก็จะเป็นแรงกระตุ้นให้ชุมชนนั้นมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

 

              ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าวเป็นแผนระยะยาว ที่ทางผม ได้วางไว้มานานกว่า 7 ปี และพัฒนาต่อยอดไปเรื่อย ๆ ไม่มีวันสิ้นสุด โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยรถรางหรือรถโค้ช  ได้ต่อยอดมาจาก โครงการ Wเส้นทางรถรางแอ่วเมืองวิถีล้านนาบูชาพ่อขุน" จุดท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ในเขตเทศบาลนครเชียงราย 

 

สสส. ร่วม ทน.เชียงราย ส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยรถราง

 

              โดยมีเส้นทาง คือจุดที่ 1. อนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งราย มหาราช จุดที่ 2. อนุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 และอาคารเทิดพระเกียรติฯ จุดที่ 3. วัดพระสิงห์ จุดที่ 4. วัดพระแก้ว จุดที่ 5. วัดดอยงำเมือง จุดที่ 6. วัดพระธาตุดอยจอมทอง จุดที่ 7. วัดมิ่งเมือง จุดที่ 8. หอนาฬิกาฯ จุดที่ 9. สวนตุงและโคมฯ จุดที่ 10. บ้านแห่งความทรงจำ โอเวอร์บรุ๊ค(พิพิธภัณฑ์บ้านหมอบริกส์) จุดที่ 11. วัดศรีบุญเรือง จุดที่ 12. วัดพระนอน และส่งเสริมให้เกิดเส้นทางที่ 2 ขึ้น

 

              คือ "เส้นทางรถรางแอ่วเมืองวิถีชีวิตชุมชน" เยี่ยมชมเส้นทางท่องเที่ยวเชิงเกษตร ศิลปะ วัฒนธรรม และธรรมชาติ เริ่มเดินทางจากจุดที่ 1 ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวและขนส่งมวลชน Downtown จุดที่ 2. วัดเชียงยืน จุดที่ 3. วัดเชตุพน จุดที่ 4. หอศิลป์ไตยวน จุดที่ 5. วัดมิ่งเมือง จุดที่ 6. หอนาฬิกานครเชียงราย จุดที่ 7. วัดพระแก้ว จุดที่ 8. บ้านแห่งความทรงจำ โอเวอร์บรุ๊ค(พิพิธภัณฑ์บ้านหมอบริกส์) และจุดที่ 9. โบสถ์คริสตจักรที่ 1 เวียงเชียงราย

 

              เพื่อพัฒนาและส่งเสริม การท่องเที่ยวชุมชนในเขตเทศบาลนครเชียงราย ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้นและอำนวยความ สะดวกในการเดินทางแวะเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยว รวมทั้งให้บริการข้อมูลเส้นทางรถรางแก่นักท่องเที่ยวให้ได้รับความสะดวกและประทับใจ

 

สสส. ร่วม ทน.เชียงราย ส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยรถราง

 

              ด้านนางสาวดวงพร เฮงบุณยพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะชุมชน(สำนัก3) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า สสส.ได้สนับสนุนให้เทศบาลนครเชียงราย ดำเนินการศึกษาข้อมูลชุมชน

 

              รวมถึงทุนทางสังคมในเขตเทศบาลนครเชียงราย จังหวัดเชียงราย พบว่ามีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งที่อยู่ในชุมชน และสามารถใช้ทุนและศักยภาพของชุมชน อาทิ ปราชญ์ชุมชน แกนนำผู้สูงอายุ จิตอาสา หนุนเสริมเป็นกิจกรรมท่องเที่ยวในชุมชนได้

 

              ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล ที่มุ่งเน้นเรื่องการท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองหลักและเมืองรอง ที่มีศักยภาพการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรม การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ การท่องเที่ยวเชิงกีฬาและนันทนาการ ทาง สสส. จึงได้ร่วมกับทางเทศบาลนครเชียงราย ดำเนินโครงการฯ ดังกล่าวเพื่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชน

 

              และสร้างอาชีพและรายได้ให้แก่ชุมชน โดยใช้ทุนชุมชนที่เป็นอัตลักษณ์ เสน่ห์ ภูมิปัญญา วิถีชีวิต วัฒนธรรม และความคิดสร้างสรรค์ มาดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเยี่ยมเยือนและเป็นการกระจายรายได้ให้กับคนในชุมชน

 

สสส. ร่วม ทน.เชียงราย ส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยรถราง

 

ณัฐวัตร ลาพิงค์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ