ข่าว

ก.แรงงานลงภูเก็ตดูแล ผู้บาดเจ็บ เสียชีวิตเหตุอาคารถล่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงแรงงาน พร้อมหน่วยงานเกี่ยวข้องลงพื้นที่ติดตามกรณีอาคารถล่มจนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 รายและเสียชีวิต 7 ราย เผยเร่งเยียวยา

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 22 พ.ย.62 ที่จุดเกิดเหตุอาคารถล่มจนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 รายและเสียชีวิต 7 ราย ภายในพื้นที่ของ ท่าทรายสีน้ำเงิน ม.2 ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต  นายวรรณรัตน์ ศรีสุกใส ผู้อำนวยการกองตรวจความปลอดภัยแรงงาน กระทรวงแรงงานฯ ในฐานะเลขานุการคณะทำงานการเกิดอุบัติภัยหรือประสบอันตรายจากการทำงานกรณีร้ายแรงกระทรวงแรงงานฯ พร้อมด้วย นายอนันต์ บวรเนาวรักษ์ ผู้ตรวจราชการกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน นายธัญวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายอดุลย์ ชูทอง นายอำเภอถลาง  นางมารศรี  ใจรังษี ประกันสังคมจังหวัดภูเก็ต พ.ต.ท.วิวัฒน์ ชำนาญกิจ รอง ผกก.ป.สภ.ถลาง  พร้อมเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่ดูสถานที่เกิดเหตุเพื่อรวบรวมหลักฐานเพื่อนำไปใช้ประกอบในการเร่งดำเนินการชดเชยค่าเสียหายให้กับญาติผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ โดยใช้เวลาประมาณ  30 นาทีก่อนเดินทางไปยังโรงพยาบาลถลางเพื่อเยี่ยมอาการผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งสองราย คือ นายจตุวิทย์ หมวดสิงห์ เเละนาง เมียว เมียว ยี ชาวเมียนมาร์

ก.แรงงานลงภูเก็ตดูแล ผู้บาดเจ็บ เสียชีวิตเหตุอาคารถล่ม

นายวรรณรัตน์ เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้เป็นห่วงเป็นใยได้สั่งการให้คณะทำงานฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมเร่งดำเนินการเยียวยาผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ได้ร่วมกับทางประกันสังคมจังหวัดภูเก็ตกำลังเร่งตรวจสอบสิทธิต่างๆเกี่ยวกับการเยียวยาอยู่ ส่วนของการฝ่าฝืนเป็นเหตุให้เกิดเหตุการณ์ครั้งนี้นั้นในส่วนของพนักงานตรวจสอบความปลอดภัยฯกำลังรวบรวมข้อมูลพยานหลักฐานเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

ก.แรงงานลงภูเก็ตดูแล ผู้บาดเจ็บ เสียชีวิตเหตุอาคารถล่ม

อย่างไรก็ตามขอฝากถึงผู้ประกอบการดูแลสิทธิของลูกจ้าง  ผู้ประกันตน ดูแลให้เกิดความปลอดภัย  หากเกิดอุบัติเหตุลูกจ้างก็จะได้รับสิทธิ์ตามกฎหมาย  หลังจากนี้จะมีการเชิญนายจ้างมาที่สำนักงานประกันสังคมเพื่อพูดคุยหาสาเหตุ ซึ่งขณะนี้ทราบว่านายจ้างหลักคือ บริษัท เดอะบลู สเตชั่น จำกัด และมีนายจ้างผู้รับเหมาประมาณ 3 ราย โดยจะเรียกนายจ้างเข้ามาสอบสวนตามระเบียบเพื่อดำเนินการชดเชยเยียวยาให้กับผู้เสียหายตามสิทธิประกันสังคม ซึ่งอย่างน้อยผู้เสียชีวิตแต่ละรายจะได้เงินชดเชยรายละ 7 แสนกว่าบาท ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บจะมีการดูแลเรื่องค่ารักษาพยาบาลและชดเชยในส่วนของการหยุดงาน

 ด้านนายอนันต์ บวรเนาวรักษ์ ผู้ตรวจราชการกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ช่วงบ่ายวันนี้จะมีการประชุมเพื่อดูเรื่องคดี ว่ามีใครรับผิดชอบในส่วนไหนบ้าง  รวมถึงการเยียวยา ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นความห่วงใยของ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และยังได้รับการสนับสนุนจากทางจังหวัดเป็นอย่างดี

ก.แรงงานลงภูเก็ตดูแล ผู้บาดเจ็บ เสียชีวิตเหตุอาคารถล่ม

ขณะที่นางมารศรี ใจรังสี ประกันสังคมจังหวัดภูเก็ต  กล่าวว่า หลังจากได้รับรายงาน นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ได้สั่งการ ให้ประกันสังคมจังหวัดดำเนินการในเรื่องนี้โดยเร็วเพื่อให้ครอบครัวของผู้ที่ประสบเหตุเสียชีวิตทั้ง 7 รายและผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 2 ราย ได้รับเงินชดเชยเยียวยาจากประกันสังคมโดยเร็วที่สุด รวมถึงเร่งตรวจสอบนายจ้างทั้งหมดทุกสาขาอาชีพว่ารายไหนที่ยังไม่มีการขึ้นทะเบียนลูกจ้างให้ครบถ้วน หากพบไม่ได้มีการขึ้นทะเบียนแรงงานก็จะต้องทำการเปรียบเทียบปรับตามกฎหมาย

ก.แรงงานลงภูเก็ตดูแล ผู้บาดเจ็บ เสียชีวิตเหตุอาคารถล่ม

ณัฐวุฒิ ละออสุวรรณ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ภูเก็ต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ