ข่าว

กปภ.เตรียมทุ่มงบ 1,695 ล้านบาท ปรับปรุงขยายระบบ ประปาภูมิภาค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กปภ.พร้อมทุ่มงบ 1,695 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงขยายระบบประปาการประปาส่วนภูมิภาคสาขานครศรีธรรมราช หากได้รับความเห็นชอบการขอใช้พื้นที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและคณะกรรมการจัดการชลประทาน(JMC)

 

 

              วันที่ ( 22 พ.ย. 2562) ที่ห้องประชุม 2 ศูนย์อำนวยการและประสานการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช เมื่อวานนี้ ( 21 พ.ย. 2562 ) ได้จัดให้มีการประชุมร่วมคณะกรรมการจัดการชลประทาน(JMC)จังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมกับการประปาส่วนภูมิภาค(กปภ.) เพื่อชี้แจงแผนงานโครงการก่อสร้างระบบประปาในพื้นที่ กปภ.สาขานครศรีธรรมราช และแนวทางการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ

 

              และการจัดสรรน้ำให้กับการประปาสวนภูมิภาครองรับแผนงานโครงการปรับปรุงขยายระบบประปา กปภ.สาขานครศรีธรรมราช มีนายสมพงษ์  มากมณี ปลัดจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานการประชุม มีนายเรืองศักดิ์  ตั้งศรีตะนัย ผู้อำนวยการกองจัดเตรียมความพร้อมของแผนงานโครงการ กปภ. /ผู้แทน กปภ.เขต 4 สุราษฎร์ธานี /กปภ.สาขานครศรีธรรมราช /ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปากพนังล่าง ผู้แทนสำนักงานชลประทานที่ 15 ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการและประสานการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ และคณะกรรมการจัดการชลประทาน(JMC)จังหวัดนครศรีธรรมราช 5 ชุดเข้าร่วมประชุม ชี้แจงข้อเท็จจริง และร่วมแสดงความคิดเห็น

 

กปภ.เตรียมทุ่มงบ 1,695 ล้านบาท ปรับปรุงขยายระบบ ประปาภูมิภาค

 

กปภ.เตรียมทุ่มงบ 1,695 ล้านบาท ปรับปรุงขยายระบบ ประปาภูมิภาค

 

              โดยปลัดจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ขอบคุณการประปาส่วนภูมิภาคและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ที่ได้เสนอโครงการก่อสร้างระบบประปาในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เพราะว่าเรื่องน้ำเป็นเรื่องที่สำคัญมาก จังหวัดนครศรีธรรมราชประสบปัญหาภัยพิบัติเรื่องน้ำทุกปี

 

              โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนน้ำหลากเกิดอุทกภัย พอฤดูแล้งก็ประสบภัยแล้งขาดน้ำอีก จะทำอย่างไรให้สามารถเก็บกักน้ำส่วนเกินไว้ใช้ในฤดูแล้งได้ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่ดีที่การประปาส่วนภูมิภาค ชลประทานและคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้มาหารือกัน ขอให้แสดงความคิดเห็น และนำเสนอข้อมูลที่ถูกต้องเพื่อประกอบการตัดสินใจ

 

              ทางด้านนายเรืองศักดิ์  ตั้งศรีตะนัย ผู้อำนวยการกองจัดเตรียมความพร้อมของแผนงานโครงการ กปภ. กล่าวว่า เพื่อรองรับความต้องการใช้น้ำของประชาชนและการขยายตัวของชุมชนในพื้นที่ อ.เฉลิมพระเกียรติ เชียรใหญ่ ร่อนพิบูลย์ พระพรหม และ อ.เมืองนครศรีธรรมราช  กปภ.จึงได้มีแผนงานโครงการก่อสร้างระบบประปาการประปาส่วนภูมิภาค สาขานครศรีธรรมราช

 

              และการพัฒนาแหล่งน้ำรวม 5 โครงการ วงเงินประมาณ 1,695 ล้านบาทเศษ  ประกอบด้วย 1.โครงการก่อสร้างปรับปรุงขยายการประปาส่วนภูมิภาค สาขานครศรีธรรมราช งบประมาณ 1,379.821 ล้านบาท มีการก่อสร้างสถานสูบน้ำดิบ ขอใช้ที่วัดการะเกด(วัดร้าง) ก่อสร้างสถานีผลิตน้ำ ขอใช้ที่ดินของกรมชลประทาน ก่อสร้างสถานีจ่ายน้ำท่าเรือ ขอใช้ที่ดินสาธารณประโยชน์ ก่อสร้างสถานีจ่ายน้ำท่าซัก ขอใช้ที่ดินราชพัสดุ

 

              และก่อสร้างสถานีผลิตน้ำสำนักงาน กปภ.สาขานครศรีธรรมราช ขอใช้ที่ดินสาธารณประโยชน์  2.โครงการก่อสร้างปรับปรุงภายหลังการรับโอนกิจการประปา อบต.ท่าเรือ งบประมาณ 42.964 ล้านบาท 3.โครงการโครงการก่อสร้างปรับปรุงภายหลังการรับโอนกิจการประปาเทศบาลตำบลการะเกด งบประมาณ 33.050 ล้านบาท  4.โครงการพัฒนาแหล่งน้ำอ่างเก็บน้ำบ้านนานอก ความจุ 1.11 ล้านลูกบาศก์เมตร ต.การะเกด งบประมาณ 201.698 ล้านบาท และ 5.โครงการพัฒนาแหล่งน้ำสระสำรองน้ำดิบหนองเข้ ความจุ 1.1 ล้านลูกบาศก์เมตร งบประมาณ 37.400 ล้านบาท

 

กปภ.เตรียมทุ่มงบ 1,695 ล้านบาท ปรับปรุงขยายระบบ ประปาภูมิภาค

 

กปภ.เตรียมทุ่มงบ 1,695 ล้านบาท ปรับปรุงขยายระบบ ประปาภูมิภาค

 

              ผู้อำนวยการกองจัดเตรียมความพร้อมของแผนงานโครงการ กปภ.กล่าวต่อว่า โครงการก่อสร้างปรับปรุงขยายการประปาส่วนภูมิภาค สาขานครศรีธรรมราช จะเกิดขึ้นได้หรือไม่ต้องได้รับความเห็นชอบการขอใช้พื้นที่ต่าง ๆ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน รวมทั้งคณะกรรมการจัดการชลประทาน(JMC)จังหวัดนครศรีธรรมราช

 

              เนื่องจากต้องมีการก่อสร้างโรงสูบน้ำดิบจากคลองชะอวด(การะเกด) หากโครงการที่ 1 เดินหน้าได้จะทำให้โครงการอื่น ๆ สามารถดำเนินการได้ด้วย แต่หากโครงการที่ 1 ไม่สามารถดำเนินการได้ โครงการทั้งหมดก็จะหยุดชะงักด้วย อย่างไรก็ตาม กปภ.ได้ตระหนักถึงการขาดแคลนน้ำในคลองชะอวดช่วงฤดูแล้งจึงได้มีแผนงานโครงการพัฒนาแหล่งน้ำดิบสำรอง 2 แห่งไว้รองรับด้วย

 

              ในส่วนของคณะกรรมการจัดการชลประทาน(JMC)จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งมี 5 ชุด ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับแผนงานโครงการของ กปภ.แต่มีความกังวลในเรื่องของแหล่งน้ำต้นทุนในช่วงฤดูแล้ง เนื่องจากตามข้อมูลของชลประทาน คลองชะอวดจะขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้งตั้งแต่เดือนมีนาคม-กรกฎาคมของทุกปี

 

              ซึ่งจะส่งผลต่อการใช้น้ำเพื่อการเกษตร เนื่องจากเกือบทุกปีทางชลประทานจะประกาศห้ามทำการเกษตร จึงต้องการให้ กปภ.ไปหาแหล่งน้ำสำรองอื่น ๆ ที่สามารถสูบน้ำในช่วงฤดูแล้งได้ประมาณ 5 เดือนด้วย เช่น พื้นที่ป่าพรุในเขต อ.เฉลิมพระเกียรติ เนื้อที่ประมาณ 3,000 ไร่ สามารถสร้างแก้มลิงได้ เพียงแต่ให้ทำการศึกษารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเท่านั้น

 

              ซึ่งก็มีหน่วยงานที่พร้อมเข้าไปก่อสร้างแก้มลิงอยู่แล้ว อย่างไร่ก็ตามหากโครงการของ กปภ. เกิดขึ้นจริงตามแผนงาน/โครงการ และเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จก็ขอให้ตั้งคณะกรรมการบริหารการใช้น้ำร่วมกันด้วย เพื่อให้การใช้น้ำได้รับประโยชน์ในทุกมิติอย่างเท่าเทียมกันทั้งอุปโภค บริโภค การเกษตร และอื่น ๆ  รวมทั้งต้องรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ด้วย ซึ่งที่ประชุมยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะมีการก่อสร้างตามแผนงาน/โครงการของ กปภ.หรือไม่ จึงต้องมีการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไปอีกครั้ง.

 

กปภ.เตรียมทุ่มงบ 1,695 ล้านบาท ปรับปรุงขยายระบบ ประปาภูมิภาค

 

กปภ.เตรียมทุ่มงบ 1,695 ล้านบาท ปรับปรุงขยายระบบ ประปาภูมิภาค

 

ขอบคุณภาพ/คลิป สนง.ปชส.นครศรีธรรมราช

ยุทธนะ  เตมะศิริ นครศรีธรรมราช

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ