ข่าว

ชาวนาล่าแมงดานาคึกคัก หารายได้เสริม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เริ่มแล้วฤดูล่าแมงดานาชาวบ้านคึกคักนำแบล็คไลท์ออกดักกันเต็มท้องทุ่งนาสร้างรายได้เสริมหลังเสร็จสิ้นเก็บเกี่ยวข้าวนาปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเสร็จสิ้นฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าว ทำให้ชาวนาหลายรายว่างเว้นจากการทำไร่ ทำนา ต่างพากันนำเอาหลอดไฟนีออนแบล็คไลท์ ออกไปติดไว้ตามทุ่งนาเพื่อดักจับแมลงต่างๆ ที่ออกมาเล่นไฟเพื่อนำมาขายเป็นรายได้เสริม ซึ่งแต่ละคืนสามารถดักแมลงได้หลากหลายชนิดทั้งแมงกระชอน แมงเมี่ยง และแมงดานา ซึ่งก็จะมีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อทำให้มีรายได้เฉลี่ยวันละ 200 หรือ 300 บาท บางวันถ้าสภาพอากาศเป็นใจอาจจะทำรายได้ถึง 1,000 – 1,500 บาท ทีเดียว เรียกว่าเป็นการสร้างรายได้ ในช่วงหลังเก็บเกี่ยวข้าวได้เป็นอย่างดี

ชาวนาล่าแมงดานาคึกคัก หารายได้เสริม

จากการสอบถามนายพุทธิพงษ์ ชูชื่น เปิดเผยว่า โดยปกติแล้วช่วงหลังฤดูเก็บเกี่ยวข้าว จะมีแมลงชนิดต่างๆ บินออกมาเล่นไฟในช่วงกลางคืนเป็นจำนวนมาก ซึ่งทำให้ชาวบ้านพากันนำหลอดไฟมาดักจับแมลงไปขายสร้างรายได้เสริมกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะแมงดานา ซึ่งเป็นที่นิยมนำไปทำอาหารของชาวภาคอีสาน จะพบมากในช่วงนี้ เมื่อจับมาได้ชาวบ้านก็จะนำไปขายในราคา ตัวผู้ราคาตัวละ 7-8 บาท ตัวเมียราคาตัวละ 4 บาท ส่วนแมลงชนิดอื่นก็จะนำกลับบ้านเพื่อนำไปประกอบอาหารรับประทานกันเองในครอบครัว

ชาวนาล่าแมงดานาคึกคัก หารายได้เสริม

ซึ่งแต่ละคืนสามารถดักแมลงได้หลากหลายชนิดทั้งแมงกระชอน แมงเมี่ยง และแมงดานา ซึ่งก็จะมีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อทำให้มีรายได้เฉลี่ยวันละ 200 หรือ 300 บาท บางวันถ้าสภาพอากาศเป็นใจอาจจะทำรายได้ถึง 1,000 – 1,500 บาท ทีเดียว เรียกว่าเป็นการสร้างรายได้ ในช่วงหลังเก็บเกี่ยวข้าวได้เป็นอย่างดี

ชาวนาล่าแมงดานาคึกคัก หารายได้เสริม

 

ชาวนาล่าแมงดานาคึกคัก หารายได้เสริม

ภาพ/ข่าว ณัฐพงศ์ อรชร ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ