ข่าว

จนท.เร่งเจรจา ช่วยคนไทย หลังถูกจับในเขมร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จนท.ไทยเร่งเจรจาช่วยคนไทย 169 คน ถูกจับกวาดล้างทำงานบ่อนออนไลน์เถื่อนในเขมร

 

 

             เมื่อวันที่ 21 พ.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว และคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย จำนวน 15 คน ได้เดินทางไปประชุมเจรจาเกี่ยวกับกรณีที่เจ้าหน้าที่ ตม.กัมพูชา ทำการกวาดล้างจับกุมบ่อนการพนันออนไลน์เถื่อน โดยมีคนไทยรวมอยู่ในจำนวนผู้ถูกจับกุม จำนวน 183 คน เป็นชาย 65 คน หญิง 118 คน โดยเป็นคนไทย 169 คน แบ่งเป็นชายไทย 63 คนและหญิงไทย 106 คน ที่ศาลากลางกรุงปอยเปต จ.บันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชาตั้งแต่ช่วงบ่ายวันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยฝ่ายกัมพูชา มี พล.ต.ท.แก้ว วันทอน รอง ผบก.ตม.กัมพูชา , นายออม จันทา รอง ผวจ.บันเตียเมียนเจย และเจ้าหน้าที่ฝ่ายกัมพูชา จำนวน 10 คน ร่วมประชุมหารือในกรณีดังกล่าว

     ทั้งนี้ สำหรับผลการประชุมเจรจาหารือดังกล่าว คณะฝ่ายไทยได้เสนอเรื่องขอให้ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายกัมพูชา บันทึกทำประวัติผู้ถูกจับกุมไว้ แล้วขอให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกัมพูชา ผลักดันส่งตัวกลับฝั่งไทย เช่นเดียวกับที่ประเทศไทยปฏิบัติกับชาวกัมพูชาที่ถูกจับกุม และขอไม่ให้ทางกัมพูชาส่งตัวคนไทยที่ถูกจับกุมส่งฟ้องศาลของกัมพูชา ซึ่งคณะฝ่ายกัมพูชา ได้ชี้แจงว่า ทางฝ่ายกัมพูชา ได้รายงานให้ทางผู้บังคับบัญชาและทางรัฐบาลของกัมพูชาทราบแล้วในกรณีดังกล่าว และต้องรอทางรัฐบาลสั่งการมาว่าจะให้ดำเนินการอย่างไร กระทั่งช่วงบ่าย คณะฝ่ายไทยได้เดินทางกลับ มารอฟังคำตอบจากฝ่ายกัมพูชา ในเรื่องการเจรจาหารือดังกล่าว ที่ห้องประชุมกองร้อยทหารพรานที่ 1201 บริเวณหน้าด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก ต.อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยมี นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เดินทางมาอำนวยการและรอฟังคำตอบจากฝั่งประเทศกัมพูชา

 จนท.เร่งเจรจา ช่วยคนไทย หลังถูกจับในเขมร

  

 

                กระทั่งต่อมา เวลาประมาณ 16.00 น.ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว และนายอำเภออรัญประเทศ จ.สระแก้ว พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางข้ามชายแดนเพื่อไปเจรจาเพิ่มเติมกับทางฝั่งกัมพูชาอีกครั้ง ประมาณ 30 นาที ก่อนจะกลับมาประชุมหารือกันอีกครั้ง โดยมี นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ รอง ผวจ.สระแก้ว เดินทางมาสมทบเพิ่มเติม และมีรายงานแจ้งว่า ทางการกัมพูชายังไม่ตอบรับข้อเสนอของฝ่ายเจ้าหน้าที่ไทยในการส่งตัวคนไทยทั้ง 169  คนกลับประเทศไทย ต้องรอให้ผู้บังคับบัญชาระดับสูงและรัฐบาลกัมพูชาเป็นผู้ตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ ทำให้คนไทยทั้งหมด 169 คน ซึ่งขณะนี้ถูกนำตัวไปควบคุมไว้ที่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเสียมเรียบแล้ว ต้องนอนในที่ควบคุมของกัมพูชา 1 คืน ห่างจากชายแดนไทย-กัมพูชา ประมาณ 170 กม. 

    ล่าสุด นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า จากการพูดคุยโดยมีนายอำเภออรัญประเทศ เข้าไปร่วมเจรจากับเจ้าหน้าที่ฝ่ายกัมพูชา ทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย และ ตม.กัมพูชา ก็รับปากพร้อมที่จะปล่อยตัวคนไทยที่ถูกจับกุม แต่ขอให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกัมพูชาได้ตรวจสอบและทำประวัติบุคคลต่าง ๆ ไว้ก่อน และขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของฝ่ายไทย เป็นผู้ทำหนังสือรับรอง เพื่อขอรับตัวชาวไทยที่ถูกจับกุมดังกล่าวส่งให้ทางการกัมพูชาด้วย ซึ่งการจับกุมครั้งนี้เป็นชุดเจ้าหน้าที่ ตม.จากส่วนกลาง เข้ามากวาดล้างจับกุม ซึ่งสาเหตุที่ทำให้การช่วยเหลือคนไทยช้า เพราะทางกัมพูชาต้องมีการสอบปากคำคนที่โดนจับทั้งหมดเพื่อทำประวัติ ซึ่ง 100 กว่าคนต้องใช้เวลาในการสอบปากคำ 

 จนท.เร่งเจรจา ช่วยคนไทย หลังถูกจับในเขมร

  

 

          นายวรพันธุ์ กล่าวอีกว่า เท่าที่ทางไทยได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดู ก็ทราบว่า ทางกัมพูชาดูแลดี มีอาหารให้กินทุกอย่าง ไม่ได้อยู่ในห้องขัง เป็นแค่ศูนย์พักพิงของกัมพูชา ซึ่งมีหลายชาติที่ถูกจับพร้อมกัน ซึ่งแนวทางที่จะนำคนไทยกลับบ้านนั้น ได้ประสานทางกัมพูชาว่าเมื่อสอบปากคำเสร็จ ทาง ผบช.ตม.ไทยก็จะทำหนังสือประสานกับ ผบช.ตม.กัมพูชา ซึ่งกรณีนี้ไม่ถึงขนาดต้องมีการไถ่ตัวคนไทยกลับมา และเท่าที่ประสานกับท่านผู้ว่าฯบันเตียเมียนเจย จะช่วยเร่งให้เร็วที่สุด อาจจะเป็นวันนี้ แต่ไม่สามารถกำหนดเวลาได้ 

    "ทางผู้ว่าฯ บันเตียเมียนเจย รับปากจะช่วยผลักดันให้เรา ตอนนี้ไม่อยากให้กระทบความสัมพันธ์ โดยได้ประสานทุกช่องทางไม่ว่าจะเป็นหน่วยทหารพื้นที่ ซึ่งหน่วยทหารที่เข้าไปดูแลทราบว่า มีการดูแลคนไทยอย่างดี แต่ที่ต้องนำตัวไปสอบที่นั่น เพราะเป็นที่ควบคุมของกัมพูชา ส่วนญาติของคนไทยทั้ง 169 คน ขณะนี้ก็ยังไม่ได้มีการประสานงานหรือติดตามอะไร โดยเราได้เตรียมรถยนต์สำหรับไปรับตัวคนไทยไว้แล้ว พร้อมกลับเมื่อไหร่ก็สามารถเดินทางไปรับได้ทันที" ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าว

 จนท.เร่งเจรจา ช่วยคนไทย หลังถูกจับในเขมร

------------------------------

ข่าว-ภาพโดย/ยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ