ข่าว

ผู้ประกอบการรถแห่ ยื่นหนังสือเรียน ส.ส. วอนช่วยเหลือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวรถแห่เดือดร้อนหนัก เข้ายื่นหนังสือเรียนต่อ ส.ส. วอนนำเข้าสภา ช่วยพิจารณา หลังหลายพื้นที่ถูก จนท.สั่งห้าม

 

 

                วันที่ 17 พ.ย. 2562 ที่ศูนย์ประสานงานเพื่อนเอกราช  ภายในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ผู้ประกอบการรถแห่จากจังหวัดขอนแก่น และจังหวัดชัยภูมิ ได้นำรถแห่กว่า 10 คัน มารวมตัวกัน เพื่อขอยื่นหนังสือผ่านสมาชิกสภาพผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้นำเรื่องไปพิจารณาหลังจากได้รับความเดือดร้อน ถูกตำรวจในหลายอำเภอ ห้ามไม่ให้มีการจ้างรถแห่ไปแสดง

 

ผู้ประกอบการรถแห่ ยื่นหนังสือเรียน ส.ส. วอนช่วยเหลือ

 

                นายอดุลย์ เวียงดินดำ ตัวแทนผู้ประกอบการ และเป็นเจ้าของรถแห่ซาวา อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการรถแห่กำลังได้รับความเดือดร้อน เพราะหลังจากที่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีคำสั่งห้ามการแสดงรถแห่

 

                ทำให้สถานีตำรวจในหลายอำเภอ ได้สั่งห้ามไม่ให้มีการจ้างรถแห่ไปแสดง เพื่อป้องกันการทะเลาะวิวาท ในเรื่องนี้ตนเองมองว่า เป็นการแก้ไขปัญหาไม่ถูกต้อง เพราะรถแห่เป็นการแสดงสร้างความบันเทิงภายในงานที่เจ้าภาพได้จ้างงาน แต่กลับถูกมองว่าเป็นต้นเหตุของการทะเลาะ

 

                โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นที่มาร่วมขบวนแห่ ขณะนี้ทางผู้ประกอบต่างได้รับความเดือดร้อน เพราะรถแต่ละคันต้องลงทุนมากกว่า 2-5 ล้านบาท และยังต้องมีค่าดูแลลูกน้องด้วย ส่วนเรื่องการทะเลาะวิวาทนั้น

 

                เป็นปัญหาสังคมมากกว่าที่จะเกิดจากรถแห่ที่เป็นต้นเหตุ อยากให้สังคมได้เข้าใจด้วยว่า ปัญหาการทะเลาะวิวาทกันไม่ใช้เกิดที่รถแห่อย่างเดียว จึงอยากให้มีการแก้ไข้ปัญหาเหตุทะเลาะวิวาทที่ต้นเหตุอย่างแท้จริง

 

ผู้ประกอบการรถแห่ ยื่นหนังสือเรียน ส.ส. วอนช่วยเหลือ

 

                ด้านนายวัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น เขต 2 ได้มารับเรื่องร้องทุกข์ โดยบอกว่า ธุรกิจรถแห่ ถือเป็นธุรกิจใหม่ที่เกิดขึ้นมา และเป็นอาชีพที่สุจริต โดยผู้ประกอบการที่มาลงทุน ต้องลงทุนคันละหลายล้านบาท พร้อมกับต้องดูแลสมาชิกอีกกว่า 20 คน

 

                ดังนั้นจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่สภา เพื่อที่จะได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีการหาทางออกเรื่องที่เกิดขึ้น ว่าจะหาทางแก้ไขอย่างไร เพราะยังเป็นช่องว่างทางกฎหมายอยู่ ยังไม่มีระเบียบหรือข้อบังคับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเสียงที่จะต้องดังไม่เกินกี่เดซิเบล ระยะเวลาการแสดงในแต่ละงาน

 

                รวมทั้งควรจะมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหรือไม่ ดังนั้นปัญหานี้จะต้องมีการพูดคุยกันก่อน เพื่อจะได้ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ชาวบ้านจะต้องไม่ได้เดือดร้อนจาการแสดง ผู้ประกอบการก็จะได้มีแนวทางในการแสดง รวมทั้ง เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในแต่ละพื้นที่ด้วย

 

ผู้ประกอบการรถแห่ ยื่นหนังสือเรียน ส.ส. วอนช่วยเหลือ

 

ภาพ/ข่าว นิติกรณ์ ฝางมาลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดขอนแก่น รายงาน

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ