ข่าว

ชาวบ้านลุกฮือวอนรัฐบาลเร่งช่วยเหลือราคาข้าว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวนาพิจิตรลุกฮือวอนรัฐเร่งช่วยราคาข้าวหอมมะลิ หลังลดฮวบเหลือหมื่นบาทเศษ ซ้ำร้ายโรงสีบางแห่งปิดประตูไม่รับซื้อ


 
          ชาวนาเมืองชาละวันเริ่มก่อตัวชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งช่วยและทำตามคำมั่นสัญญาหลังพบว่าขณะนี้ราคารับซื้อข้าวหอมมะลิลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ราคาเกณฑ์อ้างอิงหอมมะลินอกพื้นที่อยู่ที่ราคา 15,453.79 บาท  ขายจริงได้แค่ 1 หมื่นบาทเศษ แถมเจอเล่ห์โรงสี ท่าข้าวบางแห่งจับมือกันฮั้วปิดประตูไม่รับซื้อ ทำให้เดือดร้อนหนักรวมตัวบุกศาลากลางพิจิตรยื่นหนังสือให้ผู้ว่าฯ ประสานรัฐบาลหาทางช่วย

ชาวบ้านลุกฮือวอนรัฐบาลเร่งช่วยเหลือราคาข้าว
 

 

 

         

 

          วันที่ 18 พ.ย. 2562 นายสิริรัฐ  ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ได้มอบให้ นายสุเทพ  วงษ์พานิช  รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร , นายณรงค์ศักดิ์   หอมมาลัย  ปลัดจังหวัดพิจิตร, นายสุรพล  ศรีทับทิม  พาณิชย์จังหวัดพิจิตร , นายสามารถ  เดชบุญ  หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิตสำนักงานเกษตรจังหวัดพิจิตร เป็นตัวแทน ผู้ว่าฯพิจิตร  รับหนังสือร้องทุกข์ของกลุ่มแกนนำชาวนาที่รวมตัวกันมาจาก   อ.เมืองพิจตร   อ.สากเหล็ก  อ.วังทรายพูน โดยมี  นายมนัส   สังข์ทอง  อาชีพเกษตรกร ทำนา 60 ไร่  บ้านอยู่ 102/1 หมู่ 5 ต.บ้านบุ่ง อ.เมือง จ.พิจิตร เป็นแกนนำชาวนา ได้ยื่นหนังสือระบุว่าตนเองและชาวบ้านที่รวมตัวกันมานี้ทำนาปลูกข้าวหอมมะลิ ซึ่งขณะนี้กำลังเก็บเกี่ยวผลผลิตและนำข้าวไปขายตามท่าข้าวและโรงสีต่างๆ รวมถึงตามสหกรณ์ที่มีพ่อค้าโรงสีมาเปิดจุดรับซื้อ ซึ่งข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่รัฐบาลประกาศราคาเกณฑ์อ้างอิง ของประจำวันที่ 15 พฤศจิกายน 2562 เพื่อใช้ในการชดเชยส่วนต่างตามโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปี 2562/63 รอบที่ 1 ( งวดที่ 3 ) ข้าวหอมมะลินอกพื้นที่อยู่ที่ราคา 15,453.79 บาท  ซึ่งราคาข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่ความชื้น 25% น่าจะอยู่ที่ 12,300 – 12,500 บาท  ซึ่งเป็นราคาที่เกษตรกรพอใจ แต่ปรากฏว่าเมื่อนำข้าวเปลือกหอมมะลิไปขายจริง โรงสีและท่าข้าวต่างๆ พร้อมใจกันรับซื้ออยู่แค่ตันละ 10,000 บาท หรือ ไม่เกิน 11,000 บาทเท่านั้น แถมมีแนวโน้มชาวนาจะถูกกดราคาอย่างต่อเนื่อง ที่เลวร้ายไปกว่านั้นโรงสีและท่าข้าวบางแห่งพร้อมใจกันปิดประตู- เปิดประตูรับซื้อตามอารมณ์และความพอใจ  ถ้าวันไหนมีข้าวออกมากก็แกล้งปิดประตูไม่รับซื้อ  หรือถ้าจะขาย ก็รับซื้อในราคาถูกแถมตัดความชื้น ตัดสิ่งเจือปน ตัดน้ำหนักยิบย่อยไปหมด คิดแล้วขายข้าวเปลือกหอมมะลิได้ราคาเพียงแค่ 10,000 บาทเศษเท่านั้น ซึ่งความเดือดร้อนนี้ชาวนาพิจิตรทนไม่ไหวแล้วจึงได้รวมตัวกันมายื่นหนังสือดังกล่าว

ชาวบ้านลุกฮือวอนรัฐบาลเร่งช่วยเหลือราคาข้าว

 

ชาวบ้านลุกฮือวอนรัฐบาลเร่งช่วยเหลือราคาข้าว
 

 

 

        อีกทั้งชาวนากลุ่มนี้กล่าวเพิ่มเติมว่า  นาข้าวในแถบ อ.เมืองพิจิตร อ.สากเหล็ก อ.วังทรายพูน  อ.ทับคล้อ อ.ตะพานหิน  เก็บเกี่ยวไปแล้วประมาณ 30% และในช่วง 3-7 วันต่อไปข้างหน้านี้ข้าวก็จะออกมากขึ้น  ดังนั้นหากไม่ได้รับการช่วยเหลือภายใน 3-7 วันนี้ ชาวนาอาจมีการลุกฮือชุมนุมครั้งใหญ่เพื่อให้รัฐบาลสนใจมาให้ความช่วยเหลือชาวนาตามที่รับปากหรือให้คำมั่นสัญญาไว้มิใช่พูดแล้วก็ลืม

ชาวบ้านลุกฮือวอนรัฐบาลเร่งช่วยเหลือราคาข้าว

 

ชาวบ้านลุกฮือวอนรัฐบาลเร่งช่วยเหลือราคาข้าว

ภาพ/ข่าว สิทธิพจน์  พิจิตร

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ