ข่าว

ผอ.ป่าไม้สำนัก 10 สั่งพักใช้ใบอนุญาตเช่าป่าเขาตะเกียบ 32 ไร่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผอ.ป่าไม้สำนัก 10 สั่งพักใช้ใบอนุญาตเช่าป่าเขาตะเกียบ 32 ไร่ เปิดช่องเจ้าของร้านอาหารลาแมซีฟู้ดชื่อดังยื่นอุทธรณ์ภายใน 30 วัน

 

 

                วันที่   17   พฤศจิกายน  2562 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับรายงานจากผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 จ.เพชรบุรี  กรณีมีคำสั่งพักใช้ใบอนุญาตการทำประโยชน์ในเขตป่า  

 

                ตามมาตรา 54  พระราชบัญญัติ  (  พรบ.) ป่าไม้ 2484  ในที่ดินเช่าพื้นที่   32 ไร่ 2 งาน บริเวณเขาตะเกียบ  เขตเทศบาลเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  หลังจากกรมป่าไม้อนุญาตให้มีบริษัทเอกชนรายหนึ่งขอเช่าใช้พื้นที่  มีกำหนดระยะเวลา 3 ปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2560 สิ้นสุดวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563    

 

                ล่าสุดผู้อำนวยการสำนักฯได้ส่งหนังสือแจ้งให้ผู้ประกอบการทราบว่า ได้พักใช้ใบอนุญาตตั้งแต่วันที่ 14 พฤศจิกายน 2562 ถึงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563  ขณะที่ผู้ประกอบการมีสิทธิยื่นอุทธรณ์คำสั่งถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่รับทราบคำสั่ง และให้การวินิจฉัยของรัฐมนตรีให้ถือเป็นที่สิ้นสุด    

                นายอรรถพล   กล่าวว่า จากรายงานการตรวจสอบพบว่าการเข้าทำประโยชน์ไม่มีรายะเอียดเกี่ยวกับการใช้อาคารร้านอาหารลาแม  ซึ่งเป็นสิ่งปลูกสร้างลักษณะอาคารเสริมเหล็ก ที่มีอยู่เดิมก่อนได้รับอนุญาต และพบว่าเจ้าของอาคารไม่ได้ขออนุญาตก่อสร้างและใช้อาคาร จากเทศบาลเมืองหัวหินตาม พรบ.ควบคุมอาคาร 2522  

 

                ข้อมูลเกี่ยวกับลิงแสมจำนวนมากที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติ นอกจากนั้นยังพบว่าพื้นที่บางส่วนทับซ้อนกับเส้นทางสาธารณะที่ประชาชนในพื้นที่ใช้ประโยชน์ร่วมกัน  จากนั้นเมือเดือนสิงหาคม 2562  เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบภายหลังมีประชาชนร้องเรียนการใช้เครื่องจักรกลหนักเข้าไปปรับพื้นที่กว้าง 8 เมตรยาว 325 เมตร เนื้อที่ 2 งาน 35 ตารางวา

 

                การกระทำดังกล่าวทำให้เกิดความเสียหายกับสภาพป่า เป็นการกระทำที่ฝ่าผืนข้อห้ามตามประกาศของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการกำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในบริเวณที่มีความลาดชัดเกินกว่าร้อยละ 35 ในระยะ 100 เมตร

                จากพื้นที่ชายหาดน้ำท่วมถึง นอกจากนั้นผู้ประกอบการไม่ได้เสนอแผนผังการใช้พื้นที่ให้กรมป่าไม้พิจารณาอนุญาตก่อนดำเนินการ  ทำให้เกิดความเสียหายกับสภาพป่า  การกัดเซาะชายฝั่ง และทำให้มีปัญหาความขัดแย้งกับประชาชนในพื้นที่ ”  นายอรรถพล กล่าว   

 

ผอ.ป่าไม้สำนัก 10 สั่งพักใช้ใบอนุญาตเช่าป่าเขาตะเกียบ 32 ไร่

 

                นายวิวัฒน์ วันกุมภา ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ประจวบคีรีขันธ์   กล่าวว่า การเพิกถอนที่ดินเช่าบริเวณเขาตะเกียบ ไม่เกี่ยวข้องการดำเนินการของวัดเขาตะเกียบ หลังจากเดิมเคยมีข้ออ้างว่าร้านอาหารลาแมในพื้นที่เช่าของกรมป่าไม้

 

                เป็นโรงทานของวัดเขาตะเกียบและมีเอกชนขอให้เพื่อประกอบธุรกิจ แต่ที่ผ่านมีข้อยุติทางกฎหมายแล้วนานหลายปี เนื่องจากวัดอยู่ในพื้นที่ที่ป่าไม้ ขณะที่ปัจจุบันวัดเขาตะเกียบได้ขึ้นทะเบียนวัดโดยสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติแล้ว

 

                แต่ยังไม่มีหลักฐานการถือครองเอกสารสิทธิ์ที่ดิน อยู่ระหว่างการขอใช้พื้นที่ 15 ไร่ เพื่อสร้างเสนาสนะเป็นเวลา 30 ปี จากสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 จ.เพชรบุรี เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2562 ตามมาตรา 54 พรบ. ป่าไม้ 2484 ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณาอนุญาต

 

                นายวิวัฒน์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาวัดเขาตะเกียบได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2530 กำหนดเขตกว้าง 50 เมตรยาว 80 เมตรหรือมีพื้นที่เพียง 2 ไร่ แต่ยังดำเนินการสร้างอุโบสถไม่เสร็จจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเดิมตาม พรบ.คณะสงฆ์ 2505 แก้ไขเพิ่มเติมปี 2535 ได้ออกกฎกระทรวงไม่ได้กำหนดว่าวัดจะต้องมีกรรมสิทธิ์หรือสิทธิในการครอบครองที่ดินเป็นชื่อวัด

 

                ก็สามารถยื่นเรื่องของพระราชทานวิสุงคามสีมาได้ ทั้งนี้วัดเขาตะเกียบได้สร้างก่อนปี 2475 เดิมมีเนื้อที่ 152 ไร่ในพื้นที่ ต.หนองแก อ.หัวหิน ต่อมากระทรวงศึกษาธิการได้ยกวัดร้างเป็นวัดที่มีพระสงฆ์เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2528

//////////ภาพ/ข่าว พอใจ จันทนา ข่าวภูมิภาค จ.ประจวบคีรีขันธ์

 

ผอ.ป่าไม้สำนัก 10 สั่งพักใช้ใบอนุญาตเช่าป่าเขาตะเกียบ 32 ไร่

ผอ.ป่าไม้สำนัก 10 สั่งพักใช้ใบอนุญาตเช่าป่าเขาตะเกียบ 32 ไร่

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ