ข่าว

เตรียมผลักดันโมเดลแก้ปัญหาหนี้สินครูทั่วประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลทุ่มงบ 1.5 หมื่นล้านบาทให้สหกรณ์ออมทรัพย์โคราช แก้ปัญหาหนี้ครู เตรียมผลักดันเป็นโคราชโมเดลเพื่อแก้ปัญหาหนี้สินครูทั่วประเทศ

 

 

                ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ 16 พ.ย. 2562 นายทอง วิริยะจารุ ประธานที่ปรึกษาสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา ได้กล่าวถึง การที่รัฐบาลโดยกระทรวงรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิทย์ วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และนายณัฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ระทรวงศึกษาธิการ

 

                ได้สนับสนุนเงินจำนวน 1.5 หมื่นล้านบาทให้กับสหกรณ์ออมทรัพย์ข้าราชการครูนครราชสีมาเพื่อที่จะนำมาช่วยแก้ไขปัญหาหนี้สินของครูที่มีจำนวนสมาชิก 27,000 รายที่ได้ทำการกู้เงินสหกรณ์ และ จำนวนสมาชิก 5,600 รายที่ไม่ได้ทำการกู้เงิน นอกจากนี้ครูยังเป็นหนี้จากการกู้สถาบันทางการเงินอื่นๆเช่น ธนาคารออมสิน ธกส. กรุงไทยและอื่นๆทำให้ข้าราชการครูส่วนมากยังคงเป็นหนี้

 

เตรียมผลักดันโมเดลแก้ปัญหาหนี้สินครูทั่วประเทศ

 

                นายทอง วิริยะจารุ ที่ปรึกษาสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา ที่ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ประสานงานใน “คณะกรรมการแก้ไขหนี้สินข้าราชการครูของรัฐบาล” กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและนายณัฐพล ทีปสุวรรณ รมว.กระทรวงศึกษาธิการ

 

                ที่รับฟังการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูที่หลายสหกรณ์ในภาคอีสานกำลังประสบปัญหาอยู่ และจะผลักดันให้โคราชเป็น “โคราชโมเดลต้นแบบ” ที่จะช่วยแก้ไขปัญหาหนี้สินครูในโคราชและจะช่วยปัญหาหนี้สินของครูทั่วประเทศที่กำลังประสบปัญหาอยู่ขณะนี้

 

                “สำหรับหนี้สินครูของจังหวัดนครราชสีมาที่ประสบปัญหาในขณะนี้ ตนและสหกรณ์ได้หาทางช่วยเหลือสมาชิกมาโดยตลอดและขอให้มั่นใจว่าจะช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ก่อนหน้านี้ได้เคยเจรจาและทำข้อตกลงกับสถาบันการเงินแห่งหนึ่งขอสงวนนาม โดยเสนอเป็น “โคราชโมเดล” เพื่อขอให้ช่วยเหลือหนี้สินครูให้พอมีเงินเหลือบ้าง

 

                แต่ก็ปรากฏว่าไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะสถาบันการเงินต่างหาประโยชน์จากดอกเบี้ย ตนจึงได้นำเรื่องนี้ไปปรึกษากับคณะกรรมการแก้หนี้สินของรัฐบาล และก็ได้รับการสนองตอบพร้อมตกลง เพื่อให้การช่วยเหลือโดยในเบื้องต้นว่า

 

                รัฐบาลเตรียมจัดหาแหล่งเงินกว่า 1.5 หมื่นล้าน เป็นการนำร่องในการช่วยเหลือหนี้ข้าราชการครู เพื่อให้ครูมีเงินเหลือพอใช้จ่าย ในขณะเดียวกันก็สามารถชำระหนี้กับสถาบันการเงินที่เป็นหนี้สินอยู่ได้ นอกจากนั้นรัฐบาลยังได้ช่วยเหลือในเรื่องของการเจรจากับสถาบันการเงินในเรื่องของดอกเบี้ย เพื่อช่วยบรรเทาในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน

 

เตรียมผลักดันโมเดลแก้ปัญหาหนี้สินครูทั่วประเทศ

 

                ซึ่งนายทอง วิริยะจารุ ประธานที่ปรึกษาสหกรณ์ครูโคราชกล่าวอีกว่า เงินจำนวน 1.5 หมื่นพันล้าน มอบให้สหกรณ์ออมทรัพย์ข้าราชการครูนครราชสีมา เพื่อเป็นโมเดลในการแก้ไขปัญหาหนี้สินครู

 

                ตนทราบดีว่าสหกรณ์ต้องเสียดอกเบี้ยให้กับรัฐบาลคาดว่าคงจะไม่เกินร้อย 3-3.50 บาท ซึ่งหากนำเงินเหล่านี้ไปแก้ปัญหาหนี้สินครูโคราชซึ่งสมาชิกสหกรณ์ครูคงจะเสียอัตราดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 4บาทจะเป็นผลทำให้สมาชิกข้าราชการครูทั้งจังหวัดนครราชสีมาสามารถแก้ปัญหาหนี้สินครูโคราชทำให้ครูโคราชไม่ต้องเดือดร้อน

 

                และเป็นหนี้สถาบันการเงินอื่นๆเนื่องจากอนาคตทางสหกรณ์จะรวบรวมหนี้สินครูโคราชทั้งหมดให้สมาชิกครูโคราชเป็นหนี้กับสหกรณ์ครูโคราชพียงแห่งเดียวอีกทั้งเป็นการจัดระเบียบข้าราชการครูให้มีระเบียบในการบริหารจัดการการกู่เงินของสมาชิกข้าราชการจะได้ไม่ต้องเป็นหนี้สถาบันการเงินอื่นๆจนทำให้ครูเป็นหนี้ท่วมหัวจนไม่สามารถอยู่ได้

 

เตรียมผลักดันโมเดลแก้ปัญหาหนี้สินครูทั่วประเทศ

 

ภาพ/ข่าว ณัฐพงศ์ อรชร ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ