ข่าว

ร่วมประชุม สรุปเหตุปลายด้ามขวาน คดียิง ชรบ.ลำพะยา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบ.ตร. ประชุมร่วมกับ แม่ทัพภาคที่ 4 สรุปผลทางคดี เหตุยิง ชรบ. ลำพะยา

 

 

                 ตั้งแต่วันเกิดเหตุ เมื่อ 5 พฤศจิกายน 2562 เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร ได้ติดตามและเข้าปฏิบัติการอย่างต่อเนื่องโดยตลอด ไม่ว่าจัดชุดสืบสวนลงพื้นที่ร่วมกับพนักงานสอบสวนคดีความมั่นคง มีการเชื่อมโยงพยานหลักฐาน

 

                 มีการประกอบกำลังเข้าปิดล้อมปฏิบัติการเชิงรุก ตรวจค้นเป้าหมาย จนนำไปสู่การออกหมายจับและเข้าควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยจำนวนหนึ่ง วันนี้ (15 พ.ย. 2562) เวลาประมาณ 16.00 น. สำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร., พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ผอ.รมน.ภาค 4, พล.ท.สมพล ปานกุล แม่ทัพน้อยที่ 4, นายอิสระ ละอองสกุล ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต., นายชัยสิทธ์ พานิชพงศ์ ผวจ.ยะลา, พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบ.ภ.๙/ ผบ.ศปก.ตรสน., พล.ต.ต.ชอบ คิสาลัง รอง ผบช.ภ.9/รอง ผบ.ศปก.ตร.สน. พล.ต.ต.ดุษฎี ชูสังกิจ รอง ผบช.ภ.9/รอง ผบ.ศปก.ตร.สน.พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี รอง ผบช.ภ.9/รอง ผบ. ศปก.ตร.สน. พร้อมทั้งหัวหน้าหน่วยต่าง ๆ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

 

                 ได้ติดตามความคืบหน้า คดีคนร้าย ใช้อาวุธปืนยิง จุดตรวจชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านทางลุ่ม ต.ลำพะยา อ.เมืองยะลา จังหวัดยะลา พร้อมร่วมแถลงข่าวผลการปฏิบัติ ดังนี้ เมื่อ 5 พ.ย.2562 เวลาประมาณ 22.15 น. เกิดเหตุ คนร้ายไม่ทราบจำนวน ใช้อาวุธปืนยิงใส่จุดตรวจ ชรบ.ทางลุ่ม เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต จำนวน 15 ราย บาดเจ็บ 5 ราย

 

                 และเวลาต่อเนื่องกัน ได้มีการสกัดกันช่วยเหลือของ จนท. โดยมีการ เผายาง วางระเบิดเสาไฟฟ้า โปรยตะปูเรือใบ 1) ยิงจุดตรวจทางลุ่ม (ชรบ.) ม.5 ต.ลำพะยา อ.เมือง จ.ยะลา (คดีหลัก) 2) วางระเบิดเสาไฟฟ้าและโปรยตะปูเรือใบ ใกล้ ชคต. ต้นสะเดา ม.5 ต.ลำพะยา อ.เมืองยะลา จ.ยะลา 3) วางระเบิดเสาไฟฟ้าใกล้ ชคต.ลำใหม่ ม.5 ต.ลำพะยา อ.เมือง จ.ยะลา 4) วางระเบิดเสาไฟฟ้าและเผายางรถยนต์ ตรงข้าม รร.พัฒนาอิสลามวิทยา ม.3 ต.ลำพะยา อ.เมือง จ.ยะลา 5) โปรยตะปูเรือใบ ถนนสายสุสานจีน – ลำพะยา ม.5 ต.ลำพะยา อ.เมือง จ.ยะลา 6) เผายางรถยนต์ บริเวณหน้าโรงเรียนบ้านป่าพ้อฯ และเผายาง , ยิงสกัด เจ้าหน้าที่ เส้นทางสาย ลำใหม่ – โคกโพธิ์ บ้านป่าพ้อ ต.ปากล่อ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี มีพยานหลักฐานที่คนร้ายทิ้งไว้ ซึ่งจะทำให้ทราบกลุ่ม และบุคคล ที่เข้ามากระทำความผิดได้ หลายรายการ จากการตรวจที่เกิดเหตุเชื่อว่าคนร้ายที่ร่วมก่อเหตุมีไม่ต่ำกว่า 40 คน จากหลักฐานในที่เกิดเหตุสรุปได้ ดังนี้

 

ร่วมประชุม สรุปเหตุปลายด้ามขวาน คดียิง ชรบ.ลำพะยา

 

ร่วมประชุม สรุปเหตุปลายด้ามขวาน คดียิง ชรบ.ลำพะยา

 

                 ผลตรวจปลอกกระสุนปืน ยิงมาจากอาวุธปืน จำนวน 25 กระบอก พบประวัติเคยก่อเหตุคดีความมั่นคงจำนวน 17 กระบอก ในพื้นที่ อ.เมือง อ.กรงปินัง อ.บันนังสตา อ.ยะหา อ.กาบัง ของ จ.ยะลา , อ.เมือง อ.โคกโพธิ์ อ.หนองจิก อ.ยะหริ่ง ของ จ.ปัตตานี , และ อ.เทพา ของ จ.สงขลา คดีที่สำคัญ เช่น - คดีซุ่มยิง จนท.ทพ.ร้อย 4303 เสียชีวิต 2 นาย ขณะออก ลว. ถ.ภายในหมู่บ้าน ระหว่างบ้านดอนนา–บางทัน ต.บางเขา อ.หนองจิก เมื่อ 11 ก.ย.61 - คนร้ายยิงและขว้างระเบิด ชคต.บ้านกอแลปิเละ อ.เมือง จว.ปัตตานี 23 ก.ค.62 - คนร้ายโจมตีจุดตรวจร่วมสามฝ่าย อ.กรงปินัง จว.ยะลา 3 เม.ย.60 **เชื่อว่าคนร้ายที่ก่อเหตุเป็นกลุ่มปัตตานี 4 อ.สงขลา และยะลา ซึ่งในหลายคดี จนท. ได้พิสูจน์ทราบ ออกหมายจับไว้แล้ว เพียงแต่ยังหาตัวไม่เจอ ส่วนอาวุธปืน ที่ไม่มีประวัติอีก 8 กระบอก เชื่อว่าเป็นของ ชรบ. ในส่วนของ DNA ที่ตรวจพบที่วัตถุพยานทั้งหมดสามารถจำแนกได้ 12 บุคคล - ตรงกับผู้เสียหาย จำนวน 4 คน 1. นายมะรอรี มะแซ (ผู้ได้รับบาดเจ็บ เป็น ชรบ.บ้านต้นหยี) 2.นายพูลสวัสดิ์ พูลแก้ว (ผู้ตาย) 3.นางสาวกมลวรรณ อุทัยธรรม (ผู้ตาย) 4.นายฉลอง ทองมา (ผู้ตาย)

 

ร่วมประชุม สรุปเหตุปลายด้ามขวาน คดียิง ชรบ.ลำพะยา

 

ร่วมประชุม สรุปเหตุปลายด้ามขวาน คดียิง ชรบ.ลำพะยา

 

ร่วมประชุม สรุปเหตุปลายด้ามขวาน คดียิง ชรบ.ลำพะยา

 

สันนิษฐานว่า DNA ที่ไม่ตรงกับผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ เป็นของคนร้าย จำนวน 8 บุคคล - สามารถพิสูจน์ DNA ระบุคนร้าย จำนวน 3 คน ดังนี้ 1.นายนัสรูเลาะห์ สะมะ ผกร.พื้นที่ ต.ท่าสาป อ.เมือง จว.ยะลา เกี่ยวข้องกับเหตุเผาชินวร ,วางระเบิด ชคต.ท่าสาปฯ สอบเป็นพยานในคดีแล้วขอกลับภูมิลำเนา ปัจจุบันไม่สามารถติดตามตัวได้ 2.นายซะอุดี ติงอุเซ็ง อยู่ในชุดปฏิบัติการของนายนอร์ดิน หะยีอาซา ผกร.รับผิดชอบพื้นที่ ต.ตาเนาะปูเตาะฯ มีหมายจับ 6 หมาย เคยถูกจับกุมเมื่อปี 2558 ศาลพิพากษายกฟ้อง ต่อมาได้ถูกออกหมายจับอีก 2 หมาย 3. นายอาดัม มุสอดี ผกร.พื้นที่ อ.ยะหา/อ.กาบัง จว.ยะลา เกี่ยวข้องกับเหตุโจมตี ชคต.บาโระ , เผา สนง.การไฟฟ้ากาบัง ทั้งสามคนได้ออกหมายจับและประกาศสืบจับแล้วอยู่ระหว่างติดตามจับกุมซึ่งตรงกับคำรับบางส่วนของผู้ถูกควบคุมว่าชุดบันนังสตาเป็นชุดโจมตี/ชุดปัตตานี เป็นชุดระวังป้องกัน นอกจากนี้ยังพบรอยเลือด 5 รอย ที่ไม่ตรงกับผู้เสียชีวิต – บาดเจ็บ ซึ่งเราเชื่อว่าเป็นของคนร้ายที่ได้รับบาดเจ็บจากการต่อสู้ ซึ่งรอยเลือด 5 รอย ระบุได้ 1 คน คือ นายซะอุดี ติงอุเซ็ง ตามที่กล่าวมาแล้ว ส่วนรอยเลือดอีก 4 คน อยู่ระหว่างการตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์เพื่อระบุตัวบุคคล - รอตรวจเปรียบเทียบ จำนวน 5 โปรไฟล์ - ส่วนระเบิดที่วางเสาไฟ 3 จุด มีตำหนิของเอกลักษณ์ที่ตรงกัน ทั้ง 3 ลูก จึงเชื่อว่าประกอบพร้อมกันโดยบุคคลเดียวกันใน พื้นที่บาตัน ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยเข้าสู่กระบวนการซักถาม วันที่ 8 - 9 พ.ย.62 ควบคุมตัว 11 คน ปล่อยตัวกลับภูมิลำเนาแล้ว 6 คน บางส่วนผลการซักถามรับสารภาพ 14 พ.ย.62 จึงขยายผลตรวจค้นควบคุมตัวเพิ่มเติม 6 คน และ อยู่ระหว่างซักถามขยายผล และพิสูจน์ทราบคำซักถาม รวม 11 คน

 

ร่วมประชุม สรุปเหตุปลายด้ามขวาน คดียิง ชรบ.ลำพะยา

 

ร่วมประชุม สรุปเหตุปลายด้ามขวาน คดียิง ชรบ.ลำพะยา

 

ข่าว/ภาพ มาวันดี รามันห์สิริวงศ์ จ.ยะลา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ