ข่าว

พบพิรุธเงินหายกว่า 400 ล้าน สมาชิกพร้อมลุยสู้เอาคืน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชมรมสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่นยื่นหนังสือให้สหกรณ์ฯเปิดประชุมวิสามัญด่วน หลังพบพิรุธและมีหลักฐานเงินหายไปจากบัญชีสหกรณ์ ฯ กว่า 400 ล้านบาท และจะมีการดำเนินการเพื่อขอให้สหกรณ์ทบทวนการจ่ายโบนัสกรรมการและพนักงาน ซึ่งแต่ละปียอดเงินสูงกว่า 20 ล้านบาท

 

 

               ดร.วิศร์ กล่าวว่า จากที่การประชุมวิสามัญขอสหกรณ์ออมทรัพย์ครูจังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2562 ที่จังหวัดหนองคาย เพื่อรับรองประธานสหกรณ์คนใหม่ ระหว่างการประชุมได้มีตัวแทนครูสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลเงินสหกรณ์ได้หายไปจากบัญชีของสหกรณ์ ประมาณ 400 ล้านบาท

 

               แต่ไม่มีใครทั้งกรรมการ ผู้จัดการ ไม่สามารถตอบได้ ทำให้เป็นประเด็นที่สมาชิกต่างก็เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับเงินที่หายไปจากชมรม จึงได้มีประชุมสมาชิกโดยด่วน มีการถกกันถ้าเงินหายไปถึง 400 ล้านก็ไม่ใช่เรื่องที่เป็นปกติ

 

               ทำให้เป็นกังวลรวมถึงความมั่นคงของสหกรณ์ จึงประชุมกันเมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2562 ที่ผ่านมา ที่ประชุมมีมติให้สมาชิกลงชื่อแจ้งความประสงค์ให้สหกรณ์ออมทรัพย์ครูจังหวัดขอนแก่น เปิดประชุมใหญ่วิสามัญขึ้นเพื่อติดตามเรื่องดังกล่าว

 

               โดยทางคณะกรรมการได้ยื่นเรื่องให้สหกรณ์ออมทรัพย์ครูฯ ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นและสหกรณ์จังหวัด เมื่อวันที่ 5 พ.ย. 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งตามระเบียบแล้วจะต้องมีการเปิดประชุมใหญ่วิสามัญตามที่เรียกร้องภายใน 1 เดือน

 

พบพิรุธเงินหายกว่า 400 ล้าน สมาชิกพร้อมลุยสู้เอาคืน

 

               ทั้งนี้ก่อนที่จะมีการเปิดประเด็นเงินหาย 400 ล้านบาท ก่อนหน้านี้ได้มีผู้ใหญ่ที่เป็นสมาชิกสหกรณ์ และติดตามการทำงานของสหกรณ์ ซึ่งได้พบว่าไม่ชอบด้วยกฎหมายมาโดยตลอดตั้งแต่การนำเงินไปซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล แต่ไม่มีการจำหน่ายจริง

 

               พบความผิดปกติในเอกสารรายงานประจำปี กับรายการบัญชีของธนาคารพาณิชย์ที่เปิดบัญชี โดยแจ้งว่าเป็นเงินค้ำประกันการจัดซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล และการจัดซื้อสลากได้ยุติไปนานแล้ว แต่เงินก็ยังแจ้งไว้ที่ชื่อบัญชีของพนักงานสหกรณ์

 

               ไม่ใช่บัญชีของผู้มีอำนาจของสหกรณ์ และเงินทำไมต้องไปฝากไว้กับธนาคารพาณิชย์ที่กรุงเทพฯ ดอกเบี้ยแค่ 1.10 เปอร์เซ็นต์ หากนำเงินมาหมุนเวียนให้สมาชิก ผลประโยชน์จากดอกเบี้ยจะได้ถึง 155 ล้านบาท ไม่ใช่แค่ 4.4 ล้านบาทเศษ ตามเอกสารสหกรณ์แจ้ง

 

               และตามที่ดูการหมุนเวียนของบัญชีสหกรณ์ที่ไปเปิดที่กับธนาคารที่กรุงเทพ ตั้งแต่ปี 2553 พบการหมุนเวียนของบัญชีมีเงินเข้าโดยรวมแล้วมากกว่า 1,900 ล้านบาท ซึ่งบัญชีนี้เป็นเงินหมุนเวียนสภาพคล่อง มีการถอนเข้าออก จนกระทั่งปี 2561 มีเงินเหลือในบัญชี แค่ 7 หมื่นกว่าบาท

 

               ซึ่งไม่ทราบว่าเงินที่นำไปหมุนผ่านบัญชีของสหกรณ์เอาไปหมุนเพื่ออะไรบ้าง และข้อเท็จจริง เงินทั้งหมดซึ่งอาจจะไม่ใช่แค่ 400 ล้านเท่านั้นที่หายไป หวังว่าสหกรณ์ฯจะเปิดประชุมใหญ่วิสามัญเพื่อไขข้อข้องใจและสร้างความเชื่อมั่นให้กับสมาชิกโดยเร็ว

 

พบพิรุธเงินหายกว่า 400 ล้าน สมาชิกพร้อมลุยสู้เอาคืน

 

               ด้านนายอุดม สงวนชม รองประธานชมรมสมาชิกสหกรณ์ครูขอนแก่น กล่าวว่า หลังเปิดชมรมและเปิดกลุ่มไลน์ มีสมาชิกสะท้อนข้อมูลเข้ามามาก โดยเฉพาะเรื่องข้อมูลเงินหายให้คณะกรรมการติดตามคืนมาให้ได้พร้อมจะให้ความร่วมมือกับทางชมรม

 

               โดยเฉพาะการประชุมใหญ่วิสามัญ ยังมีเรื่องการแก้ไขข้อบังคับมีหลายข้อเช่นผู้แทนสมาชิกสหกรณ์ ให้มีส่วนร่วมการทำงานของสหกรณ์ฯ เรื่องโบนัสที่สหกรณ์ ฯ จ่ายให้กับกรรมการและพนักงานสูงมากกว่า 20 ล้านบาท ดอกเบี้ยเงินกู้ปัจจุบันร้อยละ 7 สูงกว่าทุกที่ น่าจะลดลงได้

 

               เพราะธนาคารแห่งประเทศไทยก็ประกาศลดดอกเบี้ย ถ้าเห็นแก่พี่น้องเพื่อนสมาชิกสหกรณ์น่าจะประกาศลดลง และยังมีเรื่องเงินฌาปนกิจ ซึ่งมีมาก 6 กอง ที่มีการปล่อยกู้แต่ดอกเบี้ยที่เสียให้กับสหกรณ์ แต่ไม่นำดอกเบี้ยมาเฉลี่ยคืนให้กับสมาชิก แม้แต่ดอกเบี้ยฉุกเฉินก็ไม่นำมาคิดเฉลี่ยคืนเช่นกัน

 

               และสำหรับเรื่องเงินหายไปจากบัญชีสหกรณ์ สมาชิกส่วนมากกังวลว่าจะกระทบกับเงินปันผลเงินคืน เพราะว่าต่างก็มีแผนการใช้เงินไว้แล้ว แต่ก็มั่นใจได้ว่าเงินปันผลไม่เกี่ยวกับเงินส่วนนี้ เพราะเมื่อการประชุมวิสามัญที่ผ่านมาก็แจ้งแล้วว่ามีกำไร 800 กว่าล้านแล้ว คาดว่าสิ้นปีจะมีกำไรประมาณ 1,200 ล้าน  

 

พบพิรุธเงินหายกว่า 400 ล้าน สมาชิกพร้อมลุยสู้เอาคืน

 

พบพิรุธเงินหายกว่า 400 ล้าน สมาชิกพร้อมลุยสู้เอาคืน

 

ภาพ/ข่าว จิติมา จันพรม ผู้สื่อข่่าวภูมิภาคจังหวัดขอนแก่น

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ