ข่าว

ชาวบ้านโวย ถูกปลอมลายเซ็น สวมชื่อหนุนสร้างฟาร์มหมู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านหนองมะโมง แจ้งความถูกสวมสิทธิ์-ปลอมลายเซ็นให้เห็นชอบสร้างฟาร์มหมูในหมู่บ้าน เชื่อหน่วยงานรัฐทำเอกสารเท็จ เอื้อประโยชน์ให้เอกชน(คลิป)

นายณรงค์ ตามพหัส อายุ 46 ปี พร้อมชาวบ้าน 4 ราย เป็นตัวแทนชาวบ้านดงสวนหมาก ม.6 ต.หนองมะโมง อ.หนองมะโมง จ.ชัยนาท  นำเอกสารสำเนารายชื่อผู้เข้าร่วมประชาคมรับฟังความคิดเห็นการก่อสร้างฟาร์มสุกรในพื้นที่หมู่บ้านดงสวนหมาก  ที่อ้างว่าพวกตนและคนในหมู่บ้านอีกหลายคน ถูกสวมสิทธิ์และถูกปลอมลายมือชื่อในเอกสารประชาคม   เข้าแจ้งความกับ ร.ต.อ.รังสรรค์ โอสาร พนักงานสอบสวน  สภ.หนองมะโมง   เพื่อให้ดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริง และดำเนินการเอาผิดกับผู้ทำเอกสารประชาคมดังกล่าว   เพราะเชื่อว่าเป็นเอกสารเท็จ  ที่จัดทำขึ้นเพื่อนำไปใช้ในการอนุญาตให้บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง เข้าไปดำเนินการก่อสร้างฟาร์มเลี้ยงแม่พันธุ์สุกรขนาดใหญ่บนพื้นที่ 127 ไร่  ภายในหมู่บ้าน    ทั้งที่ชาวบ้านส่วนใหญ่ ได้มีการคัดค้าน ไม่ให้มีการก่อสร้างฟาร์มสุกรมาโดยตลอด  เพราะไม่อาจทนกับกลิ่นเหม็นและผลกระทบที่จะตามมาภายหลังได้   แต่ระหว่างดำเนินการคัดค้าน ชาวบ้านหลายราย กลับพบว่า พวกตนถูกนำรายชื่อไปสวมสิทธิ์ และถูกปลอมแปลงลายมือชื่อ  ลงในเอกสารประชาคมดังกล่าว  จนทำให้บริษัทเอกชน ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการก่อสร้างฟาร์มสุกรในหมู่บ้าน อยู่ในขณะนี้

ชาวบ้านโวย ถูกปลอมลายเซ็น สวมชื่อหนุนสร้างฟาร์มหมู

นายณรงค์ ตามพหัส เปิดเผยว่า  เมื่อวันที่ 2 พ.ค.62  ผู้นำหมู่บ้านมีการเรียกประชุมประจำเดือน ณ ศาลากลางหมู่บ้านดงสวนหมาก  มีชาวบ้านไปเข้าร่วมประชุมตามปกติ เพราะคิดว่าเป็นการประชุมประจำเดือนของหมู่บ้าน แต่เมื่อพบว่าจะมีการขอมติจากชาวบ้าน ให้เห็นชอบจัดสร้างฟาร์มเลี้ยงสุกรแม่พันธุ์ 7,600 แม่ ของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ที่จะมาตั้งภายในพื้นที่หมู่บ้าน  ชาวบ้านก็ไม่ยินยอม และเดินทางกลับบ้านเป็นส่วนใหญ่ มีชาวบ้านเหลืออยู่ร่วมประชุมไม่เกิน 30 ราย  ต่อมาไม่นาน  บริษัทเอกชนก็เข้ามาดำเนินการก่อสร้างฟาร์มสุกร  พวกตนจึงไปขอเอกสารการประชุม จึงพบว่าชาวบ้านหลายรายถูกสวมสิทธิ์และปลอมลายมือชื่อในเอกสารการประชุม ที่ระบุว่ามีผู้เข้าร่วมประชุมในวันนั้นมากกว่า 60 คน และเห็นชอบให้ก่อสร้างฟาร์มสุกร  ทั้งที่ในความเป็นจริง ชาวบ้านที่มีรายชื่อและลายเซ็นในเอกสารการประชุมวันนั้น หลายคนไม่ได้เข้าร่วมประชุม อย่างเช่น ตนและนายเสวก อ่อนศรี แต่กลับมีชื่อและลายเซ็นปรากฏในเอกสาร   บางคนเข้าประชุม แต่ไม่ได้เซ็นชื่อ ก็มีลายเซ็นที่ไม่ใช่ลายเซ็นตัวเอง  บางคนเขียนหนังสือไม่เป็น ต้องใช้พิมพ์ลายนิ้วมือ  แต่กลับมีลายเซ็นในเอกสาร  จึงแน่ใจว่าเป็นการทำเอกสารเท็จ เพื่อผลประโยชน์ของบริษัทเอกชน  จึงเข้าแจ้งความกับตำรวจ เพื่อให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว  

ชาวบ้านโวย ถูกปลอมลายเซ็น สวมชื่อหนุนสร้างฟาร์มหมู

 เช่นเดียวกับ น.ส.พรทิพย์ จบศรี อายุ 39 ปี บอกว่า วันนั้นไม่ได้มาเข้าร่วมประชุม แต่ก็มีรายชื่อและลายเซ็นของตนปรากฏในเอกสารด้วยเช่นกัน  อีกทั้งยังมีรายชื่อของบิดา พร้อมทั้งลายเซ็นด้วย ทั้งที่บิดาตนเขียนหนังสือไม่เป็น ต้องใช้พิมพ์ลายนิ้วมือแทนการลงชื่อเท่านั้น แต่ในเอกสารกลับเป็นลายเซ็นที่เป็นตัวอักษร   ขณะที่ นางบุญยัง ภูมี อายุ 65 ปี และนางทองปาน พรมสนธิ์ อายุ 57 ปี  บอกว่า แม้ตนทั้งคู่จะไปเข้าร่วมประชุม แต่ก็ไม่เห็นด้วยกับการให้สร้างฟาร์มสุกรในพื้นที่หมู่บ้าน เนื่องจากกลัวผลกระทบจากเรื่องกลิ่นเหม็นที่จะตามมา เพราะเคยประสบกับกลิ่นเหม็นจากฟาร์มสุกรในหมู่บ้านข้างเคียงมาแล้ว  และยืนยันว่าลายเซ็นที่ปรากฏในเอกสาร ก็ไม่ใช่ลายเซ็นของพวกตน

 

ชาวบ้านโวย ถูกปลอมลายเซ็น สวมชื่อหนุนสร้างฟาร์มหมู

 

 

เบื้องต้น พนักงานสอบสวน สภ.หนองมะโมง  ได้รับแจ้งความไว้ โดยจะดำเนินการสอบปากคำผู้เสียหาย และเชิญผู้จัดทำเอกสารและผู้เกี่ยวข้องมาสอบปากคำต่อไป  หากพบว่าเป็นการปลอมแปลงเอกสารจริง ก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้กระทำความผิดต่อไป 

ชาวบ้านโวย ถูกปลอมลายเซ็น สวมชื่อหนุนสร้างฟาร์มหมู

ข่าว/ภาพ  ชฎารัฐ จันทร์พาหิรกิจ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ชัยนาท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ