ข่าว

พาณิชย์ตรวจโรงงานแป้งมันสำปะหลังสระแก้ว งดนำเข้าจากกัมพูชา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสระแก้ว ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานแป้งมันสำปะหลังในพื้นที่ เตรียมหารืองดนำเข้ามันเขมร 6 เดือน หวั่นกระทบเกษตรกรในประเทศ

  

 

                  เมื่อวันที่ 14 พ.ย.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง น.ส.นงเยาว์ ศรีฉันทะมิตร พาณิชย์จังหวัดสระแก้ว เดินทางลงพื้นที่ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสระแก้ว เพื่อเข้าพบกับผู้บริหารของ บริษัท เอี่ยมบูรพา จำกัด (โรงแป้ง) อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว เพื่อติดตามสถานการณ์การซื้อขายหัวมันสำปะหลังสด ประจำปีการผลิต 2562/63 และกระบวนการผลิตแป้งมันสำปะหลังเพื่อการส่งออกของโรงงาน โดยมีนายทศวรรษ หวังศุภกิจโกศล กรรมการผู้จัดการบริษัทฯ และนายวสวรรธน์  พวงพรศรี ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัทเอี่ยมบูรพา พาลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงงานในช่วงก่อนฤดูการเก็บเกี่ยวมันสำปะหลังของเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดชายแดนสระแก้ว ที่จะมีการเปิดตลาดรับซื้อในช่วงปลายเดือน พ.ย.นี้ 

    ทั้งนี้ น.ส.นงเยาว์ กล่าวว่า ทางโรงงานแจ้งว่า ปีนี้คาดว่า น่าจะรับซื้อผลผลิตหัวมันสดจากเกษตรกรในพื้นที่ได้ไม่หมด เพราะสามารถผลิตได้ในจำนวนจำกัด ปัจจุบันราคารับซื้อหัวมันสดในพื้นที่ แบบคละ ราคาอยู่ที่ 1.90-2.00 บาท/กิโลกรัม หัวมันสดเชื้อแป้ง 25% ราคา 2.55 บาท/กิโลกรัม และหัวมันสดเชื้อแป้ง 30% ราคา 2.80 บาท/กิโลกรัม 

พาณิชย์ตรวจโรงงานแป้งมันสำปะหลังสระแก้ว งดนำเข้าจากกัมพูชา

   

 

                  โดยทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสระแก้ว ได้ขอความอนุเคราะห์จัดการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ประกอบการนำเข้ามันสำปะหลังจากประเทศเพื่อนบ้าน ในวันที่ 15 พ.ย.62 เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังในประเทศ เนื่องจาก อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว มีช่องทางผ่านแดน คือจุดผ่อนปรนบ้านตาพระยา หมู่ที่ 1 ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับบ้านบึงตะกวน อำเภอทะมอพวก จ.บันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา ซึ่งจะเป็นช่องทางที่มีผู้ประกอบการนำสินค้าทางการเกษตร ได้แก่ มันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์จากมันสำปะหลังเข้ามาในประเทศเป็นจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อราคามันสำปะหลังในพื้นที่ โดยเฉพาะการนำเข้าหัวมันสำปะหลังสด สร้างความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังเป็นอย่างมาก ซึ่งในปีที่ผ่านมาจังหวัดสระแก้ว และกองกำลังบูรพา ได้จัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ประกอบการนำเข้ามันสำปะหลังจากประเทศเพื่อนบ้าน และมีข้อตกลงร่วมกันในการขอความร่วมมือผู้ประกอบการ งดการนำเข้าหัวมันสำปะหลังสด ในช่วงระหว่างวันที่ 1 พ.ย.62-30 เม.ย.63 ซึ่งเป็นช่วงที่เกษตรกรเก็บผลผลิตมันสำปะหลังสด ทำให้ลดผลกระทบที่จะเป็นปัจจัยในการสร้างความเดือดร้อนแก่เกษตรกร ซึ่งได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างดี

พาณิชย์ตรวจโรงงานแป้งมันสำปะหลังสระแก้ว งดนำเข้าจากกัมพูชา

    

 

             อย่างไรก็ตาม ทางอำเภอตาพระยา พิจารณาแล้วเห็นว่า ในฤดูกาลผลิตมันสำปะหลัง ปี 2562-2563 เกษตรกรมีการปลูกมันสำปะหลังเป็นจำนวนมาก เนื่องจากปัจจัยด้านราคา แต่หากมีการนำเข้าผลผลิตหัวมันสำปะหลังสดจากประเทศเพื่อนบ้านมาเป็นจำนวนมาก อาจส่งผลกระทบต่อราคามันสำปะหลังในพื้นที่ สร้างความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรได้ ดังนั้น เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ปลูกมันสำปะหลังของไทย จึงขอความอนุเคราะห์จังหวัดสระแก้วจัดการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ประกอบการนำเข้ามันสำปะหลังจากประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อขอความร่วมมือ งดการนำเข้าหัวมันสำปะหลังสด ในช่วงระหว่างวันที่ 1 พ.ย.62-30 เม.ย.2563 ต่อไป

 

พาณิชย์ตรวจโรงงานแป้งมันสำปะหลังสระแก้ว งดนำเข้าจากกัมพูชา

------------------------------

ข่าวโดย/ยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ