ข่าว

นักท่องเที่ยวหลายหมื่นแห่ชม"สะเปาใหญ่ลอยน้ำ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จังหวัดลำปาง ร่วมกับ เทศบาลนครลำปาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) เปิดประตูเมือง "นครแห่งความสุข" จัดกิจกรรมสืบสานประเพณีลอยกระทงอย่างยิ่งใหญ่ ท่ามกลางความสนใจของประชาชนชาวลำปางและนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกภูมิภาค

 

 

                จังหวัดลำปาง ร่วมกับ เทศบาลนครลำปาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) เปิดประตูเมือง “นครแห่งความสุข” จัดกิจกรรมสืบสานประเพณีลอยกระทงอย่างยิ่งใหญ่ ท่ามกลางความสนใจของประชาชนชาวลำปาง

 

                และนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกภูมิภาค ด้วยกิจกรรมที่มีเพียงหนึ่งเดียวในประเทศไทย “การประกวดสะเปาใหญ่ลอยน้ำกลางลำน้ำแม่วัง” ภายใต้ชื่องาน “ล่องสะเปาจาวละกอน ประจำปี 2562” ซึ่งได้มีการจัดงานกิจกรรมขึ้น ที่บริเวณสะพานแขวนข้ามแม่น้ำวัง ท่าน้ำบ้านสิงห์ชัย ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง

 

                โดยมีนายณรงค์ศักดิ์  โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานพิธีเปิดงาน พร้อมกับนำประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมชมขบวนแห่สะเปาใหญ่ลอยน้ำ ที่มีหน่วยงานองค์กรภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา กลุ่มหนุ่มสาว

 

                และชุมชนต่างๆ จัดส่งสะเปาใหญ่ฯ เข้าร่วมการประกวดจำนวน 9 ลำ ซึ่งภายในงานได้มีพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดลำปาง นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศจำนวนมาก ให้ความสนใจมายืนชมการประกวดจนเต็มสองฟากฝั่งของแม่น้ำวัง

 

                การประกวดสะเปาใหญ่ลอยน้ำ ถือได้ว่าเป็นงานประเพณีเก่าแก่ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นของจังหวัดลำปาง ซึ่งได้จัดขึ้นเพื่อต้องการสร้างสีสันให้กับงานเทศกาลลอยกระทง และยังเป็นงานเทศกาลแห่งเดียวในประเทศไทย ที่ได้มีการจัดการประกวดสะเปาใหญ่ที่สามารถลอยน้ำได้ โดยจะมีนางนพมาศนั่งอยู่บนสะเปาใหญ่

 

                ลอยมาตามลำน้ำพร้อมกับเรือสะเปาที่ได้มีการตกแต่งอย่างวิจิตรสวยงาม ซึ่งในการจัดงาน จ.ลำปาง ได้ร่วมกับ องค์กรหน่วยงานต่างๆ จัดกิจกรรมขึ้น โดยมีจุดมุ่งหมายในการที่จะสืบสานฟื้นฟู อนุรักษ์ประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นเอาไว้

 

                และเพื่อเป็นกิจกรรมในการส่งเสริมให้ประชาชนในชุมชนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกัน ช่วยเหลือกัน อันจะเป็นการสร้างพลังแห่งความรัก ความสามัคคีให้เกิดขึ้นในหมู่คณะ อีกทั้งยังเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมงานประเพณีล่องสะเปาจาวละกอน ให้เป็นงานวัฒนธรรมแห่งการท่องเที่ยว และได้เป็นที่รู้จักแก่คนโดยทั่วไป

 

                เพื่อสร้างกระแสการเดินทางให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาเที่ยวในจังหวัดลำปางมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้เพื่อสนับสนุนขับเคลื่อนกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ให้จังหวัดลำปางเป็นเมืองต้องแวะ เป็นการเปิดประตูบ้านเพื่อต้อนรับแขกต่างบ้านต่างเมือง อันเป็นการช่วยเพิ่มศักยภาพด้านการท่องเที่ยว ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับจังหวัดลำปางด้วย

 

นักท่องเที่ยวหลายหมื่นแห่ชม"สะเปาใหญ่ลอยน้ำ"

 

นักท่องเที่ยวหลายหมื่นแห่ชม"สะเปาใหญ่ลอยน้ำ"

 

โดยภายในงานบรรยากาศเต็มไปด้วยความครึกครื้น มีการประดับประดาตกแต่งสถานที่ด้วย “โคมศรีล้านนา” ซึ่งเป็นโคมไฟที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของเมืองลำปางอย่างสวยงาม พร้อมกับได้จัดเวทีใหญ่ ที่บริเวณท่าน้ำบ้านสิงห์ชัย ทำการแสดงแสง สี เสียง ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน โดยใช้นักแสดงเยาวชนนักเรียนโรงเรียนต่างๆ รวมกว่า 500 ชีวิต พร้อมกันนี้ได้จัดขบวนแห่สะเปาใหญ่ลอยน้ำ ล่องมาตามลำน้ำแม่วังตั้งแต่ท่าน้ำบ้านเชียงราย ผ่านใจกลางเมืองลำปาง ไปจนถึงท่าน้ำบริเวณเขื่อนยาง หลังโรงเรียนเคนเน็ตแมคเคนซี รวมระยะทางกว่า 1.5 กิโลเมตร เพื่อประกวดความสวยงามชิงเงินรางวัลกัน โดยในปีนี้ผลปรากฏว่า รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ สะเปาใหญ่ลอยน้ำของร้านแม่หญิง ได้รับเงินรางวัล 40,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ สะเปาใหญ่ลอยน้ำของ องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ได้รับเงินรางวัล 35,000 บาท และรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ สะเปาใหญ่ลอยน้ำของร้านขะเจ้า ได้รับเงินรางวัล 30,000 บาท

นักท่องเที่ยวหลายหมื่นแห่ชม"สะเปาใหญ่ลอยน้ำ"

นักท่องเที่ยวหลายหมื่นแห่ชม"สะเปาใหญ่ลอยน้ำ"

ประทีป นันทะผาบ ผู้สื่่อข่าวภูมิภาคสำนักข่าวทีนิวส์ลำปาง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ