ข่าว

ร้องหน่วยงานเข้าแก้ไขด่วน ลานขนถ่ายขี้ยาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สะเดา เหม็นสุดจะทนชาวบ้านซอยสองชัย กว่า 30 คน รวมตัวเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไข ผลกระทบจากลานขนถ่ายขี้ยาง ของนายทุนชาวมาเลเซียส่งกลิ่นเหม็นรบกวน

 

 

                11 พ.ย. 2562 ชาวบ้านซอยสองชัย หมู่ที่ 2 ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา กว่า 30 คน ได้รวมตัวกันที่ลานขนถ่ายขี้ยางเศษยางพารา ซึ่งอยู่ใกล้ด่านศุลกากรสะเดา หลังจากได้รับผลกระทบจากกลิ่นเหม็นอย่างรุนแรงนานร่วมเดือน

 

                บ้านซึ่งติดกับลานขนถ่ายดังกล่าว ไม่สามารถเปิดประตูหลัง หรือหน้าต่างได้ โดยเรียกร้องให้นายทุนเจ้าของกิจการออกมาแสดงความรับผิดชอบ

 

ร้องหน่วยงานเข้าแก้ไขด่วน ลานขนถ่ายขี้ยาง

 

                นายธีระยุทธ นาวีเดล ปลัดอาวุโส อำเภอสะเดา ได้ลงพื้นที่พร้อมปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงาน กำนันตำบลสำนักขาม และเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลสำนักขาม เพื่อตรวจสอบสถานที่ซึ่งเป็นลานขนถ่ายสินค้าขนาดใหญ่

 

                โดยช่วงด้านในสุดของลานขนถ่ายสินค้าพบกองขี้ยาง และเศษยางพาราวางอยู่จำนวนมาก พร้อมรถหัวลากที่มาจอดรอเพื่อขนขี้ยาง ซึ่งพบว่ามีน้ำใหลลงมาจากพ่วงบรรทุกจนพื้นเจิ่งนอง พร้อมด้วยกลิ่นที่เหม็นอย่างรุนแรง

 

ร้องหน่วยงานเข้าแก้ไขด่วน ลานขนถ่ายขี้ยาง

 

                ใกล้ๆบริเวณกองขี้ยางพบมีการระบายน้ำทิ้งลงลำรางซึ่งอยู่ติดกับช่วงหลังบ้าน ของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ โดยที่กลิ่นส่วนหนึ่งก็มาจากลำรางระบายน้ำทิ้ง ซึ่งชาวบ้านบอกว่าลานขนถ่ายขี้ยางแห่งนี้ส่งกลิ่นเหม็นมานานร่วมเดือน แต่มาในช่วงนี้ซึ่งมีฝนตกบ่อยๆกลิ่นเหม็นยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นหลายเท่า จนชาวบ้านทนไม่ไหว ต้องรวมตัวกันในที่สุด

 

ร้องหน่วยงานเข้าแก้ไขด่วน ลานขนถ่ายขี้ยาง

 

                ปลัดอาวุโส และเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลสำนักขาม ได้เชิญ Mr. Ong Teik Heng ชาวมาเลเซีย ซึ่งเป็นเจ้าของกิจการมาพูดคุยและชี้แจง ถึงผลกระทบที่เกิดจากลานขนถ่ายขี้ยาง จนสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน ได้ข้อสรุปคือ

1.ให้ขนถ่ายขี้ยาง เศษยางพาราออกจากสถานประกอบการภายในวันนี้ ( 11 พ.ย. 62 )

2. ฉีดล้างทำความสะอาดบริเวณลานจอดรถ และกองขี้ยาง เศษยางพารา ลำรางระบายน้ำภายในวันที่ 15 พ.ย. 62  และ

3. หยุดการขนถ่ายสินค้าประเภทขี้ยาง เศษยางพาราตลอดไป ซึ่งเป็นที่พอใจของชาวบ้านจึงแยกย้ายกันกลับ

 

ร้องหน่วยงานเข้าแก้ไขด่วน ลานขนถ่ายขี้ยาง

 

                สำหรับลานขนถ่ายขี้ยางแห่งนี้ เคยมีชาวบ้านซอยสองชัย และใกล้เคียงรวมตัวกันประท้วงไปเมื่อปี 56 ด้วยสาเหตุที่ได้รับความเดือดร้อนเรื่องกลิ่นเหม็น จนมีคำสั่งจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ให้เปิดเป็นที่ขนถ่ายขี้ยางหรือเศษขี้ยาง 

 

                ซึ่งทำให้ทางเจ้าของกิจการต้องหยุดไป แต่ในระยะ 2 -3 เดือนที่ผ่านมานี้ก็มีการขนถ่ายขี้ยางที่ลานแห่งนี้อีก โดยนายทุนคนเดิม ซึ่งลักษณะเป็นการรับซื้อขี้ยาง เศษยางพารา มาจากทางภาคอีสานของประเทศไทย ก่อนนำกองรวมไว้ในลาน เพื่อรอรถจากประเทศมาเลเซียมาขนถ่ายอีกต่อหนึ่ง ซึ่งกลิ่นเหม็นมาจากขี้ยาง เศษยางพาราที่ยังไม่แห้ง มีน้ำไหลออกมาขังอยู่บริเวณพื้นลานและลำราง

 

ร้องหน่วยงานเข้าแก้ไขด่วน ลานขนถ่ายขี้ยาง

 

ภาพ/ข่าว อนุกูล บุญมี  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค   จ.สงขลา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ