ข่าว

แพทย์ชี้แจงสาเหตุทารกวัย 4 วันเสียชีวิต ยังต้องรอผลตรวจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แพทย์โรงพยาบาลบ้านไผ่ แถลงสาเหตุที่ทารกวัย 4 วัน เสียชีวิต หลังญาติเข้าลงบันทึกประจำวันกับตำรวจ ว่าเกิดจากแพทย์ฉีดยาให้ ขณะที่แพทย์ยังรอผลชันสูตรศพ

 

 

                ความคืบหน้ากรณี เมื่อวันที่ 8 พ.ย. ที่ผ่านมา นางสาวฉวีพร โพธิสาร พร้อมญาติได้เข้าลงบันทึกประจำวันกับทางตำรวจ สภ.บ้านไผ่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น หลังจากที่หลานสาวของตนเองที่เพิ่งลืมตาดูโลกได้เพียง 4 วัน ได้เสียชีวิตลงอย่างน่าสงสัย หลังจากที่อยู่ในระหว่างการพักฟื้นของแม่และเด็ก แต่หลานสาวของตนเอง ต้องมาเสียชีวิตลงเมื่อเวลา 04.30น. ที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลประจำอำเภอ เมื่อวันที่ 7 พ.ย. ที่ผ่านมา ล่าสุดวันที่ 11 พ.ย. เวลา 15:00 น. นพ.อดุลย์ บำรุง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านไผ่ ระบุว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  ทาง โรงพยาบาลแสดงความเสียใจกับที่ได้รับการสูญเสีย เริ่มแรก หญิงตั้งครรภ์อายุ 18 ปี คือนางสาวจินดารัตน์ ชาวโพธิ์  ได้มาคลอดที่โรงพยาบาล  โดยขณะที่รอคลอด  เด็กในครรภ์หัวใจเต้นผิดปกติทำให้แพทย์ต้องทำการผ่าคลอด เมื่อเด็กออกมา ก็มีร่างกายแข็งแรงสามารถดูดนมแม่ได้ แต่แม่มีอาการไข้ในช่วงวันแรก  แต่เด็กยังคงปกติ แต่วันที่2 เด็กมีอาการไข้ขึ้นสูง ทางกุมารแพทย์  ได้แจ้งกับทางแม่ว่า ถ้าเด็กมีไข้ ต้องทำการเจาะเลือดเพื่อส่งตรวจ หลังจากนั้นเด็กก็มีไข้ขึ้นอีกครั้ง หมอจึงมีการเจาะเลือดส่งเพาะเชื้อ หาสาเหตุ และให้ยาฆ่าเชื้อโดยด่วน

แพทย์ชี้แจงสาเหตุทารกวัย 4 วันเสียชีวิต ยังต้องรอผลตรวจ

 

 

 

  

 

                   โดยในเวลาบ่ายสองของวันที่7  ซึ่งเป็นยาที่ให้ทุก 12 ชม. อีกตัวให้วันละครั้ง เริ่มให้ยาบ่ายสองของวันที่7 เพราะฉะนั้นเวลาการให้ยาอีกครั้งคือ เวลาตี2 ซึ่งการให้ยาคือยาฆ่าเชื้อ เพราะไม่สามารถที่จะรอผลการเพาะเชื้อได้ เพราะโรคที่ติดเชื้อเป็นโรคที่เร็ว  ซึ่งขณะให้ยา ตอนนั้นเด็กสามารถดูดนมแม่ได้ จึงให้เด็กอยุ่กับแม่เพื่อดูดนมกระตุ้นน้ำนม ต่อมา เวลา5ทุ่ม ยายของเด็ก บอกกับแพทย์ว่า เด็กยังดื่มนมได้ปกติ  ซึ่งในเวลาตี2 พยาบาลได้ไปฉีดยาฆ่าเชื้อตามกำหนดเวลา    พอเวลาตี3 ยายของเด็กเดินมาหาพยาบาลบอกว่าเด็กตัวแข็ง และอุ้มมาหาพยาบาล พบว่าเด็กหัวใจไม่ไม่เต้นแล้ว ซึ่งแพทย์ก็พยายามช่วยชีวิต แต่เด็กได้เสียชีวิตแล้ว  เบื้องต้น สาเหตุการตาย ทางโรงพยาบาลได้มีการส่งศพไปชันสูจน์  ที่โรงพยาบาลศรีนคริทร์ เพื่อหาสาเหตุว่าเกิดจากอะไร เพราะอาจจะเป็นที่แคลงใจของญาติ และแพทย์เองก็ยังต้องการสาเหตุเพื่อนำมาวินิจฉัยโรคในรายอื่นๆด้วย ซึ่งขณะนี้เองก็ยังสรุปไม่ได้ว่า ทารกวัย4วัน นั้น เสียชีวิตด้วยสาเหตุใด ต้องรอผลเพาะเชื้อและผลจากทางนิตอวิทยาศาสตร์ ประกอบกันหลายด้าน

แพทย์ชี้แจงสาเหตุทารกวัย 4 วันเสียชีวิต ยังต้องรอผลตรวจ

 

 

 

 

 

                ส่วนทางด้านของ นางสาวจินดารัตน์ ชาวโพธิ์  อายุ18ปี  แม่มีอาการดีขึ้น ไข้ลดลงแพทน์พยายามที่จะเจาะเลือดดู ว่ามีเชื้ออะไร  ซึ่งพบว่ามีเชื้อบางชนิดอยู่แต่ยังไม่เจาะจงว่าเกิดจากเชื้อตัวนั้น หรือไม่ ในทางการแพทย์มีการส่งเพาะเชื้อ มีทั้งแบคทีเรียและไวรัส ซึ่งอาจจะตรวจได้ไม่ครอบคลุม แต่ส่งตรวจดูเท่าที่สามารถทำได้ ข้อมูลนิติเวชก็สำคัญที่จะช่วยบอกได้อีกทางหนึ่ง  ว่ามีการติดเชื้อที่บริเวณใด  ใช้ข้อมูลในทุกด้านเพื่อสรุปว่าเกิดจากโรคอะไรต่อไป.


แพทย์ชี้แจงสาเหตุทารกวัย 4 วันเสียชีวิต ยังต้องรอผลตรวจ

นิติกรณ์ ฝางมาลา ผู้สื่อข่าวจังหวัดขอนแก่น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ