ข่าว

จีนแจ้งเพิ่มระดับน้ำเพื่อให้เรือสินค้าผ่าน จะเตรียมลดลงอีก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จีนแจ้งเพิ่มระดับน้ำเพื่อให้เรือสินค้าผ่าน ก่อนจะเตรียมลดลงอีก คาดเพื่อสร้างเขื่อนและระเบิดแก่งหิน

 

 

                         วันที่ 10 พ.ย.2562 หลังจากที่ระดับน้ำในแม่น้ำโขงได้ลงอย่างต่อเนื่อง จนทำให้เรือที่จอดอยู่ริ่มฝั่งแม่น้ำโขง ทั้งในฝั่งไทย สปป.ลาว และเมียนมา เกยตื้น และบางลำกระแทกกันได้รัความเสียหาย เนื่องจากศูนย์ควบคุมแม่น้ำล้านช้าง (แม่น้ำโขง) มณฑลยูนนาน ประเทศจีน ได้ลดการปล่อยน้ำจากเขื่อนจิ่งหง  ขตปกครองตนเองสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน ห่างจากสามเหลี่ยมทองคำ อ.เชียงแสน ไปทางทิศเหนือประมาณ 344 กิโลเมตร เหลือเพียง 836 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จากเดิม 1,000-3,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยล่าสุดวันที่ 9 พ.ย.62 มีประกาศเพิ่มเติมอีกว่าจะมีการระบายน้ำออกจากเขื่อนประมาณ 1,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ตั้งแต่เวลา 06.00-08.00 น.และะกลับไประบายในอัตราเดิม

จากนั้นในเวลา 16.00-18.00 น.วันเดียวกันก็จะกลับไประบายน้ำจากเขื่อนในอัตรา 1,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีอีกครั้ง และจะลงเหลือเพียงประมาณ 800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีสลบกันไป  ยังได้แจ้งว่าต่อไปจะมีการแจ้งอัตราการปล่อยน้ำล่วงหน้าหลายวันเพื่อให้ผู้ที่อยู่ท้ายน้ำได้เตรียมตัวรับกับการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำได้ทัน โดยมีการประกาศล่วงหน้าว่าในวันที่ 16 พ.ย.ตั้งแต่เวลา 22.00 น.ไปจนถึงเวลาเที่ยงคืนจะมีการปล่อยน้ำจากอัตราประมาณ 800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีดังกล่าวไปเป็น 1,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที 

จีนแจ้งเพิ่มระดับน้ำเพื่อให้เรือสินค้าผ่าน จะเตรียมลดลงอีก
 

 

 

                 ในวันที่ 17-22 พ.ย.จะคงอัตราการปล่อยในระดับ 1,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จะเพิ่มเติมการระบายน้ำในบางช่วงได้แก่วันที่ 17 และ 18 พ.ย.ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น.และวันที่ 22 พ.ย.ตั้งแต่เวลา 08.00-20.00 น.จะระบายน้ำในอัตรา 1,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จากนั้นกลับไปคงระดับเดิม  จึงได้มีการแจ้งให้ผู้ประกอบการเดินเรือในแม่น้ำโขงทุกลำได้เฝ้าระวังเพื่อความปลอดภัยในการเดินเรือและจอดเรือตามริมฝั่งด้วย 

ทางด้าน นายสุรนาท ศิริโชติ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงราย  แจ้งว่าการปล่อยน้ำจากเขื่อนจิ่งหงดังกล่าวจะทำให้ระดับน้ำที่หน้าที่ว่าการ อ.เชียงแสน ในวันที่ 9 พ.ย.มีระดับเพิ่มสูงขึ้นเป็น 1.92 เมตร หลังจากเมื่อวันที่ 7 พ.ย.ลดลงอยู่ที่ 1.89 เมตร และค่อยๆ เพิ่มขึ้น ซึ่งการปล่อยน้ำจากเขื่อนคาดว่าจะทำให้ระดับน้ำขึ้น ลงสลับกันไป 

จีนแจ้งเพิ่มระดับน้ำเพื่อให้เรือสินค้าผ่าน จะเตรียมลดลงอีก จีนแจ้งเพิ่มระดับน้ำเพื่อให้เรือสินค้าผ่าน จะเตรียมลดลงอีก

 

 

                ซึ่งการแจ้งอัตราการระบายน้ำอย่างละเอียดของทางการจีนครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกตั้งแต่มีการเปิดใช้เขื่อนจิ่งหงเมื่อปี 2552  ซึ่งก่อนหน้านี้จะแจ้งเป็นวิทยุสื่อสารไปถึงคนเดินเรือสินค้าในแม่น้ำโขง บางครั้งแจ้งล่วงหน้าเพียง 1-2 วัน ซึ่งในครั้งนี้ได้มีการแจ้งข้อมูลล่วงหน้าหลายวันและให้ข้อมูลอย่างละเอียด ซึ่งสาเหตุที่ทางการจีนกลับมาปล่อยน้ำและลดระดับการปล่อยน้ำจากเขื่อนจิ่งหงสลับกันไป คาดว่าเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินเรือสินค้าเนื่องจากมีเรือสินค้าของจีน ไทย สปป.ลาว เมียนมา และจีนตอนใต้ แล่นขนส่งสินค้าจำนวนมาก ส่วนช่วงที่ลดการระบายน้ำก็จะเข้าไปปรับปรุงร่องน้ำโขงตั้งแต่เขตเมืองกาหลันป้า-กวนเหล่ย ในเขตของจีนเพื่อให้การเดินเรือสะดวกและเตรียมการก่อสร้างเขื่อนกาหลันป้าด้วย

ภาพ/ข่าว  ณัฐวัตร ลาพิงค์

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ