ข่าว

เจ้าอาวาสวัดในสระ ผุดไอเดีย สอนทำกระทงรักษ์สิ่งแวดล้อม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าอาวาสวัดในสระ ผุดไอเดีย สอนทำกระทงรักษ์สิ่งแวดล้อม แนวคิดกระทงบุญลดเลิกกระทงบาป

 

 

            วันที่ 9  พ.ย.2562  ที่วัดในสระ ม.1 ต.เขาทอง อ.เมือง จ.กระบี่ ศูนย์การศึกษานอกระบบและตามอัธยาศัย อำเภอเมืองกระบี่ ร่วมกับวัดในสระ เปิดโครงการอบการทำดอกไม้ด้วยใบเตยหอม ให้กับชาวบ้านชุมชนบ้านในสระ

เจ้าอาวาสวัดในสระ ผุดไอเดีย สอนทำกระทงรักษ์สิ่งแวดล้อม

 

 

 

            เพื่อลดการใช้โฟมพลาสติก ปลูกจิตสำนึกอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม  และสร้างความรักความสามัคคีคนในชุมชน โดยมีชาวบ้าน และนักศึกษานำใบเตยหอมมาเรียนการทำดอกไม้อย่างต่อเนื่อง ตลอดทั้งวัน ส่วนใหญ่จะนำดอกไม้ที่ทำจากใบเตย ไปประดับกระทง  ซึ่งทางวัดได้ เน้นย้ำให้ชาวบ้านที่มาลอยกระทง ที่วัดในวันที่ 11 พ.ย.นี้  ให้ใช้วัสดุที่ทำจากธรรมชาติย่อยสลายได้ง่ายพระครูสังวร  ธรรมรัต  อายุ 48 ปี เจ้าอาวาสวัดในสระ กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีว่าขยะพลาสติกเป็นภัยอันตราย ต่อสิ่งแวดล้อม และเป็นภัยของโลกเพราะเป็นวัสดุที่ย่อยสลายยาก  ดังนั้นจึงมีแนวคิด ที่จะสร้างจิตสำนึกชาวบ้านงดการใช้วัสดุที่ย่อยสลายยาก  โดยให้ชาวบ้านมีส่วนร่วมในการรักษาสิ่งแวดล้อมแม่น้ำ ลำคลอง ในพื้นที่ จึงได้ประสานไปยังศูนย์การศึกษาตามอัธยาศัยฯ หรือ กศน.อ.เมืองกระบี่ เพื่อให้นำวิทยากรมาสอนวิธีการทำดอกไม้ด้วยใบเตยหอมให้ชาวบ้าน เพื่อจะได้หันมาใช้วัสดุจากธรรมชาติกันมากขึ้น โดยเฉพาะการทำกระทง

เจ้าอาวาสวัดในสระ ผุดไอเดีย สอนทำกระทงรักษ์สิ่งแวดล้อม

เจ้าอาวาสวัดในสระ ผุดไอเดีย สอนทำกระทงรักษ์สิ่งแวดล้อม

 

 

 

             พระครูสังวร  กล่าวอีกว่า กระทง มี2 แบบ คือกระทงบุญ  และกระทงบาป กล่าวคือ กระทงบุญนั้นจะไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม โดยการใช้วัสดุธรรมชาติ ใบตอง ใบเตย มาประดิษฐ์กระทง เวลาลอยลงในแหล่งน้ำก็ย่อยสลายได้ง่าย ไม่เป็นอันตรายต่อสัตว์น้ำและสิ่งแวดล้อม   เป็นการลอยเคราะห์ออกไป  จะได้บุญกลับมา ทำให้ชีวิตอยู่เย็นเป็นสุข จึงเรียกว่ากระทงบุญ ส่วนกระทงบาปนั้น คือกระทงที่ทำจากโฟม พลาสติก เป็นต้น ซึ่งย่อยสลายยาก เมื่อเอาไปลอยในแม่น้ำ หรือทะเล จะเป็นภัยแก่ธรรมชาติ และสัตว์น้ำ  จึงเรียกว่ากระทงบาป

 

 

ข่าว/ภาพ บัญฑิต รอดเกิด ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ. กระบี่

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ