ข่าว

รำบวงสรวงเบิกเนตรองค์พญาวานรยิ่งใหญ่อลังการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บวงสรวง เบิกเนตรพญาวานร เทพพิชิตปราบหมู่มาร และโชคลาภ จัดประกอบพิธียิ่งใหญ่

ชาวอำเภอวานรนิวาส แห่ร่วมพิธีบวงสรวงและเบิกเนตรพญาวานร หรือองค์หนุมารล้นหลาม หลังรอมานนานนับศตวรรษ ตามความเชื่อเทพเจ้าปราบมารและโชคลาภ แคล้วคลาดปลอดภัย เมื่อเวลา 16.39 น. วันที่ 8 พฤศจิกายน 2562 พระเทพญาณวิศิษฏ์ ชัยทวี คุต ตจิตโต รองเจ้าคณะจังหวัดสกลนคร (ฝ่ายธรรมยุต) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และประกอบพิธีเบิกเนตรพญาวานร หรือองค์หนุมารผู้ยิ่งใหญ่เจ้าแห่งวานร ที่อำเภอวานรนิวาสเพิ่งสร้างแล้วเสร็จสมบูรณ์ ประดิษฐาน ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอวานรนิวาสบนเนื้อที่กว่า 2 ไร่ โดยอำเภอวานรนิวาส ถือฤกษ์กำหนดวันนี้ ( วันที่ 8 พ.ย.2562) เป็นวันประกอบพิธี พร้อมกับทำบุญทอดกฐิน ระหว่างวันที่ 8 – 10 พ.ย. 2562 เพื่อให้ชาวอำเภอวานรนิวาสร่วมทำบุญใหญ่ประจำปีของอำเภอ ประกอบกับตรงเทศกาลวันลอยกระทง วันที่ 11 พ.ย. 2562

รำบวงสรวงเบิกเนตรองค์พญาวานรยิ่งใหญ่อลังการ

รำบวงสรวงเบิกเนตรองค์พญาวานรยิ่งใหญ่อลังการ

อำเภอวานรนิวาส ได้จัดกิจกรรมเริ่มตั้งแต่เช้า คือมีการทำบุญตักบาตร และถวายเครื่องเซ่นไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์และพระภูมิเจ้าที่ตามความเชื่อ ช่วงบ่ายจึงประกอบพิธีรำบวงสร วง และเบิกเนตรพญาวานร ทั้งนี้เพื่อเสริมพลังบารมีให้ความศักดิ์สิทธิ์และความขลังมากขึ้น โดย พระเทพญาณวิศิษฏ์ ชัยทวี คุต ตจิตโต เป็นประธานเบิกเนตรให้ ขณะเดียวกันมีนางรำเข้าร่วมพิธีและรำบวงสรวงพญาวานร จำนวนกว่า 2,000 คน ที่มาจาก 14 ตำบลของพื้นที่อำเภอวานรนิวาส โดยการแต่งกายสวมชุดพื้นเมือง เช่นชุดชนเผ่าโย้ย ชนเผ่าภูไท และขนเผ่าไทย้อ บรรยากาศในพิธีผู้เข้าร่วมต่างยิ้มแย้มแจ่มใส อิ่มเอิบบุญกันท้วนหน้า นอกจากนั้นมีประชาชนชาวอำเภอวานรนิวาสและใกล้เคียง ให้ความสนใจกันอย่างคับคั่ง สอบถามความรู้สึกนางรำและประชาชนผู้ที่เข้าร่วมพิธีในครั้งนี้ ต่างชื่นชมและพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ดีใจและภาคภูมิใจที่อำเภอวานรนิวาสได้มีสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจและเป็นเอกลักษณ์ของชาวอำเภอวานรนิวาส สิ่งนี้ที่ชาวอำเภอวานรนิวาสต้องการ และใฝ่ฝันรอกันมานานแสนนาน กระทั่งได้ในยุตสมัยนายอำเภอคนนี้ คือ ว่าที่ร้อยตรีรวยรุ่ง ใครบุตร และนายกกิ่งกาชาด นางสุภาลักษณ์ ใครบุตร ตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดและทุกภาคส่วน ที่ผลักดันจนก่อสร้างสำเร็จ สมบูรณ์ ตามความต้องการของคนอำเภอวานรนิวาส

รำบวงสรวงเบิกเนตรองค์พญาวานรยิ่งใหญ่อลังการ

รำบวงสรวงเบิกเนตรองค์พญาวานรยิ่งใหญ่อลังการ

ขณะที่นางรำชาวตำบลธาตุ( คนหนึ่ง) เล่าถึงเหตุการณ์ที่เหลือเชื่อ และเกิดขึ้นกับตัวเอง โดยได้เล่าว่า เมื่อวันที่ 25 ต.ค.2562 หลังจากที่ซ้อมเสร็จในวันนั้น ก่อนกลับได้กราบและขอพรให้โชคลาภแก่ ถึงบ้านทำภารกิจทานข้าวเสร็จและเข้านอนพัก คืนวันนั้นฝันไปว่าพญาวานรมาหาและเขียนตัวเลขบนแผ่นกระดาษและยื่นให้ มีตัวเลขเห็นชัด 3 ตัว จากนั้นก็สะดุ้งตื่น ทบทวนความฝันและจดจำได้หมดทุกตัว จึงนำไปเสี่ยงโชคและปรากฏว่างวดวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมาออกตรง จึงได้ลาภรับไปหลายหมื่น บาท ทั่งนี้ด้วยเดชอำนาจของพญาวานรให้โชคลาภ ส่วนตัวเชื่อสนิทใจองค์ท่านศักดิ์สิทธิ์นัก อย่างไรก็ตามไม่เชื่อก็อย่าลบหลู่ สำหรับรูปปั้นพญาวานรหรือองค์หนุมารที่ประดิษฐาน ณ ที่แห่งนี้ นับว่าเป็นองค์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ ก่อสร้างด้วยหินปูน โครงเหล็กหนาแน่นถาวร ที่มีลักษณัโดดเด่น เอกลักษณ์สวยงามคล้ายคลึงเสมือนหนุมาร เจ้าแห่งวานรจริง มีขนาดกว้างใหญ่ความสูงจากฐาน 14 เมตร กว้าง ยาว 9 เมตร งบประมาณก่อสร้าง 2.5 ล้านบาท นอกจากนั้นมีบริวารวานรอาลักขา 4 ตน อย่างไรก็ตามเมื่อก่อสร้างเสร็จ บริเวณพื้นที่โดยรอบยังต้องปรับแต่งภูมิทัศน์ให้ความสวยงาม เป็นสถานที่พักผ่อนและออกกำลังกาย ตลอดจนถึงประกอบพิธีกรรมต่างๆตามความเชื่อของคนท้องถิ่น เชื่อว่าจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยว และคนในพื้นที่ใกล้เคียงมาเยี่ยมชมและกราบไหว้ขอพร เพื่อเป็นสิริมงคล และขอโชคลาภตามความเชื่อ

รำบวงสรวงเบิกเนตรองค์พญาวานรยิ่งใหญ่อลังการ

รำบวงสรวงเบิกเนตรองค์พญาวานรยิ่งใหญ่อลังการ

โดย  ไมตรี  แก้วบุญมี  สกลนคร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ