ข่าว

ปิดตำนานต้อยบาร์เบอร์ร้านตัดผมชายแห่งเมืองน้ำดำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปิดตำนานร้านต้อยบาร์เบอร์ ร้านตัดผมชายสุดฮิตของจ.กาฬสินธุ์ หลังเปิดให้บริการมาอย่างยาวนานกว่า 50 ปี เผยสาเหตุจากผลกระทบภาวะเศรษฐกิจและอายุที่มากขึ้น

 

 

                วันที่ 8 พ.ย. 62  ที่ร้านต้อยบาร์เบอร์  ถนนชัยสุนทร  เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์   ซึ่งเป็นร้านตัดผมชายเก่าแก่ของเมืองกาฬสินธุ์  ได้ปิดตัวลงเป็นการถาวรแล้วตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย. 62 เป็นต้นไป 

 

                โดยผู้สื่อข่าวได้เข้าไปสอบถามสาเหตุของการปิดร้านบาร์เบอร์ชื่อดังแห่งนี้   มีลูกค้าจำนวนมากจะเดินทางมาใช้บริการแต่ต้องผิดหวังและลูกรู้สึกเศร้าเสียดายที่จะไม่มีโอกาสได้ใช้บริการกับช่างตัดผมชายมือหนึ่งของ จ.กาฬสินธุ์อีกต่อไป 

 

                เพราะวันนี้นายสมชาย  เกตุศิริ  อายุ  58 ปี   หรือเสี่ยต้อย  เจ้าของร้านต้อยบาร์เบอร์กำลังเก็บของ  เครื่องมือตัดผมออกจากร้าน ถือเป็นสัญญาณของการปิดร้านอย่างถาวร

 

ปิดตำนานต้อยบาร์เบอร์ร้านตัดผมชายแห่งเมืองน้ำดำ

 

ปิดตำนานต้อยบาร์เบอร์ร้านตัดผมชายแห่งเมืองน้ำดำ

 

                นายสมชาย  เกตุศิริ  หรือ ช่างต้อยบาร์เบอร์  กล่าวว่า  ร้านต้อยบาร์เบอร์  ได้เปิดให้บริการตัดผมชายมาตั้งแต่สมัยปู่  สืบทอดต่อมาจนถึงรุ่นของตนเองซึ่งเป็นรุ่นที่ 3  รวมระยะเวลากว่า 50 ปี 

 

                มีลูกค้าทุกช่วงวัยเดินทางมาใช้บริการซึ่งเปิดให้บริการแบบไม่มีวันหยุดตั้งแต่ 07.00 น. – 20.00 น.  โดยมีราคาตัดผมผู้ใหญ่ 60 บาท  เด็กเล็ก 30 บาท  เด็กโต  40  บาท  สระผม 40  บาท เป่าลอน 25 บาท  แคะหู 25  บาท  ล้างหู 25 บาท  ล้างตา 25 บาท และย้อมผม 100 บาท   จนกระทั่ง 3 ปี มานี้ภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา ลูกค้าบางตา  

 

                โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นที่เป็นลูกค้าใหม่กลับไม่มาใช้บริการหันไปที่นิยมใช้บริการร้านหรูติดแอร์แม้ว่าจะมีราคาสูงก็ตาม  ขณะที่ลูกประจำต่างก็มีอายุสูงขึ้นบางรายก็เสียชีวิตไปแล้ว 

 

                ตลอด 3 ปีที่ผ่านมาต้องแบกรับค่าเช่าร้าน  ค่าไฟ ค่าน้ำมาโดยตลอด  กระทั่งสัญญาเช่าตึกจะสิ้นสุดลงในปลายเดือน พ.ย. นี้  จึงตัดสินใจปิดร้านเป็นการถาวร

 

                นายสมชาย กล่าวว่าอีกว่า  ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ตัดสินใจปิดร้าน  ประกอบกับอายุที่มากขึ้น รวมถึงไม่มีผู้สืบทอดอาชีพ 

 

                เพราะลูกชายก็มีงานทำแล้ว  ซึ่งเห็นว่าหากจะดันทุรังเปิดร้านต่อไปก็จะเป็นการเพิ่มภาระรายจ่ายให้กับครอบครัว เพราะปัจจุบันรายได้ของร้านต้อยบาร์เบอร์ไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่าย 

 

                ไม่สามารถเลี้ยงตัวเองได้แล้ว  ซึ่งหลังจากปิดร้านไปแล้วก็จะช่วยลูกชายทำธุรกิจ  และเลี้ยงหลานให้เวลาอยู่กับกับครอบครัวให้มากขึ้น

 

ปิดตำนานต้อยบาร์เบอร์ร้านตัดผมชายแห่งเมืองน้ำดำ

 

                นายมงคล  ภูแล่นคู่   ลูกค้าประจำร้านต้อยบาร์เบอร์  กล่าวว่า  วันนี้ตั้งใจจะมาตัดผมที่ร้านแต่เมื่อก้าวเดินเข้าไปในร้านต้องตกใจเพราะสภาพร้านที่ว่างเปล่าปัตตาเลี่ยนถูกนำมาห้อยไว้หน้าร้าน  เมื่อสอบถามจึงทราบว่าปิดให้บริการอย่างถาวร  รู้สึกเสียดายมากเพราะใช้บริการร้านนี้มาโดยตลอดนานกว่า 10 ปีแล้ว  เหมือนเสียช่างตัดผมมือหนึ่งไปเลย

 

                ทั้งนี้ สำหรับอุปกรณ์ตัดผมของร้านต้อยบาร์เบอร์ ทั้งเก้าอี้ ปัตตาเลี่ยน กรรไกร และอุปกรณ์เสริมอื่นๆ ได้ขายในราคาถูกให้กับครูโรงเรียนแห่งหนึ่ง  เพื่อนำไปฝึกตัดผมให้กับนักเรียนในโรงเรียน ขณะที่ห้องเช่าที่อยู่มากว่า 50 ปี ก็จะส่งคืนเจ้าของในลำดับต่อไป

 

ปิดตำนานต้อยบาร์เบอร์ร้านตัดผมชายแห่งเมืองน้ำดำ

 

ภาพ/ข่าว ชมพิศ  ปิ่นเมือง  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัด กาฬสินธุ์ รายงาน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ