ข่าว

ขายข้าวหลามสดสูตรดั้งเดิมเริ่มฤดูหนาวคึกคัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านที่อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ พลิกวิกฤติเป็นโอกาสในช่วงเริ่มต้นสู่ฤดูหนาว ใช้ภูมิปัญญาทำบั้งข้าวหลามสูตรดั้งเดิมขาย รายได้วันละกว่า 1 พันบาท เผยข้าวหลามรับประทานอร่อย โดยเฉพาะทานขณะผิงไฟให้ความอบอุ่นกับร่างกาย และกินอิ่มแทนข้าวได้

 

 

               เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเริ่มต้นสู่ฤดูหนาว อุณหภูมิในช่วงเย็นและช่วงเช้าลดลง พบว่าได้มีผู้สูงอายุ พาบุตรหลานทำบั้งข้าวหลามขาย ซึ่งเป็นอาหารพื้นบ้านของคนอีสานในฤดูหนาว ทำให้มีรายได้เสริมในช่วงนี้วันละกว่า 1 พันบาท ถือเป็นการพลิกวิกฤติเป็นโอกาสทำเงินได้เป็นอย่างดี

 

               นางเปรมจิตร ภูปัง อายุ 46 ปี บ้านเลขที่ 191 หมู่ 9 บ้านดงบ่อ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า เดิมทีการทำข้าวหลามของชาวบ้าน จะทำกินในครัวเรือนเฉพาะในฤดูหนาวเท่านั้น ซึ่งส่วนประกอบหลักที่ใช้ในการทำข้าวหลามตามฤดูกาลมี 2 อย่าง

 

               คือปล้องไม้ไผ่และข้าวใหม่ ซึ่งจะใช้ข้าวเหนียว ที่ให้รสชาตินุ่มเหนียว หอมกรุ่น โดยสูตรดั้งเดิมจะใช้เพียงเกลือแกงและมะพร้าวที่คั้นเอาเฉพาะน้ำกะทิเท่านั้น เป็นส่วนประกอบในการทำข้าวหลาม ซึ่งหลังจากผสมส่วนประกอบดังกล่าวแล้ว

 

               ก็จะบรรจุข้าวหลามในกระบอกไม้ที่เตรียมไว้ 1 คืน ถึงประมาณ 03.00 น. ก็ค่อยเอามาเผาไฟและหมั่นเฝ้าระวัง เพื่อให้ข้าวหลามสุกทั่วถึง ก่อนนำมาปอกกระบอกไม้ไผ่ออกรับประทานได้

 

ขายข้าวหลามสดสูตรดั้งเดิมเริ่มฤดูหนาวคึกคัก

 

ขายข้าวหลามสดสูตรดั้งเดิมเริ่มฤดูหนาวคึกคัก

 

               นางเปรมจิตรกล่าวอีกว่า การทำบั้งข้าวหลาม เป็นภูมิปัญญาของชาวอีสานที่สืบทอดกันมานานหลายชั่วอายุ แต่ปัจจุบันจะไม่ค่อยนิยมทำกันนัก เนื่องจากยุคสมัยเปลี่ยนไป คนยุคใหม่ไม่มีเวลาสืบสาน เพราะเร่งรีบทำงานนอกบ้าน จึงมีส่วนน้อยที่ยังอนุรักษ์กันอยู่  

 

               สำหรับตนและครอบครัว ได้ใช้เวลาว่างตอนเย็นช่วยกันเตรียมวัสดุอุปกรณ์เพื่อทำข้าวหลาม  เพื่อนบ้านและคนผ่านไปผ่านมาเห็นก็สั่งซื้อ จึงเพิ่มจำนวนในการทำข้าวหลามมากขึ้นเพื่อจำหน่าย โดยทำจำหน่ายมาประมาณ 10 ปี จำหน่ายตั้งแต่ราคาบั้งละ 10-70 บาท

 

               ตามขนาดเล็กใหญ่ ถือเป็นช่วงทำเงินในช่วงฤดูหนาวนี้เป็นอย่างดี หักค่าวัสดุอุปกรณ์ออกแล้วก็ยังเหลือ โดยมีรายได้เสริมเข้าครัวเรือนวันละประมาณ 1,000 บาท หรือเดือนละกว่า 30,000 บาท ซึ่งเพียงพอที่จะเป็นค่าใช้จ่ายในครัวเรือนและส่งเสียลูกไปโรงเรียน

 

ขายข้าวหลามสดสูตรดั้งเดิมเริ่มฤดูหนาวคึกคัก

 

ขายข้าวหลามสดสูตรดั้งเดิมเริ่มฤดูหนาวคึกคัก

 

               “การทำข้าวหลามของเราเน้นสูตรดั้งเดิม ถือเป็นข้าวหลามสด เพราะเผาไฟสุกแล้วเอามาปอกขายทันที ไม่มีเหลือค้างคืน ส่วนรสชาติใหม่ที่ผสมเผือก งา น้ำตาล หรือถั่วลิสง จัดให้ตาที่ลูกค้าสั่ง ซึ่งนอกจากจะมีขาประจำแล้ว

 

               ยังมีขาจรในกลุ่มคนทำงาน นักเรียน เข้ามาอุดหนุนไม่ขาดสาย แต่ละวันขายวันได้ไม่น้อยกว่า  70 บั้ง ซึ่งขายหมดเกลี้ยง เพราะทำตามกำลังที่พอทำไหว จะทำมากกว่านี้ก็ทำไม่ทัน อย่างไรก็ตามคาดว่า เมื่อถึงกลางฤดูหนาว ข้าวหลามจะขายดีกว่านี้มาก

 

               ไม่น้อยกว่าวันละ 100  บั้ง เพราะข้าวหลามรับประทานอร่อย โดยเฉพาะทานขณะผิงไฟให้ความอบอุ่นกับร่างกาย และกินอิ่มแทนข้าวได้” นางเปรมจิตรกล่าวในที่สุด

 

ขายข้าวหลามสดสูตรดั้งเดิมเริ่มฤดูหนาวคึกคัก

 

ขายข้าวหลามสดสูตรดั้งเดิมเริ่มฤดูหนาวคึกคัก

 

ภาพข่าว ชมพิศ ปิ่นเมือง  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.กาฬสินธุ์ รายงาน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ