ข่าว

ผอ.ชป.12 ขอชาวนาลุ่มเจ้าพระยา งดทำนาปรัง แนะปลูกพืชใช้น้ำน้อยแทน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผอ.ชป.12 ขอชาวนาลุ่มเจ้าพระยา งดทำนาปรัง แนะปลูกพืชใช้น้ำน้อยแทน ป้องกันพืชขาดน้ำ

นายสุรชาติ  มาลาศรี ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 12 ชัยนาท เปิดเผยว่า จากการประกาศเข้าสู่ฤดูหนาวของกรมอุตุนิยมวิทยาเมื่อวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา เป็นสัญญาณของการเข้าสู่หน้าแล้ง

ซึ่ง ขณะนี้ ปริมาณน้ำใน 3 เขื่อนหลักของลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ประกอบด้วยเขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ และเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน มีปริมาณน้ำใช้การได้ 2,133 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 21 ของความจุทั้งหมด ซึ่งน้อยกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา เนื่องจากปริมาณฝนตกเหนือเขื่อนและน้ำสะสมจากฤดูฝนมีน้อย ซึ่งปริมาณน้ำดังกล่าวพอเพียงสำหรับ การอุปโภค​-บริโภค การผลิตน้ำประปา การรักษาระบบนิเวศน์สภาพแวดล้อมและผลักดันน้ำเค็ม ซึ่งอาจมีผลต่อการผลิตน้ำประปา​ และพืชสวนพืชไร่ที่อยู่กทม.นนทบุรี​ ปทุมธานี​ และขอความร่วมมือเกษตรกร งดทำนาปรัง อย่างเด็ดขาด โดยได้จัดเวทีทำความเข้าใจกับผู้ใช้น้ำในพื้นที่ สำนักชลประทานที่ 12 รวมกว่า 360 ครั้ง เพื่อความเข้าใจที่ตรงกันป้องกันปัญหาผลผลิตทางการเกษตรเสียหาย

ผอ.ชป.12 ขอชาวนาลุ่มเจ้าพระยา งดทำนาปรัง แนะปลูกพืชใช้น้ำน้อยแทน

สำหรับเกษตรกรในพื้นที่ลุ่มต่ำที่เป็นพื้นที่รับน้ำฝน ในช่วงฤดูน้ำหลาก ที่จะต้องเริ่มทำนาปีในช่วงหน้าแล้งนั้น  ได้ประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำในปัจจุบัน และการบริหารจัดการน้ำฤดูแล้ง ปี 2562/63 ผอ.ชป.12 ขอชาวนาลุ่มเจ้าพระยา งดทำนาปรัง แนะปลูกพืชใช้น้ำน้อยแทน

 

พร้อมทั้งขอความร่วมมือจากเกษตรกรให้หันมาเพาะปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยแทนการเพาะปลูกข้าวนาปรัง(ต่อเนื่อง)  หรือการทำนาแบบเปียกสลับแห้ง เพื่อลดการใช้น้ำต้นทุนโดยเปล่าประโยชน์

 

 

ข่าว/ภาพ  ชฎารัฐ จันทร์พาหิรกิจ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ชัยนาท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ