ข่าว

เจ้าหน้าที่ปูพรมจับไม้พื้นที่โคกสูง-ตาพระยา ยึดไม้ผิด กม.ได้เพียบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สระแก้ว - ชุดพยัคฆ์ไพร ร่วมกับ หน่วยเฉพาะกิจตาพระยา และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปูพรมเข้าจัดการโรงงานแปรรูปไม้ ในพื้นที่อำเภอโคกสูง และอำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว หลังสายข่าวพบข้อมูลว่า มีการนำไม้เถื่อน เข้ามาแปรรูปในโรงงานแปรรูปไม้ผิดกฎหมาย เบื้อ

    เมื่อวันที่ 7 พ.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชุดปฏิบัติการหน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (พยัคฆ์ไพร) ร่วมกับทหารหน่วยเฉพาะกิจตาพระยา กองกำลังบูรพา ได้บุกเข้าตรวจค้นโรงงานแปรรูปไม้ในพื้นที่อำเภอตาพระยา และอำเภอโคกสูง จังหวัดสระแก้ว โดยปูพรมเข้าตรวจค้นโรงงานแปรรูปไม้เถื่อน หลังจากชุดการข่าวของหน่วยงานความมั่นคง ที่คอยแกะรอยติดตามโรงงานแปรรูปไม้ในพื้นที่พบข้อมูลว่า มีโรงงานแปรรูปไม้หลายแห่ง ดำเนินกิจการโดยไม่ได้รับอนุญาต และมีการนำไม้ผิดกฎหมายเข้ามาแปรรูปจำนวนมาก

    ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้วางแผนโดยแบ่งกำลังออกเป็น 2 ชุด นำโดย นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ(พยัคฆ์ไพร) พันเอกถิรเดช ลิ้มคุณากูล รองผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจตาพระยา กองกำลังบูรพา นายประพิศ ญาณปัญญา นายอำเภอโคกสูง กำลังเจ้าหน้าที่ชุดพยัคฆ์ไพร ทหารหน่วยเฉพาะกิจตาพระยา เจ้าหน้าที่ศุลกากร เจ้าหน้าที่ป่าไม้ในพื้นที่ ฝ่ายปกครอง เข้าตรวจค้นโรงงานแปรรูปไม้แห่งหนึ่ง ในตำบลหนองแวง อำเภอโคกสูง จังหวัดสระแก้ว โดยโรงงานแห่งนี้ สายลับรายงานว่า ไม่มีใบอนุญาตจัดตั้งโรงงานแปรรูปไม้แต่อย่างใด 

เจ้าหน้าที่ปูพรมจับไม้พื้นที่โคกสูง-ตาพระยา ยึดไม้ผิด กม.ได้เพียบ

เจ้าหน้าที่ปูพรมจับไม้พื้นที่โคกสูง-ตาพระยา ยึดไม้ผิด กม.ได้เพียบ

 

    เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม เปิดเผยว่า ระหว่างการนำกำลังเข้าตรวจสอบจับกุม เจ้าหน้าที่พบคนงานกำลังเดินเครื่องแปรรูปไม้ กระทั่งมีชายคนหนึ่งเดินเข้ามาพบเจ้าหน้าที่ พร้อมระบุว่า เป็นผู้จัดการโรงงาน จึงได้ขอตรวจสอบใบอนุญาตการจัดตั้งโรงงานแปรรูปไม้ดังกล่าว เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วพบว่า ไม่มีใบอนุญาตให้ดำเนินกิจการแปรรูปไม้ท่อน (เลื่อยไม้ท่อน) เมื่อขอตรวจสอบเอกสารการได้มาของไม้ท่อน ผู้จัดการอ้างว่า หาไม่พบ จะนำมาให้ตรวจสอบภายหลัง ชุดปฏิบัติการจึงนำอากาศยานไร้คนขับขึ้นบินสำรวจ พบจุดต้องสงสัยโดยถูกปกคลุมด้วยผาใบ เจ้าหน้าที่ภาคพื้นจึงเข้าตรวจสอบทันที พบเป็นไม้กระยาเลย มีทั้งไม้ประดู่ ไม้ก้านเหลือง และไม้อื่นๆ ถูกแปรรูปวางซ้อนกันไม่ต่ำกว่า 500 แผ่น 

    จากการสอบถามผู้จัดการ ให้การว่า รับซื้อมาจากชาวบ้าน ซึ่งเข้าไปตัดในพื้นที่สร้างเขื่อนบ้านโนนหมากมุ่น จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้นภายในห้องเก็บของ พบไม้แปรรูปจำนวนไม่ต่ำกว่า 1,000 แผ่น สอบถามผู้จัดการ อ้างอีกว่า รับซื้อไม้มาจากชาวบ้าน ซึ่งเข้าไปตัดในพื้นที่สร้างเขื่อนบ้านโนนหมากมุ่น เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตรวจยึดไม้กระยาเลยแปรรูปประมาณ 10,000 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 150 ลูกบาศก์เมตร อายัดไม้กระยาเลยท่อนประมาณ 500 ท่อน ปริมาตร 60 ลูกบาศก์เมตร พร้อมตรวจยึดเครื่องจักรทั้งหมด ส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรโคกสูง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เจ้าหน้าที่ปูพรมจับไม้พื้นที่โคกสูง-ตาพระยา ยึดไม้ผิด กม.ได้เพียบ

 

    นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบวิสาหกิจชุมชนจำหน่ายอุปกรณ์เกวียน เฟอร์นิเจอร์เกวียน อีกหนึ่งจุด ในพื้นที่หมู่ 10 ตำบลทัพเสด็จ อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว เจ้าหน้าที่พบว่า มีการประกอบกิจการลักษณะโรงงานผลิตเฟอร์นิเจอร์จากอุปกรณ์เกวียนเก่า และไม้เรือนเก่า ในรูปแบบวิสาหกิจชุมชน ผลิตสินค้าในลักษณะ OTOP โดยขึ้นทะเบียนวิสาหกิจชุมชน ตามหนังสือสำคัญแสดงการจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชน ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน 2548 ออกให้โดยเกษตรอำเภอตาพระยา เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2560 เจ้าหน้าที่จึงได้ให้ความรู้ความเข้าใจ ตามระเบียบกฎหมาย และตักเตือน ห้ามมิให้ประกอบกิจการในลักษณะโรงงานแปรรูปไม้ และโรงค้าไม้แปรรูป จนกว่าจะได้ดำเนินการขออนุญาต และได้รับอนุญาตอย่างถูกต้อง

    อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ระหว่างการเข้าตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว ยังพบอีกว่า บริเวณพื้นที่ทุ่งนาใกล้เคียงวิสาหกิจชุมชน ห่างจากชายแดนไทย-กัมพูชา ประมาณ 1.5 กิโลเมตร ตรวจพบไม้แปรรูปจำนวนหนึ่ง โดยข้อมูลจากสายข่าว และสอบถามผู้ประกอบกิจการวิสาหกิจใกล้เคียงเชื่อได้ว่า เป็นไม้ที่มีกลุ่มบุคคลลักลอบนำเข้าจากประเทศกัมพูชา โดยไม่ผ่านพิธีการศุลกากร จึงได้ประสานด่านศุลกากรอรัญประเทศ มาดำเนินการตรวจยึด อายัด และนำส่งบันทึกตรวจยึดส่ง สถานีตำรวจภูธรทัพไทย ดำเนินการให้ผู้ครอบครองมาแสดงตนภายใน 30 วัน หากไม่มีผู้มาแสดงตน ไม้ดังกล่าวจะตกเป็นของแผ่นดินตามกฎหมายว่าด้วยศุลกากรต่อไป

------------------------
ข้อมูล-ภาพ/สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้

ข่าวโดย/ยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว

เจ้าหน้าที่ปูพรมจับไม้พื้นที่โคกสูง-ตาพระยา ยึดไม้ผิด กม.ได้เพียบ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ