ข่าว

นำตัวผู้เสียหายกว่า 30 คน มาแจ้งความแก๊งรีดเงินลิขสิทธิ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วีระชัยรองผบ.ตร.สั่งนำตัวผู้เสียหายกว่า 30 คน มาแจ้งความแก๊งรีดเงินลิขสิทธิ์

 

 

             จากเหตุการณ์ที่มีการแชร์ภาพในโลกออนไลน์ เป็นภาพเด็กหญิงวัย 15 ปีคนหนึ่ง ถูกตัวแทนลิขสิทธิ์ ดำเนินการล่อซื้อจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ เนื่องจากเด็กหญิงคนดังกล่าวได้ประดิษฐ์กระทงขาย โดยติดรูปตัวการ์ตูนดัง หลังจากมีคนโทรมาสั่งให้ประดิษฐ์กระทง ต่อมาเด็กหญิงได้นำกระทงไปส่งให้ตามที่นัดเอาไว้ กลับโดนตัวแทนลิขสิทธิ์ พร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม พร้อมเรียกเงินค่าปรับจำนวน 50,000 บาท ก่อนจะไกล่เกลี่ยเหลือ 5,000 บาท ตามรายงานข่าวไปก่อนหน้านี้  เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2562 ที่ สภ.เมืองนครราชสีมา พลตำรวจเอกวีระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางมาติดตามการสอบสวนคดี พร้อมทั้งแถลงข่าว หลังมีกลุ่มผู้เสียหายประมาณ 20 กว่าราย เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเพื่อดำเนินคดีกับนายประจักษ์ โพธิผล และนายนัน พร้อมพวก ในข้อหากรรโชคทรัพย์ โดยมีสื่อมวลชนจากหลายแขนงเดินทางมาทำข่าวเป็นจำนวนมาก

อ่านข่าว : เด็กสาว 15 โดนล่อซื้อกระทงการ์ตูน ถูกจับลิขสิทธิ์ เรียก 5 หมื่น
 

นำตัวผู้เสียหายกว่า 30 คน มาแจ้งความแก๊งรีดเงินลิขสิทธิ์

 

 

 

                พลตำรวจเอกวีระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางมาติดตามการสอบสวนคดี ที่ สภ.เมืองนครราชสีมา พร้อมเปิดเผยว่า การลงพื้นที่จังหวัดนี้เพื่อมาดูรายละเอียดกรณีต่างๆที่ปรากฏตามสื่อสังคมออนไลน์ โดยมีผู้เสียหายเป็นจำนวนมากในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งในวันนี้จะได้ลงในรายละเอียดว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร พร้อมให้ตำรวจนำตัวผู้เสียหายทั้งหมด มาแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มที่อ้างว่าเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์ หากพบว่าผู้ที่เป็นตัวแทนเจ้าของลิขสิทธิ์ไม่ได้ถูกแต่งตั้งจากบริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์จริง ก็จะต้องดำเนินคดีและเงินที่ผู้เสียหายจ่ายไปทั้งหมดได้จ่ายไปถึงใครบ้าง ก็จะต้องมีการสอบสวนทั้งในต่างประเทศและในประเทศไทย โดยไม่มีการละเว้น ซึ่งยืนยันจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ทั้งนี้ได้มีการสั่งการให้ดำเนินการแก๊งตบทรัพย์ ตีกิน ที่อาศัยแอบอ้างความเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์ และขบวนการซื้อขายลายเซ็นมอบอำนาจให้พวกเอาใบนี้ไปหากินโดยมิชอบ พร้อมล้างบางกลุ่มเหล่านี้ที่กระทำโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนและการสอบวินัยตำรวจที่เกี่ยวข้องและปรับวิธีการของตำรวจในการดำเนินการเรื่องลิขสิทธิ์ใหม่ทุกโรงพักทั่วประเทศ

นำตัวผู้เสียหายกว่า 30 คน มาแจ้งความแก๊งรีดเงินลิขสิทธิ์

 

 

              ล่าสุดได้ให้พนักงานสอบสวนและผู้กำกับ สภ.เมืองนครราชสีมา ออกหมายเรียก นายประจักษ์ โพธิผล และนายนัน พร้อมพวกให้มารับทราบข้อกล่าวหา หากไม่มาพบพนักงานสอบสวนจะขอหมายศาลจับกุมมาดำเนินคดี ส่วนผู้เสียหายทั้งหมด ประมาณ 31 ราย แยกประเภท ที่ถูกละเมิดลิขสิทธิ์จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะยุติธรรมจังหวัดเพื่อเข้าช่วยเหลือ หากผู้เสียหายบางส่วนที่ถูกดำเนินคดีก็จะนำสำนวนการสอบสวนมาดำเนินการต่อไป ส่วนนางสาวเอ นามสมมุติ ผู้เสียหายอีกราย เปิดเผยว่า ตนได้ถูกกลุ่มนายนัน ติดต่อให้ทำเสื้อรูปโดเรมอน และนัดส่งของ ก่อนจะเข้าจับกุมตัวพร้อมนำตนมาที่ สภ.เมืองนครราชสีมา และได้แจ้งข้อหา พร้อมอัตราค่าปรับ 50,000 บาทจนถึง 400,000 บาท ก่อนที่จะเสนอให้ไกล่เกลี่ยภายในร้านกาแฟหน้าโรงพัก พร้อมทั้งจ่ายเงินให้เพื่อแลกไม่ดำเนินคดี เป็นจำนวนเงิน 20,000 บาท ซึ่งมีพฤติกรรมคล้ายๆกับน้องเยาวชนอายุ 15 ปี ที่ผลิตกระทงลิขสิทธิ์การ์ตูนดัง จึงอยากให้ตำรวจเร่งติดตามมาดำเนินคดีโดยเร็ว เพราะคิดว่าจะมีผู้เสียหายออกมาอีกจำนวนมาก

นำตัวผู้เสียหายกว่า 30 คน มาแจ้งความแก๊งรีดเงินลิขสิทธิ์

นำตัวผู้เสียหายกว่า 30 คน มาแจ้งความแก๊งรีดเงินลิขสิทธิ์

ภาพ/ข่าว ณัฐพงศ์ อรชร ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ