ข่าว

ชาวบ้านรวมตัวคัดค้านสัมปทานโรงโม่หินเนื้อที่กว่ากว่าพันไร่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านเขาสามสิบหาบรวมตัวคัดค้านสัมปทานโรงโม่หินเนื้อที่กว่าพันไร่ ในพื้นที่ป่าชุมชน

 

 

               ชาวบ้านเขาสามสิบหาบรวมตัวคัดค้านสัมปทานโรงโม่หินเนื้อที่กว่าพันไร่ ในพื้นที่ป่าชุมชน ชาวบ้านตำบลเขาสามสิบหาบอำเภอท่ามะกา รวมตัวคัดค้านการพิจารณาออกใบประทานบัตร โรงโม่หิน เนื้อที่กว่าหนึ่งพันไร่ ที่ขออนุญาตเปิดกิจการในพื้นที่ป่าชุมชน หวั่นกระทบคุณภาพชีวิตชาวบ้านและยังทำลายความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ในพื้นที่ที่บริเวณหอประชุม โรงเรียนวัดเขาช่อง ตำบลเขาสามสิบหาบ อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลเขาสามสิบหาบกว่า100คน เดินทางมารวมตัวกัน เพื่อแสดงพลังคัดค้านการพิจารณาออกใบประทานบัตร ให้กับผู้ประกอบการโรงโม่หิน ที่จะขออนุญาตเปิดกิจการโรงโม่หิน ในพื้นที่ป่าชุมชนของตำบลเขาสามสิบหาบ โดยพื้นที่ที่ทางเจ้าของโรงโม่หิน ยื่นเรื่องขอใบประทานบัตรไปนั้น กินเนื้อที่มากกว่า1,000ไร่ 

ชาวบ้านรวมตัวคัดค้านสัมปทานโรงโม่หินเนื้อที่กว่ากว่าพันไร่

 

 

                ซึ่งพื้นที่บริเวณที่ขออนุญาตนั้น เป็นพื้นที่ป่าชุมชน ที่มีพื้นที่เชื่อมต่อ 3 อำเภอ ใน 2 จังหวัด ประกอบด้วย พื้นที่หมู่ที่ 1,6 และ 8 ตำบลเขาสามสิบหาบ อำเภอท่ามะกา พื้นที่ หมู่ที่ 8 และหมู่ที่ 9 ตำบลพังตรุ อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี และพื้นที่หมู่ 10 และ หมู่ 13 ตำบลเขาขลุง อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี นายอุทัย ม่วงน้อย อายุ 54 ปี กำนันตำบลเขาสามสิบหาบ ได้กล่าวว่า พื้นที่ป่าชุมชนแห่งนี้ ได้รับการพิจารณาประกาศเป็นป่าชุมชนมาตั้งแต่ปี 2561 ถือเป็นป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์และเป็นพื้นที่ที่ชาวบ้านมักจะเข้าไปหาเก็บของป่าและพืชผักต่างๆนำมาประกอบอาหารและนำมาขายสร้างรายได้ ถือเป็นพื้นที่ป่าที่มีความสำคัญต่อชาวบ้านเขาสามสิบหาบเป็นอย่างมาก หากมีการอนุญาตให้เปิดกิจการโรงโม่หินในพื้นที่

ชาวบ้านรวมตัวคัดค้านสัมปทานโรงโม่หินเนื้อที่กว่ากว่าพันไร่

              ชาวบ้านเกรงว่า จะทำให้ป่าชุมชนที่เคยอุดมสมบูรณ์เกิดความเสียหาย อีกทั้ง ชาวบ้านยังจะต้องรับผลกระทบ อย่างเช่น ปัญหาฝุ่นละอองและเศษหินที่เกิดจากการระเบิดภูเขาอีกด้วย หากเป็นไปได้ชาวบ้านจึงอยากฝากไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ช่วยยับยั้งการออกใบประทานบัตรของโรงโม่หินแห่งนี้ เพื่อรักษาความอุดมสมบูรณ์ของป่าชุมชนตำบลเขาสามสิบหาบและเพื่อรักษาไว้ซึ่งคุณภาพชีวิตที่ดีของชาวบ้านในพื้นที่ด้วย ทั้งนี้ ในการรวมตัวของชาวบ้านครั้งนี้ ได้มีการเชิญเจ้าหน้าที่จากกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้ามาให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องป่าชุมชน

 

 

                ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ของกรมป่าไม้ยืนยันว่า พื้นที่ป่าชุมชนตำบลเขาสามสิบหาบนั้น มีการประกาศเป็นป่าชุมชนอย่างถูกต้อง หากคณะกรรมการป่าชุมชนและชาวบ้านในพื้นที่ ไม่เห็นด้วยให้มีการเปิดกิจการโรงโม่หิน ก็ย่อมไม่สามารถที่จะดำเนินการเปิดกิจการได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หน่วยงานที่มีส่วนพิจารณาอนุญาตมีอยู่หลายหน่วยงาน ซึ่งก็คงจะต้องรอความชัดเจนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมด้วย ว่าจะมีการอนุญาติให้ผู้ประกอบการเข้ามาดำเนินกิจการในพื้นที่ได้หรือไม่ต่อไป

ชาวบ้านรวมตัวคัดค้านสัมปทานโรงโม่หินเนื้อที่กว่ากว่าพันไร่

ข่าว-ภาพ/วันชัย แก้ววิลัย ข่าวภูมิภาค จ.กาญจนบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ