ข่าว

เจออีก สาวท้องแก่ถูกจับเรื่องลิขสิทธิ์ เรียกค่าปรับสูง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจออีกลิขสิทธิ์จับเลโก้โดเรม่อนเคลียร์2.5หมื่นพ่อต้องกู้หนี้จ่ายให้ลูกสาวท้องแก่

 

 

               วันนี้ (6 พฤศจิกายน 2562) ที่ สภ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ น.ส.กนกลักษณ์ ถาวรประภาสสวัสดิ์ อายุ 29 ปี พนักงานจ้างเหมาของราชการแห่งหนึ่ง (สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 นครสวรรค์) ได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน เพื่อเจรจาไกล่เกลี่ยคดีความ หลังจากถูกกลุ่มบุคคลอ้างตัวว่าเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์ตัวการ์ตูนโดราเอม่อน เข้าจับกุมสินค้าตัวต่อเลโก้โดราเอม่อน จำนวน 21 กล่อง โดยตัวแทนที่อ้างเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ได้นำเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนไปจับกุมตัวที่ห้างสรรพสินค้าชื่อดังแห่งหนึ่งในตัวเมืองนครสวรรค์ พร้อมกับยึดของกลางไว้เป็นหลังฐาน ก่อนแจ้งความดำเนินคดีกับ น.ส.กนกลักษณ์ เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 5 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ในข้อหาได้มีการทำซ้ำดัดแปลงมาจากงาน สร้างสรรค์ศิลปกรรม ลักษณะงานจิตกรรม ซึ่งเป็นผลงานโดเรม่อน โดยการนำไว้ขาย จนทำให้เกิดความเสียหายจาการสอบถาม น.ส.กนกลักษณ์ เล่าว่า ตนมีอาชีพเป็นลูกจ้างเหมาจ่ายของสังกัดหน่วยงานแห่งหนึ่ง มีเงินเดือน 9,000 บาท แต่ก็อยากมีรายได้พิเศษ จึงได้ขายตัวต่อเลโก้ โดยขายเฉพาะแค่ทางออนไลน์ตามที่มีลูกค้ามาสั่งของเท่านั้น และของที่นำมาขายต่อ ตนจะสั่งซื้อมาจากเว็บซื้อสินค้าออนไลน์ชื่อดัง (Shopee) เมื่อตนได้สินค้ามาจะนำมาโพสต์ขายตามเฟซบุ๊กกลุ่มสาธารณะ เกี่ยวกับการทำธุรกิจขายของ จนกระทั่ง เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม ที่ผ่านมา ตนได้รับการสั่งซื้อจากบุคคลใช้เฟซบุ๊กชื่อNung Ning มาสั่งซื้อสินค้าเลโก้รูปตัวโดราเอม่อน จำนวน 20 ชุด บรรจุมาเป็นกล่อง ตนคิดราคาเขากล่องละ 60 บาท เป็นจำนวนเงิน 1,200 บาท ซึ่งตนจะมีกำไรจากการขายกล่องละ 10 บาทเท่านั้น และในวันที่เขาสั่งของ เขาจะเจาะจงว่าจะต้องเป็นรูปตัวโดเรม่อนอย่างเดียว โดยไม่สนใจตัวต่อเลโก้รูปอื่น ทั้งที่ตนก็แนะนำอยากให้ลูกค้ามีสินค้าที่หลากหลาย แต่ตนก็ไม่เคยได้เอะใจ!! เจออีก สาวท้องแก่ถูกจับเรื่องลิขสิทธิ์ เรียกค่าปรับสูง

 

 

               “ตนยอมรับตนขายของทางนี้ อยากมีรายได้เสริมมาเลี้ยงตนเองและครอบครัว ประกอบกับที่ผ่านมา ตนมีแฟนแล้วหาเลี้ยงช่วยเหลือกัน จนกระทั่งตอนนี้ ตนตั้งครรภ์ได้ 8 เดือน จึงต้องหารายได้เสริมเก็บไว้เพื่อคลอดลูก และในวันที่ถูกสั่งซื้อสินค้าตัวต่อรูปตัวโดเรม่อนนั้น ตนไม่มีของอยู่ในสต็อก แต่ก็ได้ตัดสินใจตอบตกลง พร้อมสั่งซื้อเลโก้รูปตัวโดราเอม่อนจากเว็บซื้อสินค้าออนไลน์ชื่อดังทันที และมีการตอบกลับไปถึงผู้ที่มาสั่งซื้อว่าวันที่ 3 พฤศจิกายน จะนำสินค้าที่สั่งซื้อไปส่งให้ แต่ผู้สั่งซื้อกลับขอเลื่อนมาเป็นวันที่ 5 พฤศจิกายน เพราะเขาบอกไม่ว่าง จึงรอจนถึงวันที่นัดหมายให้ไปส่งของที่ห้างสรรพสินค้าชื่อดังแห่งหนึ่งของจังหวัดนครสวรรค์ แล้วปรากฏว่า มีชายที่ระบุตัวเป็นผู้สั่งซื้อ ลักษณะใส่แว่น รูปร่างผอมสูง ผิวสองสี เดินเข้ามารับสินค้า พร้อมกับขอตรวจสอบของที่สั่งซื้อ และเมื่อเปิดกล่องสินค้าออกมาดู ก็พบว่า มีชายฉกรรณ์ล้อมหน้าล้อมหลังตน 5-6 คน มาแสดงตัวว่าตนขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ต้องถูกจับ”

น.ส.กนกลักษณ์ เล่าต่อว่า ตนตกใจอย่างมากจนทำอะไรไม่ถูก ได้แต่ร้องไห้ มึนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปหมด ทั้งที่ควรจะต้องเป็นวันที่ตนดีใจที่ขายของได้ แต่กลับกลายเป็นวันที่น่ากลัว โดยหลังจากที่ลูกค้า ซึ่งกลายมาเป็นผู้อ้างเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์โดราเอม่อนจับกุม ก็มีตำรวจ 2 นาย มานำตัวตนไปที่โรงพักเพื่อให้ผู้อ้างว่าเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์โดราเอม่อน คือ พิพล โตต้นติกุล ระบุสังกัดจาก บริษัท อนิเมชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด พร้อมกับลูกน้องที่เป็นพวกเดียวกันอีก 3 คน มาแจ้งข้อกล่าวหาตนฐานได้มีการทำซ้ำดัดแปลงมาจากงาน สร้างสรรค์ศิลปกรรม ลักษณะงานจิตกรรม ซึ่งเป็นผลงานโดเรม่อน โดยการนำไว้ขาย จนทำให้เกิดความเสียหาย โดยมีค่าปรับเป็นเงินจำนวน 50,000 บาท ซึ่งตนไม่มีเงินเก็บถึงขนาดนั้น และจะยอมให้เป็นคดีอาญา ยอมติดคุก เพราะตนไม่อยากจะไปขอพ่อแม่ พร้อมกับพยายามหาทางเช็คทุกช่องทางว่าสินค้ารูปโดเรม่อนละเมิดลิขสิทธิ์จริงหรือไม่ ซึ่งก็ได้รับคำตอบที่ตนไม่แน่ใจ เนื่องจากดูจากตามข่าวบอกว่าไม่มีลิขสิทธิ์แล้ว แต่กลุ่มตัวแทนลิขสิทธิ์เข้ามาล้อมแบบกดดันว่าสิ่งที่จับเป็นไปตามกฎหมายที่ถูกต้อง


เจออีก สาวท้องแก่ถูกจับเรื่องลิขสิทธิ์ เรียกค่าปรับสูง

อ่านข่าว : ตัวแทนลิขสิทธิ์โต้กลับไม่ได้เรียกเงินจำนวน 50,000 บาท

อ่านข่าว : ญาติเหยื่อลิขสิทธิ์กระทงเข้าแจ้งความดำเนินคดีนายประจักษ์

 

 

                   “ขณะที่ถูกควบคุมตัวไว้ที่โรงพัก ตนโดนถูกกดดันตลอดรอบด้านทุกทาง โดยที่คิดว่า คน 3-4 คนที่มาล้อมตน ต้องมีตำรวจอยู่ในนั้น ตนจึงได้พูดคุยกับหนึ่งในทีมตัวแทนลิขสิทธิ์ที่คิดว่าเขาเป็นตำรวจ ซึ่งดูมีท่าทีว่าเป็นคนใจดี โดยการพูดคุย ก็ได้รับคำตอบว่า มีเท่าไหร่ก็เคลียร์กันไปจะได้จบ แต่ตอนก็บอกว่าไม่มี จนสุดท้าย พ่อตนทราบข่าวจากแฟนว่าตนถูกจับ จึงรีบเดินทางมาไกล่เกลี่ย พร้อมกับตกลงยินยอมว่าจะจ่ายเงินให้ 25,000 บาท เพื่อไม่ให้ดำเนินคดีกับตน แลกกับการที่ตนจะต้องมีอนาคตในการบรรจุเข้ารับเป็นพนักงานประจำ พ่อจึงยอมไปติดต่อขอยืมเงินเพื่อนๆ มาจ่ายให้ โดยโอนผ่านตู้เอทีเอ็มแล้วมาเบิกให้ตนเห็นต่อหน้าต่อตา เพื่อชดใช้ให้กับกลุ่มที่อ้างว่าเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์ ซึ่งตนรู้สึกเจ็บปวดใจเป็นอย่างมาก เสียทั้งกำลังใจ เสียทั้งน้ำตา ตนแค่ต้องการหารายได้เสริม ขายของในราคากำไรเพียงแค่น้อยนิดมาเก็บไว้ ยังต้องมาเจอเรื่องอะไรแบบนี้อีก”

น.ส.กนกลักษณ์ เล่าต่อไปว่า หลังจากรอดพ้นการถูกจับกุม เพราะเคลียร์เงินกันด้วยราคา 25,000 บาทแล้ว ตนจึงรีบไปปรึกษาพี่ผู้หญิงที่สนิทกัน แล้วเขาก็ได้แนะนำให้ไปปรึกษากับรุ่นพี่คนหนึ่ง โดยบอกว่าจะไปไกล่เกลี่ยพูดคุยกับตำรวจให้เพื่อให้เรียกนายพิพล ที่อ้างตัวว่าเป็นตัวแทนเจ้าของลิขสิทธิ์โดราเอม่อน มาจ่ายเงินที่พ่อตนเสียไปคืนมาทั้งหมด แต่ปรากฏว่า เมื่อไปเจรจากัน กลับพบความผิดหวัง เมื่อเจ้าของลิขสิทธิ์เมินคำที่รุ่นพี่คนนั้นของร้อง พร้อมกับอ้างว่า ทำตามด้วยกฎละเมิดลิขสิทธิ์ ทางศิลปะ จิตกรรม ทั้งที่ตนก็มองว่า ตัวต่อเลโก้มันเป็นแท่งๆ ที่ต้องต่อก่อสร้างขึ้นมาเอง มันถือเป็นงานศิลปะประยุกต์ ถึงจะเป็นรูปร่างได้ และผลสรุปก็คือ ทางตัวแทนยืนยันว่าไม่คืนเงินให้ เพราะผ่านการดำเนินการไปแล้ว ทำให้ตนทุกข์ใจมากทำให้พ่อต้องมีหนี้สิน และตนก็ต้องมาหาเงินในช่วงที่ต้องเก็บเงินตั้งครรภ์เพื่อช่วยใช้หนี้ให้พ่ออีกทอดหนึ่ง โดยที่ 2 เดือนนี้ ตนไม่ได้รับเงินเดือนจากงานที่ทำ เนื่องจากต้องรอเงินเบิกจ่ายจากหน่วยงานในสังกัดทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า จากการตรวจสอบไปที่ เพจบริษัท อนิเมชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด ก็พบว่า เป็นดูแลลิขสิทธิ์คาแรคเตอร์ โดราเอม่อน, ชินจัง , ดรากอนบอล, โอชาเคน และแพนด้า ซี แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย แต่โพสต์นี้ ลงไว้เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม ปี 2553 แต่ภายใต้คำเม้น มีผู้มาโพสต์ข้อความไว้เป็นจำนวนมาก โดยล่าสุด เมื่อ 1 วันที่ผ่านมา มีผู้มาโพสต์ว่าถูกเรียกจับลิขสิทธิ์โดราเอม่อนหลายราย มีค่าเคลียร์ตั้งแต่ 20,000 ไปจนถึง 40,000 บาท แล้วพบว่ายังมีอีกหลายราย สอบถามว่าลิขสิทธิ์ตัวนี้หมดสัญญาไปแล้วหรือไม่ แต่เจ้าของเพจก็ไม่มีการตอบคำถามดังกล่าว. เจออีก สาวท้องแก่ถูกจับเรื่องลิขสิทธิ์ เรียกค่าปรับสูง

ภาพ/ข่าว  รณกฤต วรณันวรกุล ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครสวรรค์

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ