ข่าว

ชี้นายกกล้วยผิด หลังนำเครื่องจักรเอื้อประโยชน์ผู้รับเหมา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปปช.เชือด!นายก"กล้วย"คนดังเมืองอุตรดิตถ์นำเครื่องจักรเทศบาลเอื้อผู้รับเหมา-ลักทรัพย์ดินที่เหลือขุดไปเอื้อนักธุรกิจ

 

 

              ป.ป.ช.เชือด นายก”กล้วย”คนดังเมืองอุตรดิตถ์ มาตรา 147 และ 157 นำเครื่องจักรกลเทศบาลเอื้อประโยชน์ผู้รับเหมาและลักทรัพย์ดินที่เหลือขุดไปเอื้อนักธุรกิจ เจ้าตัวลั่นพร้อมชี้แจงและสู้คดีชั้นศาล อดีตนายกท่าเสาเดือด! จังหวัดยื้อเวลาสอบวินัยอีก 60 วัน เส้นใหญ่เส้นโต จ่อร้อง ประธาน กมธ.ปปช.เสรีพิศุทธ์ เอาผิดเอื้อช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 62 นายสิทธิชัย  เจริญธนะจินดา อดีตนายกเทศมนตรีตำบลท่าเสา อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า สมัยดำรงตำแหน่งเป็นนายกเทศมนตรีตำบลท่าเสา อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ นำภาพคลิปวิดีโอรถบรรทุกสิบล้อและรถยนต์บรรทุกขนาดหกล้อ ของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งรวมจำนวน 3 คัน กำลังขนดินจากการขุดลอกเพื่อวางท่อระบายน้ำในโครงการปรับปรุงถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก(คสล.)ข้างตลาดเทศบาล 5 เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ เป็นงบประมาณจากกรม บัญชีกลาง จำนวน 21 ล้านบาทเศษ มาดำเนินการก่อสร้างโครงการนี้จากนั้นวิ่งผ่านชุมชนม่อนสันติสุข หมู่ที่ 5 แล้วนำดินไปทิ้งบริเวณที่ดินว่างเปล่าของนักธุรกิจคนหนึ่งบนเนื้อที่ 8 ไร่ จำนวน 45 แปลง ทำให้ชาวบ้านได้ความเดือดร้อนจากฝุ่นดินที่ถมปลิวเข้าบ้าน ช่วงฝนตกลงมาน้ำไหลเข้าบ้านจากการถมดิน จนเป็นเหตุให้มีการตรวจสอบที่มาของการขนดิน

จากนั้นทำการบันทึกภาพวิดีโอการขนดินออกจาก โครงการปรับปรุงถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก(คสล.)ข้างตลาดเทศบาล 5 เขตเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ทุกขั้นตอน พบเห็นผู้บริหารเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์คนหนึ่ง ยืนสั่งการเจ้าหน้าที่ให้นำอุปกรณ์เครื่องมือ อาทิ รถแมคโครชนิดขุดและตักดิน ติดโลโก้ตราสัญลักษณ์เทศบาลและข้อความเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ กำลังเกลี่ยและปรับสภาพผิวดินหลังมีการวางท่อระบายน้ำไปบางส่วนแล้ว พร้อมนำรถน้ำคัดสีแดง ชนิดเดียวกับรถดับเพลิง มีข้อความเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ติดอยู่ด้านข้าง ถูกนำมาใช้งานเพื่อรดน้ำให้กับดินในโครงการดังกล่าว

ทั้งที่ โครงการนี้เป็นงานรับเหมาก่อสร้างของบริษัทเอกชน แต่มีการนำเครื่องจักรกลของหน่วยงานภาครัฐมาใช้งานขุดลอกเพื่อวางท่อระบายน้ำในโครงการปรับปรุงถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก(คสล.) การกระทำของผู้บริหารเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ครั้งนี้ เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทรับเหมางาน เข้าข่ายความผิดทุจริตต่อหน้าที่และมีความผิดตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 157  ฐานะเป็นเจ้าหน้าที่หรือเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ มีโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี โทษทางวินัย ด้านปกครองปลดออกหรือไล่ออกจากราชการทันที

จึงนำภาพคลิปวิดีโอที่บันทึกได้ทั้งหมดแยกเป็น 2 เรื่อง ร้องเรียนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เรื่องแรกร้องเรียนกล่าวหา นายสำราญ  เอื้อจิรวาณิชย์ นายกเทศมนตรีนำเครื่องจักรกล นำทรัพย์สินของทางราชการไปเอื้อประโยชน์ให้กับผู้รับเหมา โดยยื่นเรื่องต่อสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)จังหวัดอุตรดิตถ์ เมื่อวันที่  2 มีนาคม 2560 เรื่องที่สองเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนสถานทีตำรวจภูธรเมืองอุตรดิตถ์ กล่าวหา นายสำราญ  เอื้อจิรวาณิชย์นายกเทศมนตรีเมืองอุตรดิตถ์ นำดินขุดเหลือและหมดความจำเป็นไปเอื้อประโยชน์ให้กับหรือผู้อื่น ซึ่งไม่เกี่ยวกับทางราชการ โดยแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2560 ที่ผ่านมาเช่นกัน ทั้งนี้ ยังได้นำเรื่องดังกล่าวแจ้งให้ทางสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.)จังหวัดอุตรดิตถ์ รับทราบด้วย เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินคดีเอาผิดกับผู้ร่วมกระทำความผิดทั้งหมด

ชี้นายกกล้วยผิด หลังนำเครื่องจักรเอื้อประโยชน์ผู้รับเหมา

ชี้นายกกล้วยผิด หลังนำเครื่องจักรเอื้อประโยชน์ผู้รับเหมา

ชี้นายกกล้วยผิด หลังนำเครื่องจักรเอื้อประโยชน์ผู้รับเหมา

 

 

              ล่าสุด หลังจากที่ได้ร้องเรียนกับทาง ป.ป.ช.จังหวัดอุตรดิตถ์ และแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองอุตรดิตถ์ไปแล้ว ทางพนักงานสอบสวนได้รวบรวมข้อมูลทางคดีส่งเรื่องมอบให้กับทาง ป.ป.ช.จังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นผู้ดำเนินคดีด้วยตนเอง เนื่องจากนายสำราญ เอื้อจิรวาณิช ดำรงตำแหน่งเป็นข้าราชการการเมืองระดับท้องถิ่น ซึ่งทางป.ป.ช.จังหวัดอุตรดิตถ์ ได้นำเรื่องทั้ง 2 มารวมเป็นคดีเดียวกันแต่ต่างกรรมต่างเหตุการณ์(วาระ) พร้อมชี้คดีมีมูลตามที่ร้องเรียนทั้งร้องเรียนด้วยตนเองและแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน จึงส่งเรื่องให้ทางคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ทราบ

ทางคณะกรรมการป.ป.ช.ชุดใหญ่ ได้ชี้มูลความผิดในเรื่องนี้ว่า มีมูลความผิดทางอาญา ฐานเป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใดเบียดบัง ทรัพย์นั้นเป็นของตนเองหรือเป็นของผู้อื่นโดยทุจริต หรือโดยทุจริตยอมให้ผู้อื่นเอาทรัพย์นั้นเสีย ฐานเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใดๆ ใช้อำนาจในตำแหน่งอำนาจโดยทุจริตอันเป็นการเสียหายแก่รัฐ เทศบาล สุขาภิบาลหรือเจ้าของทรัพย์นั้น และฐานเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 147 มาตรา 151 และมาตรา 157 และมีมูลเป็นการปฏิบัติการฝ่าฝืนต่อความสงบเรียบร้อยและสวัสดิภาพของประชาชน ละเลยไม่ปฏิบัติตามหรือปฏิบัติการไม่ชอบด้วยอำนาจหน้าที่หรือมีความประพฤติในทางจะนำมา ซึ่งความเสื่อมเสียแก่ศักดิ์ตำแหน่งหรือแก่เทศบาลหรือแก่ราชการตามพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.2496  และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 73

โดย ทางสำนักงาน ป.ป.ช.มีหนังสือแจ้งให้ทางกระทรวงมหาดไทยรับทราบ  และทางกระทรวงมหาดไทยได้พิจารณาและส่งเรื่องที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้พิจารณาและมีความเห็นชอบดังกล่าวให้ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์พิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ตามมาตรา 73 แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.2496 แก้ไขเพิ่มเติมถึง(ฉบับที่14) พ.ศ.2562 และมาตรา 98 วรรคสี่ แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561

ทั้งนี้ นายธนากร  อึ้งจิตรไพศาล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้ออกคำสั่งจังหวัดอุตรดิตถ์ ที่ 15396/2562 ลงวันที่ 11 ตุลาคม 2562 แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนการปฏิบัติหน้าที่ของนายสำราญ  เอื้อจิรวาณิชย์ นายกเทศมนตรีเมืองอุตรดิตถ์ โดยมีนายพิภัช  ประจันเขตต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานกรรมการสอบสวนฯ นายสหวิช  อภิชัยวิศรุตกุล ปลัดจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นกรรมการ นายวิชญ์ธวัช  อัจฉริยฉัตรา ท้องถิ่นจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นกรรมการและเลขานุการ นายถวัลย์ชัยถึงถิ่น นิติกรชำนาญการพิเศษ สำนักงานส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ นาอาณัติ จีนะ นิติกรปฏิบัติการ สำนักงานส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นกรรม การและผู้ช่วยเลขานุการ

โดยให้คณะกรรมการสอบสวนมีหน้าที่รวบรวมพยานหลักฐานต่างๆในการสอบสวนผู้กล่าวหา ผู้ถูกกล่าวหา พยานบุคคล พยานเอกสารและพยานหลักฐานอื่นตามความจำเป็นเพื่อทราบข้อเท็จจริงในเรื่องที่กล่าวหา ตามที่ระเบียบกระทรวง มหาดไทยว่าด้วยการสอบสวนผู้บริหารท้องถิ่น รองผู้บริหารท้องถิ่น ประธานสภาท้องถิ่น รองประธานสภาท้องถิ่นรองประธานสภาท้องถิ่น สมาชิกสภาท้องถิ่น เลขานุการผู้บริหารท้องถิ่นและที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2554 กำหนด และสรุปข้อเท็จจริงพร้อมทั้งทำความเห็นเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ภายใน 60 วัน นับตั้งแต่วันที่ประธานกรรมการได้รับทราบคำสั่ง

สำหรับเหตุผลที่ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเอาผิดวินัยครั้งนี้ สืบเนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(คณะกรรมการ ป.ป.ช.)ได้มีหนังสือถึงกระทรวงมหาดไทยแจ้งว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้รับเรื่องกล่าวหานายสำราญ  เอื้อจิรวาณิชย์ นายกเทศมนตรีเมืองอุตรดิตถ์กับพวกรวม 2 คน กรณีร่วมกันเอื้อประโยชน์แก่ผู้รับจ้างโดยการอนุญาตให้นำทรัพย์สินของทางราชการไปใช้ในกิจการของผู้รับจ้าง และไม่ได้รายงานให้คณะกรรมการตรวจการจ้าง ฝ่ายพัสดุ และผู้บริหารของเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ทราบว่า มีดินขุดเหลือและหมดความจำเป็นเพื่อดำเนินการจำหน่ายตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการพัสดุของหน่วยการบริหารราชการส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้พิจารณาแล้วมีมติว่า การกระทำของนายสำราญ  เอื้อจิรวาณิชย์ มีมูลความผิดอาญา ฐานเป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใดเบียดบัง ทรัพย์นั้นเป็นของตนเองหรือเป็นของผู้อื่นโดยทุจริต หรือโดยทุจริตยอมให้ผู้อื่นเอาทรัพย์นั้นเสีย ฐานเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใดๆ ใช้อำนาจในตำแหน่งอำนาจโดยทุจริตอันเป็นการเสียหายแก่รัฐ เทศบาล สุขาภิบาลหรือเจ้าของทรัพย์นั้น และฐานเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 147 มาตรา 151 และมาตรา 157 และมีมูลเป็นการปฏิบัติการฝ่าฝืนต่อความสงบเรียบร้อยและสวัสดิภาพของประชาชน ละเลยไม่ปฏิบัติตามหรือปฏิบัติการไม่ชอบด้วยอำนาจหน้าที่หรือมีความประพฤติในทางจะนำมา ซึ่งความเสื่อมเสียแก่ศักดิ์ตำแหน่งหรือแก่เทศบาลหรือแก่ราชการตามพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.2496  และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 73

ชี้นายกกล้วยผิด หลังนำเครื่องจักรเอื้อประโยชน์ผู้รับเหมา

ชี้นายกกล้วยผิด หลังนำเครื่องจักรเอื้อประโยชน์ผู้รับเหมา

ชี้นายกกล้วยผิด หลังนำเครื่องจักรเอื้อประโยชน์ผู้รับเหมา

ชี้นายกกล้วยผิด หลังนำเครื่องจักรเอื้อประโยชน์ผู้รับเหมา

ชี้นายกกล้วยผิด หลังนำเครื่องจักรเอื้อประโยชน์ผู้รับเหมา

ชี้นายกกล้วยผิด หลังนำเครื่องจักรเอื้อประโยชน์ผู้รับเหมา

 

 

 

              นายพิภัช รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวเปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า ทางจังหวัดอุตรดิตถ์ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนเอาผิดทางวินัยกับนายกเทศมนตรีเมืองอุตรดิตถ์(นายสำญ เอื้อจิรวาณิชย์)ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการของจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นไปตามกระบวนการของทางราชการ มีเงือนไขและระยะเวลาของการสอบสวนเอาผิดทางวินัยอยู่ยึดหลักตามกฏเกณฑ์ของกพ.เป็นหลักควบคู่กับคำประกาศของผู้บริหารท้องถิ่นจะเร่งดำเนินการสอบสวนให้เสร็จสิ้นโดยเร็วที่สุด เพื่อสรุปเรื่องแจ้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์รับทราบและแจ้งต่อกระทรวงมหาดไทยต่อไป

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้ขอสัมภาษณ์นายสำราญ  เอื้อจิรวาณิชย์ นายกเทศมนตรีเมืองอุตรดิตถ์ กรณีที่ถูกทางคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดตามมาตรา 147 และ 157 นายสำราญไม่ขอให้สัมภาษณ์ในเรื่องนี้ แต่บอกคร่าวๆว่า ได้เตรียมเอกสารชี้แจงกับทางจังหวัดอุตรดิตถ์แล้ว และเตรียมตั้งทนายความต่อสู่คดีในชั้นศาลต่อไป

นายสิทธิชัย  เจริญธนะจินดา อดีตนายกเทศมนตรีตำบลท่าเสา กล่าวว่า การที่ทางจังหวัดอุตรดิตถ์ตั้งกรรมการสอบวินัยเอาผิดนายสำราญ  เอื้อจิรวาณิชย์ นายกเทศมนตรีเมืองอุตรดิตถ์นั้น ทั้งที่ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดออกมาแล้ว จังหวัดจะตั้งกรรมการสอบอะไรอีก เพื่อยื้อเวลาเอื้อเวลา ไม่ต้องตั้งแล้วเพราะเรื่องเดิมก็มีอยู่ สังคมกังขาว่าเรื่องดังฉาวโฉ่ขนาดนี้จังหวัดทำอะไรอยู่ สังคมกังขามีเส้นใหญ่เส้นโตทำอะไรไม่ได้ บ้านเมืองนี้ใหญ่โตกันเหลือเกินซึ่งมันไม่ใช่ ทุกคนต้องเคารพกฏหมาย ถ้ายังเป็นอย่างนี้อยู่หลายๆเรื่อง ตนจะร้อง พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานกรรมาธิการ ป.ป.ช.รับทราบถึงการยื้อคดีนี้ เพื่อช่วยเหลือ ทั้งนี้ อยากให้ข้อคิดจังหวัดอุตรดิตถ์ว่า ทำอะไรก็ช่าง "ทำดีไว้ให้ลูก ทำถูกไว้ให้หลาน"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโทษความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ มาตรา 147 ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด เบียดบังทรัพย์นั้นเป็นของตนเอง หรือเป็นของผู้อื่นโดยทุจริต หรือโดยทุจริตยอมให้ผู้อื่นเอาทรัพย์นั้นเสีย ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปี ถึง 20 ปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และมาตรา 151 ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใดๆ ใช้อำนาจตำแหน่งโดยทุจริตอันเป็นการเสียหายแก่รัฐ เทศบาล สุขาภิบาลหรือเจ้าของทรัพย์นั้น ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปี ถึง 20 ปี หรือจำคุกตลอดชีวิต ส่วนมาตรา 157 ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 10 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า คดีนี้ทาง ป.ป.ช.ได้ส่งสำนวนชี้มูลความผิดไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด ส่งมอบเรื่องต่อสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค6 - สำนักงานอัยการภาค 6 เพื่อพิจารณาคดีตามกระบวนการและส่งฟ้องคดีขึ้นสู่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค6 จ.พิษณุโลก พิพากษาลงโทษในคดีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในส่วนของจังหวัดอุตรดิตถ์หากคณะกรรมการสอบสวนวินัยยึดตามกรอบเวลาที่กำหนด 60 วันหรือ 2 เดือน แล้วสรุปเรื่องแจ้งให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อแจ้งต่อกระทรวงมหาดไทยรับทราบผลการตั้งกรรมการสอบ ทางกระทรวงมหาดไทย ถึงจะมีความเห็นตามความผิดที่จังหวัดสรุปมา และส่งเรื่องให้ทางจังหวัดปฏิบัติตามคำสั่งในท้ายที่สุดอีกประมาณ 60 วันหรือ 2 เดือน หรือมากกว่านั้น เพื่อออกคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ตามที่ ป.ป.ช.ชี้มูลมา

ชี้นายกกล้วยผิด หลังนำเครื่องจักรเอื้อประโยชน์ผู้รับเหมา

ชี้นายกกล้วยผิด หลังนำเครื่องจักรเอื้อประโยชน์ผู้รับเหมา

ชี้นายกกล้วยผิด หลังนำเครื่องจักรเอื้อประโยชน์ผู้รับเหมา

ชี้นายกกล้วยผิด หลังนำเครื่องจักรเอื้อประโยชน์ผู้รับเหมา

ชี้นายกกล้วยผิด หลังนำเครื่องจักรเอื้อประโยชน์ผู้รับเหมา

ชี้นายกกล้วยผิด หลังนำเครื่องจักรเอื้อประโยชน์ผู้รับเหมา

สมภพ  สินพิพัฒนฤดี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดอุตรดิตถ์

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ